Đến Bình Thuận chơi gì mà giới trẻ đi hoài không chán

Cập nhật, 18:32, Thứ Ba, 06/04/2021 (GMT+7)

Sở hữu vùng biển được mệnh danh là "thủ đô resort của Việt Nam" cùng nền văn hóa độc đáo và vô số điểm đến hấp dẫn, Bình Thuận đang là địa chỉ cực "hot" được dân du lịch săn lùng trong thời gian gần đây.

Đắm mình trong những đồi cát 

Đồi cát là hình ảnh đặc trưng tạo nên "thương hiệu" của tỉnh Bình Thuận. Trong đó, đồi cát Bàu Trắng thu hút khách du lịch hơn cả, vì vị trí dễ tiếp cận, nằm gần hồ nước xanh mát và có nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm như trượt cát, tham quan bằng xe jeep… 

Bàu Trắng cách thành phố Phan Thiết khoảng 60 km về hướng Đông Bắc, thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Trong tiếng địa phương, "bàu" có nghĩa là "hồ nước". 

Đứng trên đỉnh đồi cát, du khách có thể thấy những triền đồi uốn lượn kéo dài ra vô tận. Cảm giác "phiêu" như đứng giữa sa mạc, với cái nắng, cái gió khô nóng và cát vàng mênh mông.

Đi xe jeep khám phá đồi cát là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.
Đi xe jeep khám phá đồi cát là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.

Đối lập với đồi cát, hồ Bàu Ông, Bàu Bà gần đó lại xua bớt cái oi bức của vùng sa mạc với làn nước trong xanh và cảnh quan dịu mắt. Điều kỳ thú nhất mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây chính là hồ nước ngọt mát lành giữa hoang mạc cát này quanh năm không bao giờ vơi cạn.

Ở Bàu Bà mùa hè có sen hồng nở và hàng dương xanh mát; gió thổi nhè nhẹ qua những rặng phi lao mang đến sự trong lành, dễ chịu. Các khu hàng quán cũng xuất hiện ven hồ để du khách dừng chân nghỉ ngơi.

Hiện nay các hoạt động trải nghiệm tại Bàu Trắng rất đa dạng, đặc biệt là các hoạt động cảm giác mạnh. Du khách có thể băng qua đồi cát bằng xe jeep, xe mô-tô 3 bánh được điều khiển bởi những tay lái cừ khôi người địa phương.

Những khúc cua gấp hay pha đổ dốc dựng đứng khiến nhiều người "khóc thét" nhưng cũng là cảm giác cực kỳ phấn khích và đáng nhớ. Hoặc nếu chỉ muốn vận động nhẹ nhàng, thong dong dạo bộ trên đồi cát mênh mông và hướng về hồ nước xanh, chắc chắn bạn sẽ có những bộ ảnh tuyệt đẹp.

Ngay gần đồi cát là hồ nước xanh mát, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp để du khách chụp ảnh, check-in.
Ngay gần đồi cát là hồ nước xanh mát, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp để du khách chụp ảnh, check-in.

Tìm hiểu văn hóa bản địa

Những làng chài tại Phan Thiết, Bình Thuận đã hình thành từ xa xưa. Hàng trăm năm trước, cuộc sống của người dân nơi đây đã gắn với biển, như nghề chài lưới, nghề làm muối, nghề làm nước mắm… Ngày nay dù đô thị phát triển, nhà cửa san sát nhưng tới Phan Thiết bạn vẫn có thể tìm hiểu những nét văn hóa này khi tới làng chài Mũi Né buổi sáng sớm.

Làng chài Mũi Né tấp nập vào buổi sáng. Nguồn: Nguyễn Hương
Làng chài Mũi Né tấp nập vào buổi sáng. Nguồn: Nguyễn Hương

 

Các loại hải sản tươi sống được bày bán tại chợ cá. Nguồn: Nguyễn Hương
Các loại hải sản tươi sống được bày bán tại chợ cá. Nguồn: Nguyễn Hương

Làng chài Mũi Né là hình ảnh yên bình của một làng chài thuần chất vùng biển Việt Nam. Buổi sáng sớm, chợ cá vô cùng nhộn nhịp. Xa xa là những chiếc thuyền thúng, tàu cá nhiều màu sắc trên nền trời xanh biếc.

Những món hải sản tươi sống vừa được đánh bắt về, được đổ đống rồi phân theo chủng loại, kích thước, độ tươi ngon rồi bán cho người dân hoặc khách du lịch. Tàu bè ra vào tấp nập, người dân tụ tập mua bán; mọi người đều niềm nở, thân thiện với nhau. 

Từ chợ cá Mũi Né, du khách đi thêm khoảng 500m nữa là đến chợ Mũi Né – một khu chợ chính gốc với những món đặc sản địa phương không giống bất cứ đâu.

Tại đây, bạn có thể chọn cho mình tô bánh canh chả cá hay bánh căn, bánh xèo đặc trưng của Mũi Né – Phan Thiết. Ăn tô bánh canh chả cá là cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Cá sau khi đánh bắt sẽ được sơ chế, lọc xương, xay làm chả…, cảm giác như đang thưởng thức những gì ngon nhất của vùng biển.

Cách làng chài không xa là chợ Mũi Né - một thiên đường của các món ăn địa phương. Nguồn: Nguyễn Hương
Cách làng chài không xa là chợ Mũi Né - một thiên đường của các món ăn địa phương. Nguồn: Nguyễn Hương

Xả stress và nghỉ dưỡng 

Là một tỉnh ven biển, khí hậu quanh năm nắng ấm, nhiều bãi biển sạch đẹp, cảnh quan tự nhiên và thơ mộng, giao thông thuận lợi, Bình Thuận là điểm đến hoàn hảo cho loại hình du lịch, nghỉ dưỡng biển.

Vì không có mùa đông và rất ít mưa, những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp ở Bình Thuận có thể tắm gần như quanh năm. Đặc biệt khu vực Mũi Né – Phan Thiết được coi là "thiên đường nghỉ dưỡng" hay "thủ đô resort của Việt Nam", vì đây là một trong những nơi đầu tiên ở Việt Nam phát triển loại hình nghỉ dưỡng biển. 

Hầu hết các khu resort nằm ven biển, không gian cây xanh và rất ít nhà cao tầng. Nguồn: Hoàng Ngọc resort
Hầu hết các khu resort nằm ven biển, không gian cây xanh và rất ít nhà cao tầng. Nguồn: Hoàng Ngọc resort

Hiện nay ở Phan Thiết có hàng trăm resort và khách sạn ven biển. Phần lớn các khu nghỉ dưỡng có mật độ xây dựng thấp, ít nhà cao tầng mà chủ yếu các phòng bungalow, dành nhiều không gian sân vườn, cây xanh, bể bơi và nhiều tiện ích khác cho khách lưu trú.

Thời điểm này du khách Việt đến các khu nghỉ dưỡng ở Phan Thiết sẽ được thừa hưởng dịch vụ cao cấp, chuyên nghiệp với mức giá hấp dẫn; mà trước đây lượng khách quốc tế quá lớn đã khiến các resort chật kín và rất khó đặt phòng. Hầu hết các resort đang áp nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại, tặng kèm dịch vụ vui chơi hoặc ăn uống để thu hút khách nội địa.

Khám phá khu du lịch núi Tà Cú

Núi Tà Cú nằm ở ven quốc lộ 1A, thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 28km về phía Nam. Nằm trên tuyến đường từ TP.HCM đi Phan Thiết nên khu du lịch núi Tà Cú là địa điểm thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, vui chơi giải trí và hành hương lễ Phật. Khung cảnh nơi đây hoang sơ, kỳ vỹ với núi non trùng điệp, thấp thoáng mái chùa cổ kính ẩn sau rừng cây.

Khách du lịch có thể leo núi Tà Cú bằng đường bộ, tuy nhiên sẽ mất khoảng vài giờ và đòi hỏi thể lực tốt. Cách phổ biến hơn thường được du khách lựa chọn là đi cáp treo để nhanh chóng tiếp cận các điểm tham quan và thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh hùng vỹ bên dưới, hoặc phóng tầm mắt ra xa là thấy biển xanh mênh mông.

Cáp treo lên núi Tà Cú.
Cáp treo lên núi Tà Cú.

Cảnh quan trên núi Tà Cú vẫn còn khá hoang sơ, không khí mát mẻ, nhiều cây xanh và các loài động vật sinh sống. Du khách dễ dàng bắt gặp những chú khỉ dễ thương đùa nghịch, nhảy nhót trong những tán cây hoặc sà xuống xin đồ ăn mỗi khi có khách đến. Trên đỉnh núi Tà Cú có 2 ngôi chùa nổi tiếng là Linh Sơn Trường Thọ và chùa Long Đoàn, tại đây có pho tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn được đánh giá là một trong những pho tượng Phật trên núi có kích thước lớn nhất Việt Nam và mang giá trị nghệ thuật kiến trúc độc đáo. 

Những mái chùa cổ kính thấp thoáng trong rừng cây.
Những mái chùa cổ kính thấp thoáng trong rừng cây.

 

Tượng Phật nằm nổi tiếng trên núi Tà Cú
Tượng Phật nằm nổi tiếng trên núi Tà Cú

Hiện nay tại khu du lịch núi Tà Cú đã phát triển hệ thống nhà hàng, cà phê sân vườn với không gian rộng rãi, thoáng đãng để du khách nghỉ ngơi, ăn trưa. Trong khuôn viên cũng có các khu vườn hoa, tiểu cảnh, không gian chụp ảnh, check-in như cầu thang bảy sắc, vườn hồng hạc, vườn hoa hướng dương… để du khách tham quan và cho ra đời những bức ảnh đẹp mắt./.

Theo Hải Nam/VOV.VN