Nông thôn mới, con người mới, sức sống mới!

Cập nhật, 14:52, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Đó là một trong những khẩu hiệu được treo nơi trang trọng của buổi lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) ở xã Thanh Bình (Vũng Liêm); nhằm kêu gọi mọi người hãy tiếp tục thi đua “chung sức xây dựng NTM”.

Nông thôn mới, con người mới, sức sống mới ở xã Bình Hòa Phước.
Nông thôn mới, con người mới, sức sống mới ở xã Bình Hòa Phước.

Nông thôn mới

Ở một góc khuất nào đó của xã NTM, đường sá đi lại của người dân vẫn chưa hết khó khăn; hệ thống thủy lợi vẫn chưa được kiên cố hóa hoàn toàn để đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân;

điện vẫn chập chờn mà phải trả giá cao do câu nối thiếu an toàn vì chưa có điều kiện vô điện kế; người khó khăn, hoặc mới ra riêng phải ở trong những căn nhà tạm bợ; làm ăn vất vả nhưng vẫn không đủ chi tiêu thiết yếu hàng ngày;

nghèo khó vẫn cứ tái diễn do bệnh tật, thiếu sức lao động hoặc chưa có phương án làm ăn; việc làm thì bữa có, ngày không; nhu cầu có nước sạch sử dụng cũng là nỗi thèm khát của nhiều hộ ở trong ngọn hay giữa đồng, nơi giáp giới;…

Tất cả những khó khăn vừa nêu dù vẫn còn là bức xúc của một bộ phận người dân cho đến thời điểm này- nhưng thật sự, đã có rất nhiều thay đổi.

Trong khi đó, tính đến cuối năm 2015, Vĩnh Long đã có 23/89 xã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011- 2015. Số còn lại có 13 xã đạt 15- 18 tiêu chí; 53 xã đạt 10- 14 tiêu chí; không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Ở các xã NTM, hầu hết cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội nông thôn đều cơ bản hoàn thiện và đạt chuẩn theo quy định. Mặt bằng đời sống về vật chất, tinh thần của người dân nông thôn bước đầu được cải thiện rõ rệt.

Con người mới

Trước nhất đề cập đến tiêu chí 18 - tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh. Từ 15% xã đạt chuẩn năm 2011, hiện nay đã nâng lên 73% xã đạt tiêu chí 18. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo tổ chức xây dựng con người mới, đời sống văn hóa mới ở nông thôn phát triển.

Ông Hồ Xuân Hùng- cố vấn BCĐ Trung ương về xây dựng NTM từng rất băn khoăn vì Vĩnh Long đạt tiêu chí 18 còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là cán bộ chủ chốt cấp xã chưa đạt chuẩn. Nhưng từ đó, tỉnh, huyện đã đưa đào tạo nhiều cán bộ xã, để đến cuối năm 2015 không chỉ có xã được công nhận NTM mà nhiều xã khác cũng đạt tiêu chí quan trọng này.

Ông Ôn Thanh Ngân- Phó trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn nhận xét: “Xây dựng NTM là xây dựng bộ mặt nông thôn ngày nay văn minh hơn. Tuy nhiên, đời sống, thu nhập của người dân nông thôn hiện chưa cao, giá nông sản còn bấp bênh, cần phải quan tâm nhiều hơn nữa”.

Nhiều người đã có thêm nhận thức mới trong quá trình xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Thượng (xã Phú Lộc- Tam Bình) nói: “Bà con hết sức phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Tâm nguyện của chúng tôi là cố gắng vươn lên làm giàu, để góp phần cho nông thôn Vĩnh Long không ngừng phát triển”.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Chánh Hội (Mang Thít) Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “BCĐ huyện rất quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở trẻ, khỏe và có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Anh em trực tiếp làm công việc xây dựng NTM đã có nhiều sáng tạo, trưởng thành nhanh chóng, được dân tin yêu hơn”.

Đánh giá của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, trách nhiệm của cán bộ xã trong xây dựng NTM và chăm lo mọi mặt đời sống cho nhân dân luôn được đề cao.

Đến mỗi người dân cũng đều ý thức được việc xây dựng NTM là của dân, dân xây dựng và dân thụ hưởng, không trông chờ ỷ lại vào cấp trên như trước đây.

Chính vì vậy, kết thúc giai đoạn 1 năm 2011- 2015, Vĩnh Long không chỉ đạt chỉ tiêu nghị quyết là 21 xã NTM mà còn vượt chỉ tiêu 2 xã, trong đó có xã Phú Lộc (Tam Bình) ngoài xã điểm nhưng đã tích cực vận động các cấp, các ngành và nhân dân góp sức thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí, được tỉnh công nhận xã NTM trước một số xã trong diện xã điểm vốn được nhiều ưu ái đầu tư từ ngân sách.

Nhiều nông dân đã ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Nhiều nông dân đã ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Sức sống mới

Bà Vương Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh chia sẻ:

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được duy trì, toàn tỉnh đã có 72/89 xã nông thôn đạt tiêu văn hoá. Cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm sáng- xanh- sạch- đẹp đang tạo ra diện mạo mới ở các xã vùng nông thôn và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được toàn dân hưởng ứng, tích cực giữ gìn”.

Như vậy, NTM, con người mới đã có, sức sống mới đang hình thành. Việc đầu tư tiếp cận khoa học kỹ thuật để ứng dụng trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập nhằm nâng chất các tiêu chí và giữ vững danh hiệu xã NTM các địa phương đang nỗ lực thực hiện.

Trong đó, trách nhiệm của BCĐ mỗi xã NTM tiếp tục ra sức hoàn thiện “mặt sau” (những việc chưa hoàn thành) của địa phương mình trong thời gian sớm nhất. Và không chỉ dừng lại ở đó, BCĐ mỗi xã đều cam kết đề ra kế hoạch nâng chất để vươn lên thành xã NTM kiểu mẫu, tạo sức lan tỏa và chinh phục mục tiêu 50%, 70% và cao hơn nữa cho xã đạt chuẩn NTM.

Xây dựng NTM cũng giống như xây dựng xã văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trước đây. BCĐ xây dựng NTM các cấp luôn tìm những phương án tối ưu để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống, không có nấc thang cuối cùng.

 

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhận xét: Việc nâng chất các tiêu chí ở xã NTM còn chậm, một số công trình vẫn chưa thực hiện xong. 23 xã NTM phải tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt để xứng đáng với vai trò xã điểm cho các xã khác cùng làm theo.

™Bài, ảnh: TRẦN ÚT