Đã tới quê rồi

Cập nhật, 06:07, Thứ Bảy, 23/10/2021 (GMT+7)

 

Đón người dân từ Bình Dương về Vĩnh Long tại khu cách ly.
Đón người dân từ Bình Dương về Vĩnh Long tại khu cách ly.

(VLO) Chuyến xe Phương Trang hỗ trợ miễn phí đón người dân về tỉnh đã dừng lại, như quên hết vất vả đường xa, bà con xuống xe vẫy tay chào í ới, có cả giọt nước mắt mừng vui vì “về tới Vĩnh Long rồi”.

Người xuống xe đầu tiên là cô T.T.N. và bà N.T.H. là người lớn tuổi nhất trong những người dân Vĩnh Long ở Bình Dương được rước về đợt này.

Cô N. nói cứ gọi là “dì tư” được rồi: “Về tới quê rồi, dì Tư mừng quá chừng. Nhà ở Trà Ôn, dì Tư với má (80 tuổi) lên Bình Dương thăm con cháu rồi mắc kẹt ở trển luôn tới giờ. Ở trển mà không có tiền, khổ lắm. Má dì Tư cứ đòi về quê hoài…”

Còn 1 tháng nữa đến ngày dự sinh nhưng chị N.T.M.H. ở xã Mỹ Phước (Mang Thít) khá gọn gàng, chị đi thật nhanh vào khu cách ly. Mấy tháng nay chỉ cơm mì qua bữa, chị H. nói “sợ bé suy dinh dưỡng lại lo lắng sanh trong lúc dịch sẽ làm sao? Nên giờ về tới quê là yên tâm rồi”.

Tay dắt tay bồng con, chị D.T.M.T. (quê Tam Bình) rớt nước mắt khi được lãnh đạo tỉnh thăm hỏi. Chị T. về quê cùng ba đứa con, bé lớn nhất 8 tuổi, nhỏ nhất mới lên 2.

Vợ chồng chị mới vào làm trong một công ty giày da ở Bình Dương hơn 5 tháng thì phải nghỉ tới nay. Tiền dành dụm đã hết sạch, cả nhà nhờ vào gạo, mì “mấy chú bộ đội cho”.

Chiếc xe máy cũ “mua có 2 triệu” cũng bị trộm mất, cả nhà chị T. không biết làm sao. “Tôi trông từng ngày, từ khi nhận được điện thoại báo được về quê là tui mừng không ngủ được”- chị T. chia sẻ.

Mặc kệ trận mưa như trút nước, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có mặt từ sớm ở khu cách ly Trường CĐ Vĩnh Long cơ sở 3, để đón công dân từ Bình Dương về.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh dặn dò: “Chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện cho dân về cách ly đảm bảo quy định về phòng chống dịch. Bà con cố gắng thực hiện đúng nội quy trong khu cách ly và hướng dẫn của ban điều hành để đảm bảo sức khỏe của bản thân và những người cách ly chung”.

Trung tá Hồ Minh Trung- Phó Ban Chỉ huy phòng chống dịch tại đây thì cho biết: “Để đón bà con mình ở các tỉnh về cách ly tại đây, chúng tôi đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun sát khuẩn đảm bảo vệ sinh, cấp phát nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết hàng ngày như mùng mền, nước rửa tay, khẩu trang,…”. Ngoài ra, còn lo cho bà con 3 bữa ăn hàng ngày.

Để đón người dân về quê, Công ty CP Xe khách Phương Trang hỗ trợ đón miễn phí. Ai có xe máy thì được Công ty Honda Tân Thành hỗ trợ xe tải chuyên chở. Về mặt y tế, bà Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Nếu xét nghiệm PCR vào các ngày thứ 1, 3, 7 và 14 nếu đều cho kết quả âm tính, thì bà con được về theo dõi sức khỏe tại nhà”.

Ngày 16/10, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức đón 157 công dân từ tỉnh Bình Dương về, gồm phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em. Tính đến nay, tỉnh đã đón về trên 1.400 công dân.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN