Đảm bảo an toàn cho học sinh trong và sau tết

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 03/02/2021 (GMT+7)

 

Các trường ĐH, CĐ tăng cường thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID- 19.
Các trường ĐH, CĐ tăng cường thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID- 19.

(VLO) Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục. Theo đó, an toàn sức khỏe cho học sinh phòng dịch COVID- 19 là vấn đề cần được nhà trường và phụ huynh phối hợp thực hiện tốt.

Phòng dịch, không lơ là

Ngày 2/2, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã có công văn khẩn 195 gửi các đơn vị trực thuộc về việc cho học sinh nghỉ học để phòng dịch COVID- 19. Như vậy, thay vì nghỉ Tết Nguyên đán từ 8/2/2021 học sinh Vĩnh Long sẽ được nghỉ từ ngày 3/2/2021 và đi học lại vào ngày 22/2/2021.

Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận cũng lưu ý: “Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và chỉ đạo các tổ chuyên môn thảo luận, xây dựng kế hoạch, nội dung bài dạy cho các hình thức dạy học từ xa theo phương án dạy học của nhà trường trong trường hợp học sinh phải nghỉ học để phòng chống dịch”.

Trước đó, Sở GD- ĐT đã có Công văn số 177 về việc tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 gửi đến các đơn vị trực thuộc sở. Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết: “Chúng tôi đặc biệt đề cập đến việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống COVD- 19, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác”.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD- ĐT, các phòng GD- ĐT huyện- thị- thành nhanh chóng triển khai đến từng đơn vị trường học. Đồng thời, nhắc nhở giáo viên phổ biến cho học sinh các biện pháp phòng dịch trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Ông Ngô Thanh Sơn- Trưởng Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long- cho biết: “Theo chỉ đạo của TP Vĩnh Long và Sở GD- ĐT, chúng tôi đã rà soát cán bộ viên chức học sinh có đi về từ các tỉnh có dịch không.

Tuyên truyền các biện pháp phòng dịch COVID- 19 đến học sinh, sinh viên và phụ huynh.
Tuyên truyền các biện pháp phòng dịch COVID- 19 đến học sinh, sinh viên và phụ huynh.

Trong thời gian nghỉ tết, học sinh thực hiện “5K” chặt chẽ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, giáo viên và học sinh các trường phải thực hiện khai báo y tế định kỳ gửi về phòng giáo dục”.

Sở GD- ĐT đề nghị các đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh, trong đó chú trọng thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm từ các nguồn dễ lây lan; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị.

Phải có sự phối hợp giữa “2 nhà”

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GD- ÐT các trường mầm non, phổ thông đã tuyên truyền đến học sinh trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp để các em nghiêm túc thực hiện, phối hợp cùng ban đại diện cha mẹ học sinh giám sát các em.

Phụ huynh phối hợp với nhà trường đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ.
Phụ huynh phối hợp với nhà trường đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ.

Đối với các bé mầm non, cô giáo cũng dạy bé các biện pháp vệ sinh đảm bảo an toàn phòng dịch. Cô Trịnh Thị Thủy- Hiệu trưởng Trường Mầm non 3 (TP Vĩnh Long)- cho biết: “Nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc đảm bảo an toàn phòng dịch cho trẻ, bằng các biện pháp tuyên truyền thường xuyên và thực hiện nghiêm quy tắc phòng dịch trong trường”.

Ngay tại cổng trường có nước rửa tay sát khuẩn, phụ huynh và học sinh phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi đi đến trường.

Ngoài ra, các cô giáo cũng hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên với xà phòng, trường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tổng vệ sinh trường học từ các phòng học đến đồ dùng, đồ chơi,… nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh khi các bé chuẩn bị trở lại trường vào đầu năm học mới.

Chị Huỳnh Thị Hồng Yến (Phường 8- TP Vĩnh Long) định cho con đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán này nhưng vì dịch COVID-19 bùng phát nên đã hoãn lại.

Chị Yến cho biết: “Các con rất buồn khi không được đi chơi nhưng chúng tôi giải thích cho con hiểu về tình hình dịch bệnh hiện nay và tại sao không được đi chơi, không được tụ tập đông người,...”.

An toàn cho học sinh trong kỳ nghỉ tết không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà gia đình các em phải phối hợp chặt chẽ. Hạn chế đi đến nơi đông người, tuyệt đối phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay thường xuyên với xà phòng và thực hiện khai báo y tế.

Ngày 28/1/2021, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành Chỉ thị số 79/CT-BGDĐT về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong các cơ sở GD-ĐT. Bộ GD- ĐT yêu cầu các sở thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn trong trường hợp phát hiện ca mắc COVID-19, F1, F2,... tại địa phương, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để quyết định cho học sinh nghỉ học ở trường, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN