Vấn nạn đô thị mùa nước nổi!

Cập nhật, 05:57, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)

Nước ngập đường, ngập hẻm, nước tràn vào nhà... sau cơn mưa hay gặp lúc triều cường, đã trở thành nỗi lo thường nhật của người dân và chính quyền đô thị.

TP Vĩnh Long cũng như nhiều đô thị khác ở ĐBSCL đều rơi tình trạng chung như vậy. Có nhiều nguyên nhân, như biến đổi khí hậu, tác động của quá trình đô thị hóa, trong đó có sự gia tăng diện tích đất xây dựng đô thị làm các ao, hồ, sông bị thu hẹp… Song, cũng phải thừa nhận rằng có “bàn tay của con người”- đó là xây dựng hệ thống kè sông.

ĐBSCL là do phù sa, cát sông Mekong tải về và bồi đắp trong 6.000 năm qua. Trong quá trình bồi đắp đó, có lở có bồi, nhưng bồi luôn nhiều hơn lở. Để giảm thiểu sạt lở, nhiều đô thị trong khu vực đã xây kè sông. Song, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, dù là công trình hay phi công trình cũng chỉ là chống đỡ chứ không thể làm ngừng sạt lở được. Kinh nghiệm các nước cho thấy, làm những con đường bê tông thì sau đó thành phố bị nóng, phải đập phá và quay trở lại làm những con kinh giữa lòng phố.

Đô thị chúng ta được “trời phú” với hệ thống cây xanh, sông rạch bao quanh. Vì thế, phát triển kết cấu hạ tầng bên cạnh mang lại những tiện lợi thì cần dựa trên nguyên tắc mang lại sức khỏe, hạnh phúc! Do đó, trong quy hoạch cần trả lời “xanh chưa”, “thuận thiên” và bền vững chưa? Nhà nước sẽ không thể có đủ kinh phí làm bờ kè chạy theo kịp tình hình sạt lở được, bởi khi làm bờ kè chống sạt lở nơi này thì sẽ làm gia tăng sạt lở nơi khác.

N. HOÀNG