Các địa phương tiếp tục dạy và học trực tuyến theo điều kiện thực tiễn

Cập nhật, 12:11, Thứ Tư, 03/02/2021 (GMT+7)

Điện Biên, Ninh Thuận, Kiên Giang, Kon Tum, Đồng Nai... đã cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học để phòng chống COVID-19, đồng thời chủ động chuẩn bị kế hoạch dạy online, dạy bù.

Học sinh trường Tiểu học Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) học qua truyền hình tại nhà. (Ảnh: TTXVN phát)
Học sinh trường Tiểu học Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) học qua truyền hình tại nhà. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 2/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 286 về việc cho trẻ em cấp mầm non, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, trẻ em mầm non, học sinh phổ thông; học viên trung tâm thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên cấp huyện, các trung tâm ngoại ngữ ngoài công lập trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3/2.

Học sinh, sinh viên các trường cao đẳng trên địa bàn và lưu học sinh Lào đang học tập tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, nghỉ học từ ngày 5/2 đến khi có thông báo mới.

Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào đạo chủ động chuẩn bị kế hoạch dạy bù chương trình trong thời gian tới; đồng thời tiếp tục duy trì hình thức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn; chủ động phối hợp với gia đình học sinh, học viên, sinh viên và địa phương nơi cư trú để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe học sinh, học viên, sinh viên.

Các trường trên địa bàn tỉnh đảm bảo điều kiện sinh hoạt đón Tết tại ký túc xá cho lưu học sinh Lào và học sinh, sinh viên không thể về quê ăn Tết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Chiều 2/2, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã quyết định cho học sinh ở tất cả các cơ sở giáo dục được nghỉ học từ ngày 3/2-16/2 để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo các địa phương trong tỉnh thực hiện đúng quy định, theo dõi sát sao tình hình dịch COVID-19 để có giải pháp xử lý kịp thời, nhất là đối với các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…"

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Huệ Khải, trong thời gian nghỉ học, ngành yêu cầu ban giám hiệu các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả giáo viên, phụ huynh và học sinh về biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tăng cường quản lý học sinh; khuyến cáo phụ huynh không đưa con em đi du xuân dịp Tết, hạn chế tập trung đông người, thực hiện tốt Thông điệp 5K.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, thời điểm nghỉ Tết này, người lao động và các em sinh viên ở các địa phương vùng xảy ra dịch bệnh về quê rất đông.

Việc xảy ra dịch bệnh là rất khó lường, không thể chủ quan, lơ là. Do vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, chính quyền các địa phương chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/01/2021 của Văn phòng Chính phủ, Công văn số 343-CV/TU ngày 28/01/2021 của Thường trực Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Theo công văn hỏa tốc số 421/UBND-KGVX ngày 2/2 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum, tất cả học sinh các cơ sở giáo dục mầm non (công lập và tư thục), các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống trên toàn tỉnh nghỉ học; Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, bắt đầu nghỉ học từ ngày 3/2 đến khi có thông báo mới.

Giáo viên trường Tiểu học Hạ Long dạy trực tuyến. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)
Giáo viên trường Tiểu học Hạ Long dạy trực tuyến. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Các trường có lưu học sinh Lào, Campuchia ở lại đón Tết Nguyên đán Tân Sửu có phương án quản lý, bố trí cho phù hợp tại đơn vị.

Học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên toàn tỉnh tạm dừng đến trường từ ngày 3/2 chuyển sang học trực tuyến và ôn tập tại nhà đến khi có thông báo mới.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện nghiêm túc quy trình phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn trường học; tiếp tục chỉ đạo các trường hướng dẫn học sinh học tập trực tuyến và ôn tập tại nhà, đặc biệt đối với học sinh lớp 12.

Đến nay, tỉnh Kon Tum có 5 ca tiếp xúc gần (bệnh nhân số 1696, ca bệnh xác định ở các tỉnh khác) hiện cách ly tại Trung tâm y tế huyện Ngọc Hồi.

Qua giám sát, điều tra phát hiện có 72 trường hợp F2; 323 trường hợp F3. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã lấy mẫu 4 trường hợp cách ly tại Trung tâm y tế huyện Ngọc Hồi, đều cho kết quả âm tính cả 2 lần.

Hiện, sức khỏe các trường hợp này ổn định, không có triệu chứng mắc COVID-19…

Chiều 2/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 4-16/2.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trương Thị Kim Huệ, hiện nay toàn ngành có 57 trường hợp là F2, F3, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Riêng trường hợp ở phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) chưa có kết quả xét nghiệm.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai yêu cầu, trong thời gian nghỉ phòng dịch và Tết Nguyên đán 2021, học sinh hạn chế đi ra khỏi tỉnh, đặc biệt là đến những địa phương đang có dịch; dừng tổ chức Tết Thầy ngày mùng 3 Tết để phòng, chống dịch COVID-19.

Để phòng, chống dịch COVID-19, chiều 2/2, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Công văn số 118/UBND-KGVX về chủ trương cho học sinh, sinh viên và học viên nghỉ học. Theo đó, các cấp học, bậc học và sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nghỉ học từ ngày 3/2-16/2.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang hướng dẫn hệ thống bài học và bài tập cho học sinh, đảm bảo kế hoạch năm học 2020-2021 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tỉnh đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang xem xét, quyết định cho sinh viên nghỉ học và thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Theo TTXVN/Vietnam+