Báo động thực trạng xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật, 08:25, Thứ Tư, 07/01/2015 (GMT+7)


Pháp luật trừng trị nghiêm minh tội phạm XHTD trẻ em.

Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em hiện trở thành vấn nạn báo động. Vấn nạn này cho thấy sự suy đồi về đạo đức, nhân cách của một số phần tử tha hóa, biến chất gây bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển lành mạnh về thể chất cũng như vấn đề tâm- sinh lý của trẻ.

Theo đánh giá của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, số trẻ em bị XHTD có xu hướng tăng, ngày càng diễn biến phức tạp, một số vụ XHTD trẻ em do người thân, hàng xóm; đối tượng uống rượu say hoặc một số trường hợp các em có quan hệ tình cảm trước dẫn đến quan hệ tình dục sớm. Độ tuổi của trẻ em bị XHTD ngày càng thấp.

Nguyên nhân dẫn đến tội phạm XHTD trẻ em ngày càng gia tăng là do việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ chưa được rộng rãi, thường xuyên.

Nhiều gia đình do cha mẹ mải mê kiếm sống hoặc nhận thức xã hội còn hạn chế, đã bỏ mặc con cái không ai chăm sóc, để trẻ em ở nhà một mình, thậm chí có em phải bỏ nhà đi lang thang kiếm sống. Trẻ em lang thang và trẻ em ở nhà một mình là nguy cơ cao dẫn đến bị XHTD.

Tháng 9/2014, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Mai Thanh Hải (SN 1989, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) với tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Dâm ô đối với trẻ em”. Vụ án từng gây ra sự căm phẫn trong xã hội bởi hành vi đồi bại của bị cáo Hải. Bị hại là cháu ruột và cháu họ mới 8, 9 tuổi, nhà ở kế bên và gọi Hải bằng cậu.
 
Lợi dụng sự non nớt của 2 bé, Hải dụ dỗ chúng chơi đánh bài rồi làm “bác sĩ khám bệnh” để giở trò đồi bại. Hải còn nhiều lần XHTD đứa cháu ruột của mình khi sang nhà chơi. Hải lý giải cho hành vi đồi bại của mình là do có uống rượu không kiềm chế được dục vọng.

Hải cho rằng không có ý định hiếp dâm A. vì là cháu ruột mà chỉ muốn thỏa mãn sinh lý. Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo lợi dụng mối quan hệ thân quen, lòng non dại của trẻ em XHTD nhiều lần; trong khi trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đều bị xử lý nghiêm. Hải lãnh 17 năm tù tội “Hiếp dâm trẻ em” và tội “Dâm ô đối với trẻ em”.

Trong một lần say rượu, Đỗ Văn Chẳng (SN 1977, xã Phú Lộc- Tam Bình) đã XHTD con ruột của mình. Đứa con 12 tuổi không dám tố giác người cha tội lỗi và hắn ta lợi dụng lòng non trẻ đứa con, thực hiện nhiều lần dục vọng đê hèn.

Vụ việc xảy ra khiến xã hội bức xúc, lên án và mong muốn pháp luật phải nghiêm trị người cha mất hết tính người như Chẳng, cũng để răn đe, giáo dục chung cho xã hội. Giờ đây, Đỗ Văn Chẳng đang phải chấp hành mức án 18 năm tù giam. Án của tòa thì có thể mãn hạn nhưng với “tòa án lương tâm” thì chắc cả đời y phải nặng mang.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trong số các vụ giao cấu trẻ em hiện nay, có hơn 80% số vụ xuất phát từ mối quan hệ tình cảm nam nữ mà cả bị cáo và bị hại đều còn rất nhỏ tuổi.

Trước đây, những trường hợp tương tự như vậy, vì sợ ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm cũng như cuộc sống sau này của con em mình, nên gia đình hai bên thường thỏa thuận, dàn xếp êm thắm bằng cách tác hợp luôn cho hai trẻ. Đó là việc làm vi phạm pháp luật và đã có rất nhiều trường hợp bị phát hiện, xử lý.

Thời gian qua, nhiều trường hợp yêu đương “chưa đủ tuổi” trong giới học sinh xảy ra rất phổ biến. Nhiều trường hợp còn bỏ học, trốn gia đình theo tiếng gọi tình yêu như ở Trường THCS Phú Quới (Long Hồ) hàng loạt nữ sinh lớp 5- 9 bỏ học theo… trai bên ngoài và trong số học sinh này đã bị XHTD, ảnh hưởng đến chuyện học hành.

Hay như trường hợp của T., tuy còn ở tuổi học trò, nhưng T. đã đi theo “tiếng gọi tình yêu” với Nguyễn Tấn Yên (SN 1995, xã Long Phước- Long Hồ). Yên và T. thừa nhận tự nguyện “yêu nhau” nhiều lần tại nhà Yên. Sau vụ đau lòng này, gia đình của T. cũng thừa nhận, do cuộc sống bận rộn mưu sinh nên thiếu quan tâm dạy dỗ con cái. Hiện, Yên bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Giao cấu trẻ em” và một ngày không xa Yên sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2013, bệnh viện tiếp nhận trên 140 trường hợp mang thai ở độ tuổi từ 15 đến 17, trong đó ca nhỏ nhất là 14 tuổi.

Ở tuổi này, cơ thể các em nữ vị thành niên chưa trưởng thành về thể chất và tâm sinh lý, chưa đủ điều kiện, kiến thức để sẵn sàng làm mẹ. Nếu mang thai sớm thì sẽ bị thiếu máu, bị suy kiệt dẫn tới thai nhi dễ bị chết lưu, dễ sẩy, sinh non, nhẹ cân...

Nguy cơ tử vong do thai sản ở lứa tuổi này cao gấp 3- 4 lần so với phụ nữ mang thai ở độ tuổi trưởng thành. Phần lớn trẻ vị thành niên lỡ mang thai có xu hướng phá thai, nếu phá thai không an toàn dễ bị bệnh nhiễm khuẩn, thậm chí nguy hiểm tính mạng hay dẫn tới vô sinh sau này. Do vậy, việc cần làm nhất để giảm tỷ lệ trẻ vị thành niên có thai, sinh con là vấn đề giáo dục về kiến thức tình dục, sinh sản cho các em ở nhà trường, ở gia đình của các em.

Thời gian qua, Vĩnh Long có nhiều biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ trẻ em bị XHTD. 100% trẻ em bị XHTD đã được can thiệp, trợ giúp kịp thời tại địa phương, các em được ngành y tế chăm sóc, chữa bệnh.

Hầu hết số trẻ em này sau một thời gian ngắn được phục hồi và hòa nhập với cuộc sống cộng đồng; các vụ việc XHTD, bạo lực được ngành chức năng xử lý nhanh chóng, nghiêm minh. Song song đó, để giảm loại tội phạm nguy hiểm này, thiết nghĩ ngoài sự nghiêm trị pháp luật thì gia đình, nhà trường, xã hội cần quan tâm, giáo dục cho các em nhận biết để phòng ngừa.

Năm 2014, Vĩnh Long có 41 vụ trẻ em bị XHTD với 44 đối tượng. Trong đó, hiếp dâm trẻ em 11 vụ; giao cấu trẻ em 26 vụ, dâm ô trẻ em 3 vụ, mua dâm với trẻ em chưa thành niên 1 vụ. So với cùng kỳ năm 2013, tăng 9 vụ, đã khởi tố 33 vụ. Đây là số trẻ em bị XHTD được cơ quan công an khởi tố.

Bài, ảnh: THUẬN NGHI