Tấm vé thuận lợi cho lao động nữ

Cập nhật, 16:45, Thứ Sáu, 22/07/2016 (GMT+7)

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long luôn xác định dạy nghề và giải quyết việc làm là rất cần thiết, việc học nghề để chuyển đổi ngành nghề là hướng đi đúng giúp phụ nữ có việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện tốt chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Cô dạy nghề đến từng học viên hướng dẫn để chị em thạo nghề.
Cô dạy nghề đến từng học viên hướng dẫn để chị em thạo nghề.

Trung tâm Dạy nghề của Hội LHPN tỉnh (Phường 2- TP Vĩnh Long) được thành lập từ năm 2000 với chức năng hỗ trợ học nghề hoàn toàn miễn phí cho phụ nữ và cả nam giới nếu có nhu cầu, tạo “tấm vé” thuận lợi cho người lao động trên hành trình tìm việc làm. Hiện nay, dạy nghề may được chú trọng, vì nhu cầu cao.

Trung tâm Dạy nghề phối hợp với các cấp hội và chính quyền địa phương khảo sát về nhu cầu học nghề và việc làm của chị em phụ nữ chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định tại các cụm- tuyến dân cư. Đồng thời liên hệ, phối hợp với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong tỉnh để giải quyết việc làm sau học nghề cho học viên, nhất là lao động nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, vùng đồng bào dân tộc...         

Qua nhiều năm hoạt động, Trung tâm luôn đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu học nghề của người lao động.          

Năm 2015, được sự hỗ trợ kinh phí dạy nghề cho lao động nông thôn từ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dạy nghề mở được 13 lớp dạy nghề may công nghiệp có 390 học viên, mở lưu động tại huyện Long Hồ và Tam Bình 4 lớp đan lục bình với 120 học viên. Riêng từ đầu năm đến nay, tổ chức dạy nghề may công nghiệp được 2 lớp với 60 học viên.

Sau mỗi khóa học, Trung tâm Dạy nghề còn tổ chức thi đánh giá chất lượng, các học viên được cấp chứng chỉ nghề đạt 100%. Ngoài ra, còn giới thiệu được 189 học viên vào làm tại Công ty CP May Vĩnh Tiến (TP Vĩnh Long), phối hợp với các công ty tại Khu công nghiệp Hòa Phú và các cơ sở tư nhân tại địa phương giúp các học viên nhận gia công các mặt hàng thủ công trong thời gian nhàn rỗi, thu nhập bình quân từ 900 ngàn- 1,8 triệu đồng/tháng/chị.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh- giáo viên dạy nghề từ năm 2012- cho biết, lúc trước chị cũng học nghề tại đây sau đó lên TP Hồ Chí Minh xin việc làm. Hơn 10 năm sau, chị quay về quê sống và vào dạy nghề ở đây đến nay. Lớp học ổn định, mỗi đợt khoảng 30 học viên, khóa học ngắn hạn khoảng 1 tháng là có tay nghề có thể vào làm tại các công ty may công nghiệp. Chủ yếu là dạy các thao tác máy, các chi tiết cơ bản về may, sau đó là ráp từng công đoạn như cổ áo, túi, dây kéo,…

Chị Huỳnh Phương Thảo (Phường 2) chia sẻ: “Từ ngày lập gia đình riêng, chỉ biết làm nội trợ. Một chị phụ nữ ở phường hỏi có muốn học may không, học xong giới thiệu cho đi làm, tôi mừng quá chịu liền. Vừa thi chứng nhận tay nghề xong nhưng tôi xin ở lại học thêm cho cứng tay nghề hơn. Tôi mong muốn xin được vào công ty may làm cho ổn định, các chị có hứa là sẽ hỗ trợ hết lòng”.

Em Trần Thị Phương Huỳnh (Mang Thít) mới vào học được 2 ngày, vui vẻ cho biết: “Cô dạy rất tận tình và dễ hiểu, đến từng người hướng dẫn nên dễ tiếp thu. Em nghe nhiều chị bạn đang đi làm ổn định ở các công ty trong Khu công nghiệp Hòa Phú giới thiệu học ở đây ra còn được hướng dẫn giới thiệu xin việc nữa nên em rất hy vọng mình cũng được như vậy”.

Chị Đặng Thị Bích Huyền- Phó Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế- Hội LHPN tỉnh cho biết: Trung tâm Dạy nghề hoạt động rất hiệu quả, các cấp hội rất chú ý nắm tình hình chị em nhàn rỗi để tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu vào đây học nghề, sau đó là giới thiệu việc làm. Nhiều chị đã có việc làm ổn định, thu nhập khá sau học nghề. Nét đặc thù của trung tâm này là gắn kết chặt chẽ dạy nghề với hỗ trợ tạo việc làm.

 

Năm 2015, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội phối hợp với trung tâm dạy nghề cấp huyện mở 159 lớp dạy nghề với 4.643 học viên; giới thiệu cho 19.926 chị có việc làm ổn định, đạt 245% (vượt 145% so kế hoạch).

Bài, ảnh; HẢI YẾN