Thực hiện khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh

Cập nhật, 21:18, Thứ Ba, 02/02/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Đó là một trong những nội dung tại Công văn 465 ngày 31/1/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, thủ trưởng các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, chủ tịch UBND các huyện- thị- thành: thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thông điệp “Người dân đã từng đi đến, về từ TP Chí Linh (Hải Dương) trong thời gian từ 1/1/2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 5/1/2021 đến nay chủ động đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2”.

Chính quyền địa phương tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc một cách triệt để, thuận tiện và đảm bảo an toàn phòng bệnh theo quy định.

Đồng thời, khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 và báo cáo kịp thời về BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh để báo cáo Bộ Y tế theo quy định.

Tiếp tục triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 (ảnh), không được chủ quan lơ là. Tăng cường công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện và triển khai công tác phòng chống dịch theo phân cấp và chịu trách nhiệm về các hoạt động trên địa bàn.

Đặc biệt, lãnh đạo địa phương quản lý địa bàn cơ sở có nhiệm vụ nắm chắc người đi về từ vùng dịch, người nhập cảnh trái phép trên địa bàn mình quản lý.

Nghiêm túc kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xử lý nghiêm các sai phạm; người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Đối với các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chỉ tổ chức đơn giản, ấm cúng; hạn chế tổ chức liên hoan, ăn uống; đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, trong đó ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt chăm lo tết và sức khỏe người dân.

Các địa phương căn cứ vào tình hình dịch bệnh quyết định hoãn hoặc dừng tổ chức các sự kiện; thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế tại nơi tổ chức các hoạt động.

Tin, ảnh: CAO HUYỀN