Bảo hiểm chia sẻ gánh nặng cho phụ nữ

Cập nhật, 11:55, Thứ Ba, 20/04/2021 (GMT+7)

Để nâng cao nhận thức và vận động người dân một cách thiết thực, BHXH và Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long phối hợp tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các lực lượng cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tại TP Vĩnh Long.

Hội viên, phụ nữ được giới thiệu những kiến thức hữu ích về BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.
Hội viên, phụ nữ được giới thiệu những kiến thức hữu ích về BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Đây là chuỗi hoạt động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, phát huy sức mạnh tuyên truyền của các hội, đoàn thể trong việc vận động hội viên, gia đình và nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHYT, BHXH tự nguyện, hướng đến phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bền vững, tiến tới lộ trình, mục tiêu thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

Đặc biệt là góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH. Trong đó, năm 2021, có trên 1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Lê Thị Thúy Kiều- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, qua các cuộc tuyên truyền sẽ làm thay đổi về nhận thức và hành động về tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, qua đó góp phần chia sẽ cùng cộng đồng, giúp giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội, đảm bảo phát triển an sinh- xã hội một cách bền vững.

Với đội ngũ tuyên truyền viên của BHXH tỉnh, cán bộ, hội viên, phụ nữ và đại diện hộ gia đình trên địa bàn các phường, xã sẽ kịp thời cập nhật kiến thức cũng như các quy định mới về chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ, hội viên và tuyên truyền viên về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT, BHXH tự nguyện.

Từ đó tích cực vận động phụ nữ và người dân tham gia và thực hiện tốt chính sách, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Giải đáp những thắc mắc cho người dân về các chính sách có liên quan và tiếp thu những kiến nghị, phản hồi về thực hiện chính sách tại địa bàn.

“Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với đối tượng; giúp người muốn tham gia thấy được sự cần thiết, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và tính nhân đạo, nhân văn của chính sách để từ đó tích cực tham gia”- báo cáo viên Hồ Bá Lộc- Phó Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết.

Đặc biệt, phụ nữ và người dân sẽ được truyền thông giới thiệu về VssID- BHXH số và được nhân viên của BHXH tỉnh hướng dẫn trực tiếp cài đặt ứng dụng cho chị em phụ nữ ngay trên điện thoại thông minh. VssID sẽ hỗ trợ trực tuyến 24/7, thiết lập kênh giao tiếp giữa cơ quan BHXH với công dân.

VssID cung cấp thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia, thông tin thụ hưởng và sổ khám chữa bệnh; các tiện ích tra cứu như mã số BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, điểm thu, đại lý thu… VssID hướng tới thay thế thẻ BHYT, sổ BHXH, tích hợp dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến.

Cô Lê Thị Hảo- hội viên Hội LHPN Phường 8 chia sẻ: “Chúng tôi tham gia buổi truyền thông và biết được rất nhiều thông tin bổ ích, có lợi cho cuộc sống của mình. Sau khi được giới thiệu và hướng dẫn cài đặt BHXH số, tôi thấy rất tiện, tôi sẽ bàn với người nhà và dự tính sẽ tham gia BHXH tự nguyện”.

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn phụ nữ cài đặt VssID.
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn phụ nữ cài đặt VssID.

Chị Nguyễn Thị Hồng- Trưởng Ban gia đình xã hội- kinh tế, Hội LHPN tỉnh cho biết, trước đó đã tổ chức 1 lớp tập huấn chung cấp tỉnh cho cán bộ hội chủ chốt. Tại TP Vĩnh Long tổ chức 11 cuộc đối thoại trực tiếp tại UBND các phường, xã cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và đại diện hộ gia đình trên địa bàn. Sắp tới, Hội LHPN tỉnh cũng có kế hoạch phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức triển khai xuống các huyện.

Chị Nguyễn Thị Đỗ Nhân- Phó Chủ tịch Hội LHPN Phường 3 cho biết thêm, các cuộc truyền thông giúp hội viên, phụ nữ hiểu rõ hơn về lợi ích và tầm quan trọng của BHYT và BHXH. Nhất là việc cài đặt VssID, rất tiện lợi. Nhận thức của hội viên, phụ nữ được nâng lên và ý muốn tham gia cũng nhiều hơn.

Mục tiêu của đợt truyền thông là vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các chi, tổ hội phụ nữ (mỗi chi, tổ hội vận động ít nhất 2 người tham gia BHXH tự nguyện). Qua các cuộc tuyên truyền đối thoại trực tiếp, phấn đấu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt 40% trở lên trong số người tham dự.

Bài, ảnh: HẢI YẾN