Đưa chính sách BHYT, BHXH vào cuộc sống

Cập nhật, 06:18, Thứ Ba, 06/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Công tác phối hợp tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT; tạo niềm tin vào các chính sách an sinh xã hội trên.

Ở đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của các ban ngành, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân, cùng nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH toàn dân.

Tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền BHXH, BHYT 5 năm qua giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh Vĩnh Long.
Tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền BHXH, BHYT 5 năm qua giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh Vĩnh Long.

Đây là một trong các kết quả được nêu tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020 giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long, đồng thời đề ra kế hoạch phối hợp tuyên truyền giai đoạn tới.

BHXH tỉnh Vĩnh Long thống kê, tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh hồi năm 2016 đạt gần 79.000 người (hơn 15%), tăng dần qua từng năm đến 2020 đã đạt gần 110.000 người (gần 21%).

Cũng cùng thời gian, bao phủ BHYT gần 75% dân số tỉnh, thì hết năm 2020 tỷ lệ này là 90,8%. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng dần như 2 chính sách nói trên.

BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, tham gia BHYT tăng bình quân 3,2% mỗi năm trong 5 năm qua, đến cuối năm 2020 đạt chỉ tiêu nghị quyết tỉnh đề ra.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh phấn đấu mỗi năm tăng 1% bao phủ BHYT, phấn đấu để đến năm 2025 đạt 95% tỷ lệ tham gia BHYT. Tương tự đến 2025, tỉnh cũng nỗ lực đạt 40% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.

BHXH tỉnh và Sở GD- ĐT xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền BHXH, BHYT trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh, thông qua đó để giáo viên tham gia cho thân nhân và học sinh tham gia BHXH tự nguyện.
BHXH tỉnh và Sở GD- ĐT xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền BHXH, BHYT trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh, thông qua đó để giáo viên tham gia cho thân nhân và học sinh tham gia BHXH tự nguyện.

Trao đổi về thực hiện các chính sách này, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long Ngô Tuấn Anh cho biết, tăng BHYT 1% mỗi năm tuy không cao nhưng sẽ là thách thức, bởi đa số người chưa có BHYT là số hộ nghèo còn lại ở các địa bàn.

Theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, những hộ này sẽ... không còn nghèo nữa và đó là thách thức để ngành và các địa phương tìm ra các giải pháp vận động họ tham gia BHYT.

Theo một đại diện BHXH cấp huyện, có thể cần chính sách hỗ trợ hộ nghèo với tỷ lệ cao hơn khi tham gia BHYT, nhằm mở rộng bao phủ tiến tới BHYT toàn dân theo lộ trình.

Hết năm 2020, tham gia BHXH đạt gần 21% lực lượng lao động trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh. Để tỷ lệ BHXH đạt mục tiêu 40% trong 5 năm tới, số phấn đấu bằng tỷ lệ hiện tại.

Theo BHXH tỉnh, ngoài tuyên truyền ở nhóm đối tượng lao động phi chính thức, ngành và các cấp sẽ tập trung vận động tuyên truyền ở nhóm đối tượng học sinh phổ thông, người thân của lực lượng giáo viên và của học sinh phổ thông.

BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.
BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Ông Ngô Tuấn Anh giải thích thêm, bởi học sinh từ 15 tuổi trở lên từ bây giờ tham gia BHXH tự nguyện, thì lộ trình đến tuổi hưu 60 với nữ và 62 với nam thì tỷ lệ hưởng lương hưu rất cao. BHXH tỉnh sẽ “đào” sâu vào đối tượng này để gia đình có điều kiện, nhu cầu sẽ tham gia BHXH tự nguyện cho các em.

Trong giai đoạn tới, các cơ quan phối hợp nói trên đã dự thảo kế hoạch liên tịch thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Cụ thể sẽ phối hợp tuyên truyền thực hiện Chương trình hành động 28-CTr/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW. Tiếp tục tuyên truyền Luật BHXH sửa đổi, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; chủ trương chính sách về BHXH, BHYT để người dân, người lao động, người sử dụng lao động nắm biết, thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình để đối tượng tham gia ngày càng mở rộng.

Trong triển khai đưa các chính sách này vào cuộc sống, việc động viên tinh thần tự giác tham gia BHXH, BHYT và xem đó là quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi người sẽ là điểm then chốt để tiến tới lộ trình BHYT toàn dân, BHXH toàn dân.

Hướng dẫn người lao động, đơn vị sử dụng lao động cài đặt ứng dụng VssID

Đi cùng các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH và chú trọng phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, ngành BHXH tỉnh đang hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số đến lực lượng lao động, người dân theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đây là giải pháp số hóa để tiến tới BHYT, BHXH điện tử mà BHXH Việt Nam triển khai.

Ngày 5/4/2021, lao động Nguyễn Thanh Hào (phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long làm thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hào được nhân viên Phòng Truyền thông của BHXH tỉnh lồng ghép hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động. Với ứng dụng này, người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp có thể tra cứu quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách, lịch sử khám chữa bệnh và tiếp cận các thông tin khác của chính sách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Bài, ảnh: MINH THÁI