Rau má

Cập nhật, 20:20, Thứ Bảy, 25/06/2022 (GMT+7)

Chỉ với cái tên thôi nghe là đã yêu thương ngập lòng. Rau má. Đó là loại rau rừng, tự sinh, tự dưỡng. Là quà tặng của thiên nhiên dành cho dải đất hẹp còn nhiều gian khó này. Người quê ai mà không biết rau má, một loại rau có tính thảo dược giải nắng, giải cảm rất hay.

Rau má có vị hơi đắng, khi đã ăn quen thì mới cảm được cái ngọt của nó. Rau má ăn sống, nấu canh hay xào đều ngon. Nó hợp với tỏi và tất cả các loại hải sản, thịt thà nhưng ngon nhất có lẽ là tôm tép. Rau má xào tỏi dân dã ngày nào giờ đã có mặt trên mâm cao trong các nhà hàng vài sao với đủ loại sơn hào hải vị. Nó cũng là thức uống bình dân mà người bình dân giờ cũng không dễ uống.

Rau má dùng cả ngọn lẫn rễ không bỏ thứ gì trừ những đoạn quá già. Người quê thường kho cá lấy nước chấm rau, ngon mà đậm đà không cầu kỳ như tóp mỡ kho với ruốc hay các loại mắm đồng, mắm sông… Đôi khi chỉ cần quả trứng luộc giằm mắm ớt cũng đưa cơm được mà.

Người quê lao động nặng nhọc, thu nhập lại không nhiều nên mâm cơm của họ là sản vật có trong vùng chỉ cần chút ít công sức, thời giờ là có thể thu hoạch được.

Rau má trộn cũng là một món ăn hay. Với dầu giấm chanh đường; vài lát hành tây, cà chua trang điểm lên là xong. Thêm nghêu sò ốc hến nữa thì khỏi phải nói.

Rau má có khắp mọi nơi. Nơi nào cây cỏ sống được thì nó sống được. Sinh sôi không biết kiểu gì bởi chẳng ai thấy hoa thấy nhụy của nó đâu.

Rau má bây giờ đã có chỗ đứng trên thị trường và nhu cầu của xã hội ngày càng nhiều nên nó đã được người ta nuôi trồng công nghiệp, an cư trong nhà kính không nắng không mưa nên xanh ngăn ngắt không tì vết gì. Vâng, đẹp. Rất đẹp. Ai mà không thích đẹp cơ chứ. Còn chuyện son phấn, thuốc dưỡng ư? Chắc chắn là không thể không có. Ngay cả con người ta đó, đẹp thế, xinh thế mà vẫn còn sửa tới sửa lui nữa là.

Trời sinh voi sinh cỏ… sinh người sinh rau má cũng là lẽ thường tình…

LÝ THỊ MINH CHÂU