Phát triển bền vững người tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật, 11:47, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)
Khó khăn chủ yếu là phát triển BHYT hộ gia đình và BHYT sinh viên các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp.
Khó khăn chủ yếu là phát triển BHYT hộ gia đình và BHYT sinh viên các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp.

(VLO) Thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long chú trọng phối hợp ngành GD- ĐT vận động thân nhân cán bộ, giáo viên tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng phối hợp ngành công an vận động người thân cán bộ, chiến sĩ tham gia chính sách này.

Đây là nhiệm vụ đột phá của BHXH tỉnh nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững BHXH tự nguyện.

Theo BHXH tỉnh, tính đến cuối quý II/2022, tỉnh Vĩnh Long đã có hơn 1.500 người thân của cán bộ, giáo viên tham gia BHXH tự nguyện. Đây là kết quả từ sự phối hợp chặt chẽ giữa liên ngành BHXH, bưu điện và GD- ĐT trong thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện, BHYT năm 2022.

Chia sẻ về kết quả này, ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết, mục tiêu BHXH tỉnh và Sở GD- ĐT đề ra đến cuối năm 2022 có trên 25% thân nhân cán bộ, giáo viên tham gia BHXH tự nguyện, tương đương khoảng 2.800 người.

“Có nhiều giáo viên không chỉ vận động được người thân, mà còn vận động cha mẹ học sinh tham gia BHXH tự nguyện cho con em mình và đạt kết quả khả quan”- ông Ngô Tuấn Anh cho biết.

Theo nội dung phối hợp, giữa BHXH và Sở GD- ĐT đã thống nhất đẩy mạnh tuyên truyền đến từng cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh từ 15 tuổi trở lên về BHXH tự nguyện.

Qua đó, giúp mọi người thấy được ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện là để sau này có lương hưu, nhất là với những ai tham gia BHXH bắt buộc sẽ được cộng nối thời gian để tính hưởng lương hưu.

Đồng thời, BHXH tỉnh còn triển khai hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số cho người tham gia, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Cũng với công tác phối hợp ngành, đoàn thể tỉnh trong tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT, ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã có sự phối hợp sâu sát, chặt chẽ trong việc vận động người thân cán bộ, chiến sĩ tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Phạm Minh Dương, phần lớn giáo viên và cán bộ, chiến sĩ công an là những người có quá trình tham gia BHXH bắt buộc, hiểu được tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, nên rất thuận lợi trong việc vận động người thân tham gia.

Theo cơ quan BHXH tỉnh, Vĩnh Long là địa phương có ít đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng, nên gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT.

Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã xác định phải giúp người dân tạo thói quen tự tham gia BHXH, BHYT, nên đến nay số người tham gia trên địa bàn dần đi vào ổn định theo hướng bền vững.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo sâu sát việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị- xã hội phải tập trung thực hiện các nội dung giải pháp trọng tâm, để lộ trình đến cuối năm 2025 đạt trên 40% số người trong độ tuổi tham gia BHXH và trên 95% dân số tham gia BHYT.

Đến nay, Vĩnh Long bao phủ BHYT 90,7% dân số; tham gia BHXH đạt 24,6% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó BHXH bắt buộc 21,4%, BHXH tự nguyện 3,2%).

Theo chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh, đến cuối năm 2022, tỉnh phấn đấu đạt bao phủ BHYT 92,2% dân số; tham gia BHXH đạt 27% lực lượng lao động. Đồng thời, theo quyết định của UBND tỉnh, trong số lao động tham gia BHXH, phấn đấu 5,9% lực lượng lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với phối hợp các sở ngành, đoàn thể tỉnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT như trên, BHXH tỉnh Vĩnh Long thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền đối thoại trực tiếp với người dân, người lao động về chính sách này.

Cụ thể là với người dân, người lao động khu vực phi chính thức, thân nhân của công nhân lao động... xem đây là đối tượng tiềm năng để khai thác, phát triển tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Từ đó góp phần đạt bao phủ BHYT toàn dân tỉnh và đạt chỉ tiêu tham gia BHXH tự nguyện, cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết số 28-NQ/TW, tiến tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, BHXH toàn dân theo lộ trình.

Bài, ảnh: MINH THÁI