CLB Hớt tóc tình nguyện- lan tỏa hành động đẹp

Cập nhật, 20:46, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)
 CLB đến hớt tóc cho các em học sinh Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung A (Tam Bình).
CLB đến hớt tóc cho các em học sinh Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung A (Tam Bình).

Với tấm pano ngắn gọn “Cắt tóc 0 đồng”, các thành viên CLB Hớt tóc tình nguyện không quản nắng mưa đều đặn công việc hớt tóc miễn phí giúp người nghèo. Việc làm nhỏ nhưng lan tỏa hành động đẹp, mang đến niềm vui, tạo được sự gần gũi, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng.

CLB Hớt tóc tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập, bắt đầu từ nhóm những bạn trẻ từng tham gia các buổi hớt tóc miễn phí giúp người lao động nghèo do anh Võ Bá Thắng- Chủ tiệm tóc ở TP Vĩnh Long làm nhóm trưởng. Thời gian đầu, nhóm chỉ có 3 thành viên, sau khi được Hội Chữ thập đỏ hướng dẫn, tổ chức thành CLB thì đến nay đã tăng lên 8 thành viên nòng cốt và 15 cộng tác viên.

Hơn 3 năm trước, tập hợp những thanh niên, tình nguyện viên có “tay nghề” hớt tóc, nhóm thường xuyên có mặt tại khu vực trước cổng bệnh viện, bến xe, khu công nghiệp. Sau này nhóm mở rộng phục vụ cho nhiều người bệnh, người khuyết tật tại nhà, bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi, trường học ở vùng sâu và vùng đồng bào dân tộc. Bên cạnh việc hớt tóc ngoài cộng đồng, CLB sẽ hớt miễn phí cho người hiến máu tại các buổi tiếp nhận máu, qua đó cùng đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền hiến máu tình nguyện của tỉnh.

Anh Võ Bá Thắng- Chủ nhiệm CLB, cho biết với dụng cụ khá đơn giản như: kéo, lược, tông đơ, khăn… các thành viên luôn sẵn sàng mỗi khi có hoạt động. Mỗi thành viên có thể hớt cho 10-20 người/buổi. Bỏ qua một ngày kiếm thêm thu nhập từ 200.000-300.000đ nhưng các thành viên mang lại nhiều niềm vui, nụ cười cho những hoàn cảnh khó khăn. “Hoạt động hớt tóc miễn phí có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tôi có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên trong đội thiện nguyện được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau nên vừa có thể nâng cao ứng xử, lại được vững tay nghề hơn. Không quan trọng là đi bao xa và khó khăn bao nhiêu, chỉ cần thấy những cụ già, các em nhỏ cười là tất cả đã đủ đầy cho một ngày tham gia hớt tóc miễn phí. Tôi sẽ luôn đồng hành cùng nhóm để có thể giúp cho nhiều người hơn nữa”- anh Võ Bá Thắng chia sẻ.

Việc hớt tóc tưởng chừng như đơn giản nhưng một ngày theo chân CLB mới cảm nhận những vất vả và niềm vui ngập tràn từ việc làm nhỏ. Gần 200 em học sinh Trường TH Mỹ Thạnh Trung A (Tam Bình) háo hức xếp hàng chờ hớt tóc. Mồ hôi nhễ nhại, bữa cơm trưa gấp gáp không trọn vẹn nhưng các thành viên CLB đều nhiệt tình chăm chút cho từng kiểu tóc thật chỉn chu.

Thầy Trần Văn Lào- giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung A, cho biết: “Rất vui vì các em học sinh được quan tâm và hỗ trợ từ CLB. Hớt tóc đối với các em có điều kiện là điều hết sức bình thường. Nhưng đối với vùng sâu, phụ huynh đa phần làm nghề nông, có thể tiết kiệm vài chục ngàn cũng rất đáng quý. Mong CLB tiếp tục hành trình, đỡ đần và mang niềm vui đến cho nhiều người hơn nữa”.

Em Nguyễn Đặng Như Ý trông ngóng đến lượt hớt tóc và được nhận tập sách, phần sữa từ CLB. Như Ý nói: “Nghe tin các cô chú hớt tóc từ TP Vĩnh Long xuống, tụi con ai cũng rất vui. Mong chờ kiểu tóc mới thôi!”.

Nơi nào các thành viên CLB hớt tóc tình nguyện xuất hiện thì nơi đó đầy ắp tiếng cười. Những tình nguyện viên có thể san sẻ khó khăn cùng các cụ già, người lao động và trẻ em nghèo. Ở đó hình ảnh của họ ngày càng đẹp hơn với tinh thần xung kích vì cộng đồng.

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, CLB Hớt tóc tình nguyện hiện hoạt động rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phát triển loại hình này ở các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời kêu gọi năng lực tình nguyện của tình nguyện viên cùng Hội Chữ thập đỏ chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích trong “Tháng Nhân đạo năm 2023”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ