Hè này cho trẻ chơi gì, ở đâu?

Cập nhật, 14:55, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Theo gia đình du lịch, về quê nội ngoại, tham gia các lớp học năng khiếu, học thêm, hay “giam lỏng” con ở nhà... là những cách phụ huynh chọn cho con vào dịp nghỉ hè.

Dịp hè, hồ bơi trở thành nơi vui chơi, thư giãn của nhiều trẻ.
Dịp hè, hồ bơi trở thành nơi vui chơi, thư giãn của nhiều trẻ.

Hè đến là “nóng” chuyện sân chơi

Mỗi khi hè về, nhiều bậc phụ huynh lại băn khoăn, lo lắng vì không biết cho con em mình chơi gì, ở đâu. Với họ, việc tìm được một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em có những giây phút thư giãn, thoải mái sau một năm học tập căng thẳng là rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay sân chơi cho trẻ còn rất hạn chế.

Trong đó, chỉ tập trung nhiều ở nội ô thành phố. Ghi nhận tại TP Vĩnh Long, đến dịp hè là các điểm vui chơi, giải trí như nhà sách, hồ bơi, trung tâm hoạt động thanh thiếu niên thu hút rất đông trẻ em.

Một trong những điểm thu hút nhất là hồ bơi. Chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên- quản lý hồ bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Vào hè, lượng trẻ em đến bơi tăng mạnh, đông nhất là 2 ngày cuối tuần.

Từ hơn 6 giờ sáng là đã có khách, sau 5 giờ chiều là đông nghẹt khách". Còn anh Nguyễn Quang Hiếu- quản lý hồ bơi Biển Xanh ở đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: Lượng khách vào hè tăng khoảng 40% so thường ngày, vào những ngày cuối tuần có khi quá tải.

Song song đó, nhà sách cũng là lựa chọn lý tưởng của nhiều trẻ em vì “vào đây vừa mát, vừa đọc được nhiều sách hay”. Đang chọn sách, Bảo Ngọc- học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du- nói: Hè đến là con thích được ba mẹ dẫn đi nhà sách chơi, vừa mua thêm dụng cụ học tập cho năm học mới vào đây con còn được đọc thêm nhiều truyện hay”.

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Trang- Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha (Co.opmart Vĩnh Long) cho biết: Từ tháng 5, trẻ em đến nhà sách tăng 20%, bên cạnh các bé đến mua sách, tập cho năm học mới thì phần lớn đến để đọc sách.

Qua đó, nhận thấy nhu cầu đọc sách của các bé cũng tăng dần theo mọi năm. Có nhiều bé rất mê đọc sách, ở đọc cả buổi. Dịp hè này nhà sách có chương trình “vui hè cùng bạn” giảm giá sách cho các bé.

Sợ con sa vào những trò chơi không lành mạnh, nhiều phụ huynh đăng ký cho con mình học thêm những lớp năng khiếu như Anh văn, thanh nhạc, múa, võ,... Vừa có chuyến đi chơi biển về, bé Gia Minh (10 tuổi, Phường 2- TP Vĩnh Long) đã được mẹ đăng ký cho học lớp Anh văn để “không mất kiến thức và bé không sa vào trò chơi điện tử”- mẹ Gia Minh chia sẻ.

Nhiều phụ huynh không có điều kiện hoặc quá bận rộn thì chọn cách gửi con về quê nội, ngoại chơi, cũng không ít gia đình phải “giam lỏng” con ở nhà vì không tìm được sân chơi nào cho con.

Còn tại các vùng nông thôn, quảng trường, nhà văn hóa huyện- thị là nơi các bé chọn làm điểm vui chơi. Đang đạp xe xích lô mini ở công viên, em Lê Thanh Trung (11 tuổi, ấp Tân Lợi, xã Tân Quới- Bình Tân) nói: “Chiều nào em cũng được ba mẹ chở ra đây chơi, gặp bạn bè, chơi đạp xe thích lắm”.

Tuy nhiên, phần lớn các em phải tự tìm sân chơi với những trò chơi khá nguy hiểm, do thiếu các sân chơi an toàn. Địa điểm vui chơi chủ yếu là ao, hồ, sông,... những nơi tiềm ẩn nguy cơ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng các em.

Cần đa dạng sân chơi

Mới đây, trong tỉnh đã có nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho các em từ thành thị đến nông thôn. Theo đó, các em sẽ được học cách nổi trên mặt nước và kỹ năng bơi, tự cứu khi rơi xuống nước, tránh các mối nguy hiểm dưới nước sâu,...

Tại thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), đang có lớp dạy bơi miễn phí do thầy Nguyễn Thanh Trung- Giáo viên thể dục Trường THCS thị trấn Cái Nhum giảng dạy.

Thầy Trung cho biết, đây là lớp học bơi miễn phí đầu tiên của thầy, nhằm giúp các em tự bảo vệ tính mạng của mình khi tiếp xúc với nước, biết cách sử dụng phao cứu sinh, khả năng nhận biết khu vực nguy hiểm và khoảng cách nguy hiểm các em không được phép bơi.

Thầy hy vọng nhờ đó góp phần hạn chế tỷ lệ tử vong cho trẻ em vùng sông nước và tạo cơ hội để các em sinh hoạt cộng đồng, tiếp cận môn thể thao lành mạnh, bổ ích trong ngày hè.

Cần đa dạng sân chơi hơn để trẻ có những mùa hè đúng nghĩa.
Cần đa dạng sân chơi hơn để trẻ có những mùa hè đúng nghĩa.

Việc tìm một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ vào dịp hè là rất quan trọng. Trong đó những sân chơi an toàn, giáo dục kỹ năng mềm cho các em được nhiều bậc phụ huynh quan tâm hơn hết. Vì trên thực tế, do thiếu các sân chơi, nhiều em bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, thậm chí nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Chị Lê Thị Ngọc (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết:

“Nghỉ hè là tôi lo tìm sân chơi cho con. Không muốn con học thêm quá nhiều, ảnh hưởng đến tâm lý sức khỏe nên tôi cho con chọn môn học năng khiếu yêu thích.

Tuy nhiên, tôi mong muốn, ngoài các môn truyền thống như nhạc, hội họa, cờ vua, sẽ có thêm nhiều môn hiện đại hơn như: khiêu vũ thể thao, aerobic, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thuyết trình,... để giúp con tôi tự tin hơn trong giao tiếp”.

Có thể thấy, những trò chơi, sân chơi mặc dù đã phong phú, đa dạng hơn nhưng chủ yếu vẫn tập trung ở thành phố; học phí các chương trình hè tại các trung tâm không phải phụ huynh nào cũng đáp ứng được.

Đối với các vùng nông thôn, sân chơi mùa hè cho trẻ vẫn còn là những khoảng trống, đang rất cần được sự quan tâm của các cơ quan chức năng để các em nhỏ có những ngày hè đúng nghĩa. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần giáo dục, quản lý con em, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc chỉ vì những trò chơi không an toàn, nhất là vào dịp hè.

Bài, ảnh: THẢO LY