Tuổi cao nêu gương sáng

Cập nhật, 15:31, Thứ Năm, 15/07/2021 (GMT+7)

Phát huy vai trò “Tuổi cao- gương sáng”, thời gian qua, người cao tuổi (NCT) huyện Long Hồ đã có những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế; xây dựng Đảng, chính quyền; xây dựng nông thôn mới… là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo; phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Người cao tuổi cùng nhau thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau để luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Người cao tuổi cùng nhau thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau để luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Còn sức còn cống hiến

Nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, các cấp Hội NCT huyện Long Hồ đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc”.

Nhiều cụ đã vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn tiếp tục nêu gương trong cuộc sống, trong nhiều phong trào tại địa phương. Theo đó, hưởng ứng phong trào NCT thi đua sản xuất kinh doanh giỏi góp phần giảm nghèo, trong nhiệm kỳ có 6.143 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất và hướng dẫn truyền đạt lại những kinh nghiệm hay cho con cháu noi theo. Toàn huyện có trên 810 NCT làm kinh tế giỏi, có lợi nhuận sau thu hoạch từ 50 triệu đồng trở lên/năm. Với tổng lợi nhuận làm kinh tế giỏi của hội viên NCT huyện Long Hồ đạt trên 48 tỷ đồng, các cụ đã đóng góp cho an sinh xã hội trên 1 tỷ đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 450 lao động với mức lương bình quân từ 5- 8 triệu đồng/tháng.

Được sự tín nhiệm của mọi người, chú Trần Ngọc Lựu- Chi hội trưởng Hội NCT ấp Phước Trinh (xã Long Phước)- được bầu làm giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Long Phước. Chú trực tiếp cùng bà con sản xuất lúa với quan niệm “còn sức là còn làm”, cống hiến xây dựng quê hương và chỉ dạy lại cho con cháu làm sau này. “Hợp tác xã hiện có 17 thành viên với 14ha đất trồng lúa, năng suất đạt 7 tấn/ha. Hội viên được tập huấn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm, từng bước cải thiện đời sống kinh tế gia đình.”- chú Lựu cho biết.

Theo Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Trinh (xã Long Phước) Trần Thanh Tùng, thời gian qua, NCT trong ấp phát huy vai trò, uy tín, mẫu mực trong gia đình, là tấm gương cho con cháu noi theo; đồng thời các cụ tích cực tham gia vào công tác vận động thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình ổn định.

Bên cạnh đó, thực hiện phong trào thi đua yêu nước “tuổi cao- gương sáng” trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ, trên 14.000 NCT đã tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp trên 23.000 ngày công lao động, hiến gần 60.000m2 đất, hoa màu và vật dụng kiến trúc trên đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, tổng trị giá gần 200 tỷ đồng. Với tinh thần “tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong nhiệm kỳ đã có gần 600 NCT trực tiếp tham gia công tác Đảng, công tác chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội.

Điểm tựa của người cao tuổi

Với mục tiêu “chú trọng giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo, phụ nữ và NCT khó khăn tại cộng đồng”, mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” được thành lập và nhân rộng tại địa phương; phù hợp với nhu cầu của NCT trong bối cảnh già hóa dân số hiện nay, đồng thời thể hiện truyền thống đoàn kết giúp đỡ nhau. Ông Nguyễn Minh Thanh- Chủ tịch Hội NCT huyện Long Hồ- cho biết: “Đến nay, xây dựng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn vượt so với chỉ tiêu chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012- 2020 được giao. Cụ thể, có 12 CLB/15 xã-thị trấn với 840 thành viên; tổng nguồn lực các CLB vận động được là hơn 354 triệu đồng và 1.800
phần quà”.

Tiêu biểu trong các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” của huyện, CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” liên ấp Bình Lương- An Thành (xã An Bình) hiện có 66 hội viên, đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. “Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau, CLB thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nghèo, phát triển CLB thể dục dưỡng sinh, chi hội khuyến học, thành lập quỹ vay vốn phát triển kinh tế cho hội viên với tổng số vốn vay 150 triệu đồng”- ông Nguyễn Minh Vũ- Phó Chủ nhiệm CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” liên ấp Bình Lương- An Thành cho biết.

Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thi đua “tuổi cao- gương sáng”, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thi đua “tuổi cao- gương sáng”, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Tuổi cao, sức yếu, neo đơn, ông Nguyễn Văn An (ấp Bình Lương) được CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” liên ấp Bình Lương- An Thành thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. “Mỗi tháng, tôi được CLB đến thăm, hỗ trợ tiền mặt và vận động tặng gạo. Tôi cảm ơn lắm”- ông An xúc động. Còn đối với ông Nguyễn Văn Chích, đời sống kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt sau khi được vay vốn từ CLB để thành lập trại nấm bào ngư. “Tôi được vay vốn hỗ trợ mua 10.000 phôi nấm để trồng, rồi còn được giới thiệu bao tiêu sản phẩm, kinh tế nhờ vậy mà khấm khá hơn. Đã vượt qua cái nghèo nên cố gắng tiếp tục vươn lên”- ông Chích kể.

Ông Nguyễn Minh Thanh- Chủ tịch Hội NCT huyện Long Hồ- cho biết thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, NCT đã có những đóng góp quan trọng vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của NCT, thực sự trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Nhiệm kỳ qua, Hội NCT huyện Long Hồ đã kết nạp mới hơn 7.300 hội viên, nâng tổng số có hơn 20.500 hội viên. Tỷ lệ tập hợp NCT vào tổ chức hội hàng năm bình quân đạt 96%. Bên cạnh đó, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong NCT xuống còn 2,21%; tổng phúc lợi an sinh xã hội cho NCT đạt trên 25,4 tỷ đồng.

Bài, ảnh: YẾN- NGA