Sổ tay

Cần đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Cập nhật, 06:12, Thứ Năm, 05/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Chị L.- bán trái cây ở đường Nguyễn Văn Lâu (Phường 8) cho biết, gia đình chị đã ở trọ mười mấy năm nhưng chưa mua nổi căn nhà. Cả nhà chị có 5 người, chồng và con gái lớn đi làm, một bé trai học cấp 2. Chị ở nhà vừa bán trái cây vừa trông con trai nhỏ 3 tuổi.

Thu nhập của cả nhà khoảng 14 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tiền thuê nhà trọ hết 3 triệu đồng và còn tiền điện, nước, gas, chi phí ăn uống, đám tiệc, con đi học và tiền sữa… nên “tháng nào cũng hết”. Ước mơ mua được một căn nhà với gia đình chị còn “xa vời”.

Chị dự định khi đứa nhỏ đi học, chị xin vô công ty làm để thu nhập ổn định hơn. Đồng thời, mong mua được nhà trả dần giá rẻ để “an cư”.

Trong khi đó, hai vợ chồng anh T. là giáo viên, lương tháng của cả hai khoảng 12 triệu đồng. 8 năm qua, vợ chồng anh T. cùng hai con ở nhờ căn nhà nhỏ của người quen tại xã Tân Hạnh (Long Hồ), giáp ranh TP Vĩnh Long. Hiện anh T. đang tìm mua một căn nhà để ở rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, dù tìm nhà ở vùng ven, khá xa trung tâm thành phố, nhưng theo anh T. “giá vẫn cao so khả năng chi trả của hai vợ chồng nên chưa mua được”.

Hồi tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự lễ khánh thành và động thổ dự án nhà ở xã hội ở tỉnh Bình Dương. Tại buổi lễ, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2022- 2023, trong đó có các chính sách liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Đồng thời, Chính phủ cũng vừa ban hành Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các yêu cầu, định hướng mới về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đáp ứng nhu cầu với giá cả phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Để không ai bị bỏ lại phía sau, tất yếu phải đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Nhà ở xã hội nên chia phân khúc theo trình tự thời gian, diện tích ít hơn dành cho người lao động chưa ổn định, diện tích lớn hơn dành cho người đời sống đã cải thiện để đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, phải làm sao xây nhà phải đẹp, thoáng mát nhưng giá phải rẻ. Đặc biệt, quy hoạch nhà ở xã hội cần phải đảm bảo đủ các yếu tố giáo dục, y tế, văn hóa, giải trí”.

Thiết nghĩ, đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp là nhu cầu cần thiết, trong đó cần đặc biệt quan tâm nhà ở cho người thu nhập thấp ở khu vực đô thị- nơi mà nhà đất thường có mức giá cao hơn so khu vực vùng ven, nông thôn.

SÔNG HẬU