Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến gần với người dân

Cập nhật, 15:20, Thứ Năm, 25/05/2023 (GMT+7)
Tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho chức sắc, chức việc của Ban đại diện Hội thánh Cao đài Tây Ninh trên địa bàn tỉnh.
Tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho chức sắc, chức việc của Ban đại diện Hội thánh Cao đài Tây Ninh trên địa bàn tỉnh.

Để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân, giúp người dân hiểu sâu, hiểu rõ, hiểu đúng và tích cực tham gia đang là nhiệm vụ được BHXH tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện với quyết tâm đạt chỉ tiêu gần 5% lực lượng lao động tham gia BHXH tự nguyện trong năm nay.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Với quyết tâm lan tỏa rộng rãi tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình để ngày càng có nhiều người tham gia và có cơ hội được hưởng an sinh xã hội lâu dài, thời gian qua, nhân viên thu BHXH, BHYT tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục để không ngừng phát triển số người tham gia trên địa bàn.

Điển hình như bà Bùi Thị Thanh Trang (xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm)- nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình- luôn kiên trì tuyên truyền giúp người dân hiểu được các chính sách này cho những người lao động tự do. Hình thức tuyên truyền được bà Thanh Trang triển khai là “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà- mưa dầm thấm lâu”, vận động, thuyết phục người dân. Từ đó chủ động tích cực tham gia, đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Được cán bộ BHXH và đại lý thu đến tận nhà tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi, mức đóng của BHXH tự nguyện, anh Trương Thanh Huy (xã Long Phước, huyện Long Hồ) đã hiểu rõ hơn về chính sách này và quyết định tham gia. Anh xem đây là hình thức tiết kiệm an toàn được Nhà nước đảm bảo quyền lợi để không trở thành gánh nặng cho con cháu lúc tuổi già.

“Trước đây tôi cũng nghe về BHXH tự nguyện nhưng tôi chưa hiểu về chính sách và cách đóng. Hôm nay được đoàn đến vận động hướng dẫn về chính sách, cách đóng, nhất là đến tuổi già được hưởng lương hưu và nhận BHYT suốt đời mà hưởng 95%, tôi thấy chính sách này rất hợp lý nên tôi đã tham gia”- anh Huy cho biết.

Tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp rà soát đối tượng tiềm năng và tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH đang được ngành BHXH và các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh truyền thông.

Cách làm này đã giúp người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cũng như lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Chị Nguyễn Thị Kim Hồng (Phường 3, TP Vĩnh Long) cho biết: “Đây là điều kiện tích lũy để mình có lương hưu sau này. Cán bộ bảo hiểm tuyên truyền chính sách BHXH rất rõ ràng, có điều kiện tôi sẽ tham gia”.

Tháng 5- “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”

Theo BHXH tỉnh, BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Người dân khi tham gia sẽ được chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Với mức tham gia chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, khi đủ điều kiện theo quy định người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hàng tháng (gấp nhiều lần so với mức đóng) góp phần ổn định cuộc sống khi về già.

Không chỉ thế, người tham gia BHXH tự nguyện còn được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe khi về già- độ tuổi dễ gặp bất trắc về sức khỏe, nhất là trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro, dịch bệnh như hiện nay. Bên cạnh đó, khi tham gia BHYT, người dân cũng sẽ được hỗ trợ nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe, chi trả khi chẳng may bị bệnh, đi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế...

Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, công tác tuyên truyền được thực hiện xuyên suốt, trong đó tập trung thực hiện cao điểm vào tháng 5- “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; chỉ tiêu dự kiến phấn đấu phát triển đối với các tổ chức dịch vụ là 725 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.140 người tham gia BHYT và 500 hộ gia đình tham gia BHYT.

Hình thức đang nhận được kết quả tốt chính là đi từng ngõ, gõ từng nhà truyền thông chính sách và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được các nhóm tuyên truyền ở xã, phường, thị trấn thực hiện.

“Tháng 5 và tháng kế tiếp chúng tôi sẽ phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thành lập những tổ nhóm nhỏ đến tuyên truyền trực tiếp tại các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn. Mỗi xã, phường thành lập ít nhất 2 tổ, hàng tuần sẽ ra quân chứ không phải ra quân hàng tháng nữa. Mỗi tuần có nhiều cuộc, cuốn chiếu theo từng ấp, khóm đảm bảo cho người dân nắm vững những quy định BHXH tự nguyện”- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, quyết tâm đạt chỉ tiêu được giao, Vĩnh Long đang từng bước giúp người dân hiểu rõ hơn lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện về chăm sóc sức khỏe cũng như chế độ lương hưu khi về già và đồng thuận tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Theo quy định, người từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ được tham gia BHXH tự nguyện. Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu, BHXH 1 lần, chế độ tử tuất và được cấp thẻ BHYT với giá trị quyền lợi lên đến 95% chi phí khi khám, chữa bệnh. Đến hết tháng 4, Vĩnh Long đã có trên 17.200 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 78,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. BHYT có 930.747 người tham gia, đạt 97,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN