Lao động không ngừng sáng tạo

Cập nhật, 20:01, Thứ Bảy, 30/04/2022 (GMT+7)

 

Đội ngũ viên chức, công nhân, lao động tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh.
Đội ngũ viên chức, công nhân, lao động tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh.

Những năm qua, đội ngũ viên chức, công nhân, lao động (CNLĐ) tỉnh nhà đã và đang lớn mạnh về số lượng, trưởng thành về chất lượng. Phát huy vai trò, vị thế của mình, viên chức, CNLĐ đã luôn thể hiện tinh thần cầu tiến, tích cực thi đua, tiên phong trong LĐ sản xuất vì sự phồn vinh của quê hương, đất nước.

Thi đua lao động giỏi, không ngừng sáng tạo

Đến nhà xưởng Công ty TNHH BoHsing vào những ngày “bình thường mới”, CNLĐ các khâu cắt, may, đóng gói, đóng thùng… đang hăng hái làm việc góp phần cùng công ty hoàn thành các đơn hàng. Đưa chúng tôi đi tham quan các sáng kiến của mình cùng các thành viên trong tổ, anh Nguyễn Đăng Kiên- Bộ phận Cơ điện phấn khởi giới thiệu: Đây là công cụ lộn đĩa tay, máy ép nhiệt. Còn đây là máy test sản phẩm… Mỗi công cụ có công dụng khác nhau nhưng đã phục vụ cho CNLĐ làm việc dễ hơn, nhanh hơn, sản phẩm đẹp hơn. “Để góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất của công ty, thời gian qua, tôi và các cộng sự luôn suy nghĩ ra những giải pháp mới phù hợp, hiệu quả, tạo ra sản phẩm chất lượng cao”- anh chia sẻ.

Theo ông Jen Yi Fan- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kwong Lung, đại diện Công ty TNHH BoHsing, sự quan tâm, tạo điều kiện của công ty cùng với sự cầu tiến của CNLĐ mà trình độ chuyên môn, tay nghề, tác phong lao động của người LĐ ngày càng nâng cao, đảm bảo yêu cầu khắt khe của khách hàng và các tiêu chí chất lượng thị trường quốc tế. “Đối với doanh nghiệp chúng tôi, CNLĐ chính là tài sản quý nhất. Họ không chỉ phấn đấu làm việc, tạo ra những sản phẩm chất lượng để có thu nhập cao mà còn đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp và đóng góp vào phát triển kinh tế của địa phương”- ông Jen Yi Fan cho biết.

Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, viên chức, CNLĐ còn tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo ra những công cụ, vật dụng, cải tiến những quy trình trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, kinh tế, nông nghiệp, công nghệ thực phẩm… Hàng năm, hàng ngàn tập thể, cá nhân có đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích mang lại hiệu quả thiết thực, có khả năng ứng dụng vào đời sống, lợi ích kinh tế cao, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tiêu biểu phải kể đến Công ty TNHH Tỷ Xuân, Công ty TNHH May mặc Leader Việt Nam, Công ty TNHH 1TV Kisso- Châu Thy… CNLĐ đã có nhiều sáng kiến, mô hình mới mang lại hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp.

Tại Công ty CP May Vĩnh Tiến, CNLĐ phấn khởi tham gia sản xuất LĐ hiệu quả, năng suất cao với 100% CNLĐ đăng ký thi đua “Bông hồng năng suất”. Đơn cử như sáng kiến “Rập mica” góp phần rút ngắn thời gian may, sản phẩm lại đẹp; sáng kiến “Máy xả dây viền” có thể “thay thế công việc của 6 người”… Ông Nguyễn Xuân Nam- Giám đốc điều hành, Chủ tịch CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến cho biết: CNLĐ có vai trò và đóng góp rất lớn trong quá trình tham gia LĐ sản xuất. Đặc biệt trong dịch COVID-19 vừa qua, CNLĐ sẵn sàng chia sẻ, thực hiện “3 tại chỗ” để cùng công ty vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế

Trong kháng chiến, Công đoàn Vĩnh Long đã tập hợp, vận động cán bộ, viên chức CNLĐ tỉnh nhà tích cực tham gia bảo vệ chính quyền, tham gia chống “giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”, đóng góp sức người, sức của để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Còn trong công cuộc đổi mới hôm nay, tổ chức công đoàn đã chủ động, sáng tạo tổ chức hoạt động, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người LĐ. Qua đó, thu hút tập hợp ngày càng đông đảo viên chức, CNLĐ, góp phần xây dựng giai cấp CN ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, lẫn chất lượng.

Ông Phan Văn Thành- Phó Chủ tịch Liên đoàn LĐ tỉnh cho biết: Sau 30 năm tái lập tỉnh, đội ngũ viên chức, CNLĐ, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh có trên 87.300 viên chức, CNLĐ, trong đó có trên 13.100 đoàn viên công đoàn.

Để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa- hiện đại hóa, tổ chức công đoàn tăng cường tuyên truyền học nghề, đào tạo lại nghề, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, nhất là thực hiện Nghị quyết 4b của Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam và đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”. Từ đó, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề đội ngũ viên chức, CNLĐ ngày càng nâng cao; cung cấp cho địa phương nguồn nhân lực dồi dào, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, am hiểu pháp luật, hình thành tác phong công nghiệp. Đến nay, có trên 69,2% CNLĐ được đào tạo cơ bản và có chứng chỉ nghề, trên 90,78% có trình độ học vấn THPT. 100% CNLĐ được doanh nghiệp bồi dưỡng học nghề tại chỗ…

Anh Nguyễn Đăng Kiên- Công ty TNHH BoHsing (trái) tìm ra những sáng kiến phù hợp, đóng góp không nhỏ trong quá trình sản xuất của công ty.
Anh Nguyễn Đăng Kiên- Công ty TNHH BoHsing (trái) tìm ra những sáng kiến phù hợp, đóng góp không nhỏ trong quá trình sản xuất của công ty.

Để bắt kịp xu thế hội nhập, anh Cao Minh Tuyển- Công ty CP Dược phẩm Cửu Long đã tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp phù hợp. “Và kiến thức, kinh nghiệm mà tôi tiếp thu được từ các lớp tập huấn ấy đã phục vụ hiệu quả yêu cầu công việc”- anh nói.

Chung tay xây dựng tỉnh nhà, viên chức, CNLĐ luôn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Thông qua việc tiên phong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế- xã hội của địa phương.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn và phong trào viên chức, CNLĐ năm 2021, đồng chí Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long, đã ghi nhận những nỗ lực, đồng tâm của tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và viên chức, CNLĐ trong công tác phòng chống dịch COVID-19, duy trì sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa, phục vụ đời sống người dân, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện khá tốt một số mục tiêu của tỉnh đã đề ra. “Trong những kết quả, thành tích chung của tỉnh nhà trong thời gian qua, có sự đóng góp quan trọng của các cấp công đoàn và đội ngũ viên chức, CNLĐ”- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ