"Hãy nên sinh đủ 2 con!"

Cập nhật, 11:16, Thứ Sáu, 26/05/2023 (GMT+7)

Vĩnh Long hiện là 1 trong 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp trên cả nước. Điều này dẫn đến bất lợi về cơ cấu dân số (DS), tốc độ già hóa DS sẽ diễn ra nhanh và sớm mất đà “DS vàng”.

Đồng thời, tạo ra áp lực ngày càng tăng đối với hệ thống an sinh xã hội dành cho người cao tuổi như lương hưu, BHYT, chế độ trợ cấp xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe… Vĩnh Long đang thực hiện nhiều giải pháp để vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, nhằm đạt được mức sinh thay thế trong năm 2030.

Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh 2 con.
Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh 2 con.

Ngại sinh con thứ 2

Trước áp lực của cuộc sống, đặc biệt về điều kiện kinh tế, nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay quyết định chỉ sinh một con. Có con gái 7 tuổi, nhưng với chị Phạm Hạ Nghi (TP Vĩnh Long) vẫn chưa dự tính sinh thêm con. “Kỳ mang thai tôi bị tiền sản giật, phải mổ bắt con sớm. Nay 40 tuổi, lại thêm huyết áp phải uống thuốc mỗi ngày, bác sĩ nói đứa thứ 2 nguy cơ bị bệnh cao hơn nên vợ chồng tôi quyết định không sinh thêm con nữa”- chị Hạ Nghi tâm sự.

Vợ chồng anh Nguyễn Minh Duy (TX Bình Minh) cũng có con trai học lớp 4 nhưng vợ chồng vẫn chần chừ chưa muốn sinh thêm con. “Dù biết có anh có em vui cửa vui nhà hơn nhưng thu nhập vừa đủ trang trải. Đầu năm tới nay, công ty cho vợ tôi tạm nghỉ chờ đơn hàng nên kế hoạch có con chắc sẽ lùi lại tiếp”, anh Duy bộc bạch.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, hệ lụy của mức sinh thấp là già hóa dân số sẽ diễn ra rất nhanh. Mức sinh thấp còn làm cho nguồn nhân lực suy giảm- đặc biệt là lao động trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế- xã hội.

“Việc sinh con không còn là chuyện riêng của mỗi gia đình mà là sự tồn vong của một quốc gia. Việc sinh đẻ phù hợp, đảm bảo mức sinh hợp lý sẽ kéo dài được thời kỳ cơ cấu dân số vàng, làm chậm lại quá trình già hóa dân số”- bác sĩ Thu Hằng nhấn mạnh.

Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con!

Nhà có được 2 công chúa nhỏ, chị Nguyễn Thị Huy Thùy (TP Vĩnh Long) cười vui: “Thật hạnh phúc khi thấy các con hồn nhiên, quấn quýt vui đùa. Các con là sợi dây kết nối kỳ diệu giữa các thành viên trong nhà, là động lực để vợ chồng tôi phấn đấu”.

Tiếp lời vợ, anh Nguyễn Thanh Phong chia sẻ: “Gái lớn lớp 4, gái nhỏ lớp 2, chiều đi làm về nghe tiếng 2 con líu lo thì bao nhiêu mệt mỏi tan biến. Tối nhìn 2 con cùng học bài, cùng chơi thấy cưng. Nhà nước cũng khuyến khích sinh 2 con nên mình sinh đủ là vừa vì gia đình mình, cũng là vì tương lai đất nước”.

Theo bà Phạm Thị Thuận- Phó Chi cục DS- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, để giảm tình trạng không sinh đủ 2 con trong mỗi gia đình, chi cục đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền với khẩu hiệu vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con” để nuôi dạy con tốt, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Tuyên truyền về lợi ích của việc sinh đủ 2 con cũng như các yếu tố bất lợi của việc kết hôn, sinh con quá muộn, sinh ít con đối với phát triển kinh tế- xã hội, đối với gia đình và chăm sóc ba, mẹ khi về già. Trong đó, chú trọng ở các khu đông dân cư, khu, cụm công nghiệp.

Để thay đổi nhận thức của người dân, nhiều cán bộ DS, cộng tác viên DS đã liên tục vận động, đi từng ngõ, gõ từng nhà, đặc biệt chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân trong độ tuổi sinh sản nhằm hiện thực hóa chính sách “vợ chồng sinh 1 con thì sinh đủ 2 con, còn gia đình đã đủ số con là 2 thì vận động không sinh nữa”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ, cho biết: “Từ khi tỉnh thay đổi thông điệp truyền thông sang “mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”, nhận thức của cộng đồng chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua tỷ lệ phụ nữ sinh đủ 2 con ngày càng tăng, đồng thời, tỷ lệ sinh 1 con cũng giảm dần từng năm”.

Đối tượng tuyên truyền, vận động tập trung vào nam, nữ thanh niên chưa kết hôn, cặp vợ chồng chưa sinh đủ 2 con. Mục tiêu của tỉnh Vĩnh Long nỗ lực đạt mức sinh thay thế vào năm 2030.

Bên cạnh đó, các địa bàn mở rộng và đa dạng hóa các loại hình cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm thay đổi nhận thức và hành vi về sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tại địa bàn có mức sinh không ổn định và địa bàn trọng điểm.

Để các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, thực hiện mục tiêu về chính sách DS của tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới, không chỉ riêng ngành DS mà các gia đình, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương phải cùng vào cuộc.

Thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức, có chính sách hỗ trợ kèm theo để người dân thấy được chủ trương này là ích nước, lợi nhà. Và quan trọng, việc tăng sinh sẽ đạt hiệu quả cao khi các cặp vợ chồng đồng thuận thực hiện thông điệp: “Hãy nên sinh đủ 2 con!”

Bà Phạm Thị Thuận- Phó Chi cục DS- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, số trẻ em sinh ra trên địa bàn tỉnh tăng 1.630 trẻ so với năm 2021. Năm 2022 là tổng suất sinh 1,84 con/phụ nữ. Qua đó cho thấy, nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều gia đình đã nhận thấy lợi ích của việc sinh đủ 2 con.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN