Cô học trò "đa năng"

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Bạn Nguyễn Thị Bé Ngọc- học sinh lớp 11, Trường THPT Bình Minh- là cô học trò “đa năng” vì ngoài việc học, em còn kinh doanh online và làm từ thiện. Ngọc cho biết, với em việc học là chính. Còn em làm thêm những việc này là vì đam mê và muốn chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Từ việc làm ý nghĩa, Ngọc đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều cô chú hảo tâm.
Từ việc làm ý nghĩa, Ngọc đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều cô chú hảo tâm.

Bán hàng online- có thu nhập, thêm kinh nghiệm

Nói về công việc này, cô chủ nhỏ cho biết, mình tận dụng thời gian nghỉ hè để “thử” kinh doanh qua mạng. Phần vì “không thích ở không” và cũng muốn kiếm thêm tiền lo chuyện học vào năm tới.

Thế là, Ngọc tạo riêng cho mình cửa hàng online chuyên kinh doanh quần áo và đồ phụ kiện tuổi teen.

Theo Ngọc, công việc này ít tốn thời gian cũng không phải “trông coi cửa hàng” nên không vất vả lắm. Với những địa chỉ gần, em sẽ giao hàng miễn phí, còn khách hàng ở xa phải trả một phần phí vận chuyển.

Dù khách lạ hay quen cũng được cô chủ nhỏ tư vấn tận tình và được tính giá rẻ hơn so với những nơi khác. Bởi “em lấy công làm lời và giá ưu đãi như vậy mới hút khách được”- Ngọc chia sẻ bí quyết kinh doanh.

Chỉ mới tập tành công việc này nhưng sau kỳ hè đầu tiên nhưng Ngọc đã thu được số tiền kha khá, đủ cho 2 chị em đóng các khoản phí và mua sắm tập sách, quần áo, trang thiết bị cần thiết cho năm học mới.

Ngọc cho hay, cha mẹ em bán cá ngoài chợ vất vả nên từ nhỏ em đã nghĩ mình phải tự lực vươn lên. Khi kiếm được số tiền từ lao động chân chính, em vui lắm và vui hơn khi có thể san sẻ bớt phần gánh nặng cho cha mẹ.

Vào dịp lễ lộc của sinh viên, em còn tranh thủ làm hoa giấy. Cầm trên tay chiếc điện thoại có lưu hình những bó hoa hồng xinh xắn được làm bằng giấy nhún, Ngọc giới thiệu: “Hoa “handmade” này được chuộng lắm, vừa đẹp lại giữ được lâu.

Mai mốt, nếu có nhu cầu làm quà tặng thì nhớ ủng hộ em nha!” Hiện tại cô chủ nhỏ vẫn duy trì công việc này nhưng chỉ khi nào rảnh mới online trả lời điện thoại, email khách mà thôi, vì em không muốn để việc buôn bán ảnh hưởng đến học tập.

Mê làm từ thiện

Trời nắng tháng 4 oi bức nhưng Ngọc vẫn lên kế hoạch vận chuyển hàng chục bao quần áo đến chùa Gia Kiết (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) để trao quần áo đến tận tay bà con vùng dân tộc nghèo.

Cô học trò niềm nở mời: Bà con xem quần áo nào phù hợp thì lấy về xài. Mọi người thì háo hức tập trung lại nhận đồ.

Ngọc cho hay: Lúc trước, em hay quyên góp quần áo cũ cho quầy quần áo miễn phí ở TP Cần Thơ. Sau đó, em thấy thích việc làm ý nghĩa này nên học theo.

Mặc dù ban đầu gia đình phản đối lại chưa được sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm nhưng Ngọc vẫn không nản lòng. Em chăm chỉ lo học hành, thời gian rảnh mới làm từ thiện để cha mẹ an lòng.

Mặt khác, em vận động và tạo niềm tin với “người cho” trên mạng xã hội. Khi nhận được sự ủng hộ, em trực tiếp đến địa phương để nắm danh sách những “người cần”.

Tại “điểm tập kết” quần áo cũ ở nhà chú Thái Anh Dũng (xã Đông Bình) ngày cuối tuần, Ngọc vừa tất bật xếp quần áo rồi phân loại tập sách.

Em cười tươi: “Đây là tấm lòng của nhà hảo tâm. Quần áo ở đây cũ có, mới có cùng sách giáo khoa, giày dép cũ nhưng vẫn còn dùng được. Trước em làm một mình, giờ có mấy cô chú phụ nên em đỡ cực hơn, lại có nơi chứa đồ nữa”.

Nghe Ngọc nhắc đến mình, chú Dũng nói: “Thấy Ngọc còn nhỏ mà biết giúp đỡ người nghèo nên tôi cũng muốn góp sức”. Đang loay hoay phân loại quần áo, cô Thân Huệ Ngạn cũng cho biết: “Khi nào rảnh là tui chạy qua đây phụ. Ngọc làm việc bận bịu mà lúc nào cũng vui vẻ nên tụi tui thương lắm”.

Không chỉ vậy, hàng tháng Ngọc còn nhận hỗ trợ gạo và ít tiền cho 5 người già neo đơn, bệnh tật. Mặc dù sự hỗ trợ ấy không nhiều nhưng “góp phần san sẻ bớt gánh nặng cuộc sống cho những người nghèo”- chú Nguyễn Văn Hai (thị trấn Cái Vồn- TX Bình Minh) xúc động nói.

Khi chúng tôi thắc mắc: học sinh tiền đâu mà làm từ thiện? Ngọc liền trả lời: tiền em bán hàng online. Hễ thiếu thì em vận động thêm. Em chỉ muốn giúp người nghèo khó. Bởi “niềm vui của họ cũng chính là hạnh phúc của em mà”.

Gần năm nay, cô học trò này đã vận động và vận chuyển hơn trăm bao quần áo đến với bà con nghèo ở các điểm chùa, các địa phương có nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ