Giúp công nhân lao động yên tâm làm việc

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 05/10/2022 (GMT+7)
Thời gian qua, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho con công nhân lao động được các cấp công đoàn thường xuyên thực hiện.
Thời gian qua, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho con công nhân lao động được các cấp công đoàn thường xuyên thực hiện.

(VLO) Việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em luôn được công nhân lao động (CNLĐ) quan tâm hàng đầu. Và những vấn đề trên đã được các CNLĐ đặt ra tại diễn đàn truyền thông “Giáo dục đời sống đạo đức gia đình và chăm lo cho con CNLĐ tại các khu, tuyến công nghiệp” do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức.

Lo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Từ đầu năm đến nay, liên tiếp xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm ở học sinh, trẻ nhỏ tại các địa phương, gây đau xót cho gia đình, xã hội.

Đối với CNLĐ có con nhỏ, đa phần trẻ ở nhà với ông bà hay gửi người thân chăm sóc, vì thế việc phòng tránh đuối nước cho trẻ em là vấn đề được CNLĐ quan tâm đầu tiên.

Chị Châu Thị Hiền Trang - Công ty TNHH Tỷ Xuân đặt câu hỏi: “Trước những vụ việc thương tâm, tỉnh có giải pháp gì nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em để CNLĐ an tâm lao động?”.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cộng thêm giá cả leo thang khiến không ít CNLĐ gặp khó khăn. Đối với CNLĐ phải nuôi con nhỏ thì cuộc sống chật vật hơn rất nhiều.

Quan tâm đến chế độ hỗ trợ cho con CNLĐ nhằm giảm bớt phần nào khó khăn của chị em, chị Huỳnh Thị Mỹ Thanh- Công ty TNHH Bo Hsing, hỏi: “Khi chúng tôi cho con nhỏ đi học ở các trường mầm non tư thục thì có được hưởng chính sách hỗ trợ nào không?”.

Giải đáp những vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở Lao động - TB - XH Phan Hồng Hạnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, đã xảy ra 8 trường hợp đuối nước khiến 13 trẻ tử vong. Nguyên nhân trước hết là do các em không biết bơi, một phần nhỏ cũng do sự lơ là của người lớn khi thiếu sự quản lý, hỗ trợ trẻ phòng tránh đuối nước.

Để tránh những vụ việc đáng tiếc tiếp diễn thì phụ huynh, nhà trường và cộng đồng cần phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền, hướng dẫn trẻ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn về đuối nước; đưa trẻ đến trường để được chăm sóc, giáo dục. Bên cạnh, gia đình, nhà trường và xã hội cần tăng cường giám sát và quản lý con em.

Riêng Sở Lao động - TB - XH sẽ tổ chức 56 lớp dạy bơi cho trẻ trong năm 2022 và lồng ghép dạy trẻ các kỹ năng để có thể bảo vệ mình trong môi trường nước.

Bà Phan Hồng Hạnh cũng thông tin: HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 06 về quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách theo Điều 8, Điều 10 tại Nghị định số 105 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh quy định hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con CNLĐ làm việc tại các khu công nghiệp.

Cụ thể, trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định có cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là CNLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký họp đồng theo quy định sẽ được hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ sẽ tính theo số tháng học thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Chăm lo con CNLĐ

Bà Phan Hồng Hạnh cho biết, những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em sống trong các gia đình nghèo, cận nghèo để các em được phát triển toàn diện.

Đối với con CNLĐ, ngành đã phối hợp với Sở GD - ĐT tuyên truyền về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức về bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ, giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị xâm hại hoặc rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Đến nay, tỉnh đã phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập nhằm đáp ứng nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động gửi con. Song song đó, tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp.

Sở Lao động - TB - XH phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền, giám sát về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, đặc biệt là những lao động nữ có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh- Lê Thị Hồng Đào, thời gian qua cùng với công tác chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng chú trọng quan tâm, chăm lo cho các cháu thiếu nhi, nhất là các cháu con đoàn viên, CNLĐ và xem đây là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn.

“Thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện và chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực ấy”- bà Hồng Đào cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ