Mang Thít

Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật, 05:18, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhiều năm qua, Mang Thít luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn…

“Uống nước nhớ nguồn”

Công tác chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng được quan tâm đặc biệt. Trong ảnh: Chính quyền địa phương thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Năm.
Công tác chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng được quan tâm đặc biệt. Trong ảnh: Chính quyền địa phương thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Năm.

Nhận thấy ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thương binh, liệt sĩ và chăm sóc người có công, nhất là kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, nhiều năm qua, công tác này được huyện Mang Thít thực hiện tốt. Nhờ đó, hầu hết người có công trên địa bàn đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.

Mang Thít là 1 trong 8 huyện- thị- thành có số lượng gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất.

Đảng bộ và nhân dân huyện Mang Thít luôn mong muốn và thể hiện bằng những việc làm thiết thực để các đối tượng chính sách được ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.

Những năm gần đây, trong thời kỳ đổi mới, nền kinh tế của huyện nhà ngày một phát triển thì truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” lại càng được lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể chính quyền địa phương và nhân dân phát huy tốt.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Diên cho biết: “Công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với cách mạng luôn được Đảng, Nhà nước và địa phương đặc biệt quan tâm.

6 tháng đầu năm 2017, đã vận động Mạnh thường quân xây dựng và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công.

Đồng thời trả trợ cấp thường xuyên cho 946 đối tượng chính sách, người có công, với 7 tỷ đồng. Phát huy kết quả đạt được từ nay đến cuối năm, huyện sẽ tích cực vận động các Mạnh thường quân, cá nhân, các tổ chức chính trị xã hội trong và ngoài huyện, cộng vốn ngân sách cấp trên cấp xây dựng và sửa chữa ít nhất 10 căn tình nghĩa cho gia đình chính sách”.

Ấm áp từ chính sách nghĩa tình

Công tác đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công được huyện Mang Thít quan tâm, với nhiều hình thức khác nhau.
Công tác đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công được huyện Mang Thít quan tâm, với nhiều hình thức khác nhau.

Từ những chính sách đối với người có công, những đối tượng được thụ hưởng luôn cảm thấy được sự ấm áp, từ đó có nhiều động lực phát triển kinh tế gia đình, vun bồi về mặt tinh thần.

Ông Tô Văn Hồng- thương binh bậc 3/4 ở ấp An Hội 2 (xã Tân An Hội) cho biết, từ ngày đất nước giải phóng, Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến những người thương binh, người có công.

Thể hiện qua những việc nhỏ nhất như thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà mỗi dịp lễ, tết. “Qua đó, bản thân cũng cảm thấy ấm lòng khi mình đã cống hiến theo tiếng gọi của Tổ quốc”- ông Hồng cho biết.

Với những phong trào mang tính xã hội hóa cao, các ngành, các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đã bắt tay vào cuộc, chung một tấm lòng vì đối tượng chính sách.

Một trong những nghĩa cử đáng trân trọng là 100% mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn còn sống đều được các cấp ban, ngành, nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Toàn huyện Mang Thít có 281 mẹ Việt Nam anh hùng, hiện 27 mẹ còn sống.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Năm (ấp Tân Thiềng, xã Tân An Hội) cho biết: “Các cấp chính quyền địa phương luôn đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho tôi.

Có đoàn khám bệnh về là địa phương vào nhà rước tôi đi khám bệnh. Tôi vui nhất vì mới được Đảng, Nhà nước cho tôi căn nhà tình nghĩa khang trang.

Tôi luôn nhắc nhở các con cháu phải chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và luôn gương mẫu thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, đặc biệt là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Còn bà Huỳnh Thị Khoảnh- mẹ liệt sĩ (ấp Nhất B, xã Chánh Hội) cho biết: “Con trai tôi hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nên từ đó Nhà nước ghi nhận công lao đó đã xây dựng cho tôi căn nhà tình nghĩa đẹp, khang trang. Tôi cũng như gia đình tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước…”

6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã giải quyết chi trả trợ cấp thường xuyên cho 946 đối tượng chính sách, người có công, với 7 tỷ đồng, trợ cấp mai táng phí cho 41 trường hợp, với gần 545 triệu đồng.

Chi truy lãnh theo Thông tư số 130 cho 12 đối tượng, với trên 25 triệu đồng. Đồng thời, đưa 115 đối tượng chính sách đi an dưỡng, tham quan tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, Kiên Giang, thăm lại chiến trường xưa Campuchia, với tổng chi phí hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương đã đến thăm hỏi, chúc sức khỏe và tặng trên 5.000 phần quà, tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễm phí cho 500 lượt gia đình chính sách, người có công, với tổng giá trị ước khoảng trên 3 tỷ đồng. Hiện huyện Mang Thít còn 193 hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- TRẦN PHONG