Vĩnh Long nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật, 06:59, Thứ Tư, 13/07/2022 (GMT+7)
Nâng cao chất lượng kế hoạch hóa gia đình là nâng cao chất lượng dân số.
Nâng cao chất lượng kế hoạch hóa gia đình là nâng cao chất lượng dân số.

Thời gian qua, thực hiện theo Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số (DS) trong tình hình mới, công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thay đổi nhận thức của người dân về chính sách DS

Thực hiện công tác DS trong tình hình mới, Sở Y tế và các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo, kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Tỉnh quan tâm, tăng cường công tác lãnh chỉ đạo công tác DS, đặt trọng tâm là ổn định mức sinh, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên và nâng cao chất lượng DS; kiện toàn, củng cố bộ máy làm công tác DS phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Việc tổ chức triển khai và thực hiện đồng bộ các đề án, mô hình nâng cao chất lượng DS như kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc và chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân... đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức và hành động của người dân.

Anh Nguyễn Minh Duy (Phường 4- TP Vĩnh Long) chia sẻ, vợ chồng anh có hai con gái nhưng vẫn không có ý định sinh thêm con trai mà hài lòng với những gì mình đang có. Thấu hiểu sự vất vả, hy sinh của vợ, anh Duy cho biết bản thân luôn cảm ơn vợ vì đã sinh cho mình hai đứa con ngoan ngoãn, khỏe mạnh. “Tôi vẫn hay nói với vợ là thôi không cố sinh con trai làm gì cả. Chỉ làm sao tập trung để nuôi dạy con cho tốt. Con cái học giỏi, chăm ngoan, vợ chồng đồng thuận thì đây là niềm hạnh phúc lớn nhất của mình rồi”- anh Duy chia sẻ.

Theo dự báo, năm 2022 DS thế giới đạt khoảng 8 tỷ người. Vì vậy, kỷ niệm ngày DS thế giới 11/7 năm nay, Quỹ DS Liên Hợp Quốc (UNFPA) đã lựa chọn chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Nâng cao chất lượng DS

Thời gian qua, chất lượng cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân; lồng ghép các hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho ra đời những trẻ em khỏe mạnh, giảm thiểu tối đa các bệnh tật sơ sinh; tỷ lệ người cao tuổi được chăm sóc và khám sức khỏe định kỳ tăng lên hàng năm. Từ đó, chất lượng cuộc sống người dân, chất lượng DS từng bước được nâng lên.

Do ảnh hưởng tình hình dịch COVID-19, nên việc tổ chức triển khai nội dung kế hoạch đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và quần chúng nhân dân còn hạn chế; chủ yếu thực hiện trên các kênh phương tiện truyền thông đại chúng.

Trong thời gian qua, ngành đã cung cấp đủ nhu cầu phương tiện tránh thai miễn phí cho các đối tượng ưu tiên miễn phí, tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, xã hội hóa phương tiện tránh thai. Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên cũng được tổ chức thực hiện. Số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại trong năm là 61.600 người đạt 101,6% kế hoạch năm.

Thời gian qua, tỉnh tuyên truyền đến tận gia đình sinh con một bề, qua đó nhằm ổn định dân số, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn.
Thời gian qua, tỉnh tuyên truyền đến tận gia đình sinh con một bề, qua đó nhằm ổn định dân số, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Thuận- Phó Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ cho biết: “Ngoài công tác phối hợp, kết hợp chặt với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sinh đủ hai con; các yếu tố bất lợi của việc kết hôn, sinh con quá muộn; sinh ít con đối với phát triển kinh tế- xã hội; đối với gia đình và chăm sóc ba mẹ khi già yếu”.

Dù vậy, công tác DS- KHHGĐ ở Vĩnh Long vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Mặc dù từng bước đưa mức sinh tiến dần đến mức sinh thay thế, nhưng mức sinh có xu hướng giảm thấp; tỷ số giới tính khi sinh từng bước được khống chế nhưng chưa ổn định, có nơi còn diễn ra mất cân bằng ngược; tốc độ già hóa DS đang diễn ra nhanh chóng nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để ứng phó.

Vì vậy, ngành y tế Vĩnh Long đề nghị các địa phương trên địa bàn tiếp tục quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác DS trong tình hình mới đến các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức Đảng các cấp, MTTQ Việt Nam, các tổ chức và tầng lớp Nhân dân…

Sau 4 năm triển khai thực hiện, năm 2021, công tác DS của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như tỷ số giới tính khi sinh từ 108,9 bé trai/100 bé gái năm 2017 giảm xuống còn 106,7 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh từ 40,4% tăng lên 76,2%; tỷ lệ trẻ được sàng lọc sơ sinh từ 25,7% tăng lên hơn 86%.

Tỷ lệ người dân được hưởng lợi từ các dịch vụ KHHGĐ ngày càng tăng cao, đặc biệt là người nghèo vùng khó khăn của tỉnh; sức khỏe phụ nữ và trẻ em từng bước được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ tử vong liên quan đến thai sản và trẻ sơ sinh giảm đáng kể, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (thể cân nặng) giảm từ 18,8% năm 2010 xuống còn 12,7% năm 2019; tuổi thọ trung bình từ 74,4 tuổi năm 2010 tăng lên 75,5 tuổi năm 2019. Mức sống của người dân trong tỉnh từng bước được nâng cao về mọi mặt, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG