Một số tỉnh ĐBSCL chuẩn bị thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với F1

Cập nhật, 18:51, Thứ Năm, 15/07/2021 (GMT+7)

 

Bạc Liêu áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với F1 và người về từ vùng dịch nhằm tránh nguy cơ quá tải và lây nhiễm chéo.
Bạc Liêu áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với F1 và người về từ vùng dịch nhằm tránh nguy cơ quá tải và lây nhiễm chéo.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trường hợp F1 tăng liên tục, một số địa phương trong khu vực ĐBSCL chuẩn bị các điều kiện cần thiết để áp dụng thí điểm cách ly tại nhà đối với F1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều vừa ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung và áp dụng thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với F1 và người về từ vùng dịch.  

Theo ông Phạm Văn Thiều, quá trình triển khai, vận hành các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đang đối diện 3 nguy cơ chính là quá tải, công tác quản lý không chặt chẽ và lây nhiễm chéo dịch bệnh trong nội khu. Chính vì vậy, chính quyền địa phương phải tiếp tục khảo sát, trưng dụng các địa điểm để bổ sung danh sách các khu cách ly tập trung trên địa bàn, kể cả tính toán dự phòng thêm cho trường hợp phát sinh hoặc có tình huống xảy ra. Các địa phương phải ưu tiên huy động trang thiết bị phục vụ các khu cách ly này, trường hợp cần thiết phải mua sắm mới.

Để giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của việc lây nhiễm chéo, hạn chế gây thêm áp lực chữa trị cho hệ thống y tế, trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho thí điểm áp dụng cách ly y tế tại nhà (thay cho hình thức cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của Nhà nước) đối với F1 và người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Trước mắt áp dụng cho 3 nhóm: Trẻ em dưới 5 tuổi; người trên 70 tuổi; người bệnh nặng cần có người chăm sóc được Ban chỉ đạo cấp huyện kiểm tra, xác nhận. Thời gian cách ly tại nhà là 21 ngày (nếu trước đó có cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của Nhà nước thì vẫn phải áp dụng cách ly tại nhà thêm 21 ngày) và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Các đối tượng được áp dụng thí điểm cách ly tại nhà như trên phải thỏa mãn đối với tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định của ngành y tế. Riêng tiêu chí cơ sở vật chất nhà ở có thể linh hoạt áp dụng tùy theo điều kiện thực tế. Bạc Liêu là địa phương đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng thí điểm này ngay sau khi có chủ trương cho phép cách ly F1 tại nhà của Bộ Y tế.

Tại Kiên Giang, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Kiên Giang có văn bản hướng dẫn thời gian cách ly y tế những đối tượng F1 và quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo đó Kiên Giang sẽ cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo đối với những người tiếp xúc gần với người bệnh xác định (trừ các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 và điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 được trang bị phòng hộ cá nhân đúng quy định); Người nhập cảnh; người trở về từ khu vực đang bị phong toả, cách ly vùng, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian cách ly tập trung, các đối tượng này phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tối thiểu 2 lần vào các ngày 1 và ngày thứ 14. 

Đối với những người về từ TP.HCM mà không thuộc những đối tượng này đồng thời có sự trao đổi, thống nhất phương án giữa UBND TP.HCM và UBND tỉnh Kiên Giang thì tiến hành đón nhận và tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo.

Đối với người bệnh COVID-19, sau khi xuất viện phải tiếp tục cách ly tại nhà dưới sự giám sát của cơ sở y tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thêm 14 ngày và theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày.

Ở Đồng Tháp, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, địa phương đã có kiến nghị để cho phép thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 khi có đủ điều kiện. Những trường hợp F1 được cách ly tại nhà phải tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời sự giám sát, quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân.

Trước đó, tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã thống nhất cao với đề xuất cách ly F1 tại nhà khi đủ điều kiện của tỉnh Đồng Tháp; đồng thời đề nghị địa phương khẩn trương áp dụng ngay; chia sẻ, học tập kinh nghiệm chống dịch từ các địa phương khác.

Đến thời điểm này, Đồng Tháp đã ghi nhận hơn 860 ca mắc COVID-19, trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch theo mức độ nguy cơ của chính quyền địa phương và thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tỉnh Đồng Tháp cũng đã thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn./.

Theo Nhóm PV/VOV