Đen Vâu: Cảm ơn người đã hát cùng

Cập nhật, 22:00, Thứ Bảy, 09/10/2021 (GMT+7)

 

Ảnh cắt từ Show của Đen trên Youtube.
Ảnh cắt từ Show của Đen trên Youtube.

Ngày 1/10, Show của Đen ra mắt trên nền tảng giải trí trực tuyến Netflix và Youtube. Giữa đại dịch COVID-19, show của Đen làm người ta chảy nước mắt bởi những câu hát vỗ về, ủi an, hay cũng bởi người ta quá nhớ cái không khí hàng ngàn người quàng vai bá cổ, yêu đời hết nấc khi ngân nga theo một bài hát chạm đến trái tim…

Ở Việt Nam, không nhiều rapper có thể kỷ niệm sự nghiệp với một buổi diễn mà câu hát nào khán giả cũng thuộc nằm lòng hát theo. Khán giả của Đen là học sinh, là người đã đi làm, thậm chí là những người tóc bạc. Cứ bật nhạc của Đen rồi vô thức thuộc luôn câu hát. Không màu mè hoa mỹ, mỗi bài rap là một câu chuyện. Mà thật kỳ lạ, câu chuyện của Đen là câu chuyện mà mọi người bắt gặp mình trong đó, nên dễ dàng đồng cảm. Bài hát nào ra mắt cũng có câu hát trở thành “trend”, “câu cửa miệng” của những bạn trẻ: “Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau. Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau”. (Bài hát “Bài này chill phết”).

Câu chuyện cuộc đời Đen cũng truyền cảm hứng cho tất cả những người trẻ rằng theo đuổi đam mê chưa bao giờ là muộn. Trong bài hát “Cảm ơn”, Đen nói: “Nếu mà không rap thì có lẽ bây giờ vẫn dọn rác”. Ít ai biết rằng, trước khi bước chân vào con đường nghệ thuật, Đen Vâu chưa từng qua bất kỳ trường lớp nào đào tạo bài bản về âm nhạc. Học hết phổ thông anh lao vào kiếm tiền, từ công nhân vệ sinh đến kinh doanh quán cà phê. Chính từ những bươn chải giữa đời, âm nhạc Đen như một cách để khán giả tìm kiếm sự đồng điệu trong cảm xúc, suy nghĩ, cách nhìn nhận về một vấn đề nào đó ở cuộc sống. Đen là minh chứng cho việc nếu làm điều gì đó tận tâm thì khó mấy cũng đạt được.

Đen là rapper hiếm hoi mà người sành nhạc có thể phân tích từng giai đoạn sự nghiệp và nhận ra biến chuyển trong tâm tính của một người nghệ sĩ. Đen từng trẻ, từng hoang mang, dữ dội rủ bạn bè “Em ơi đi trốn với anh”. Đến những năm gần đây, rap của anh bình tâm hơn, nhận ra “Có lúc khôn và cũng có lần nhỡ dại/ Có lúc tủi, có lúc vinh và có lúc thăng hoa/ Có ngày cười, có ngày khóc và có ngày hoan ca” trong bài rap “Mười năm”. Anh gần gũi, vỗ về những con người bé nhỏ, lạc lõng giữa những đô thị lớn: “Cô đơn, đi về nhà/ Thành công, đi về nhà/ Thất bại, đi về nhà/ Mệt quá, đi về nhà… Đường về nhà là vào tim ta/ Dẫu nắng mưa gần xa” (Bài hát “Đi về nhà”).

Giữa hàng vạn người luôn cố nhấn mạnh mình đặc biệt thì Đen khẳng định anh bình thường: “Tôi luôn tự hỏi rằng mình có gì đặc biệt/ Và nhận ra một điều được là chính mình thì thật tuyệt… (bài “Cảm ơn”). Trong “Show của Đen” vừa ra mắt, đêm nhạc có hàng ngàn người xem, nhưng người ta đến không phải để thấy Đen bóng loáng hàng hiệu hay sự sành điệu. Đen mặc bộ đồ thể thao chạy khuấy động khắp sân khấu. Đen tắt hết đèn, kêu gọi khán giả nhắm nghiền mắt 5 phút mà nghe anh hát… “Hai triệu năm”. “Anh chưa bao giờ được dạy về cách trở nên rất giàu, thế nên yên tâm một điều là nhạc anh sẽ còn mơ, mơ đến rất lâu”- anh viết trong bài “Mơ”. Anh nói với khán giả của mình: “Đen nghĩ những giấc mơ mới chính là thứ tạo nên thế giới này. Mơ được bay như chim, người ta tạo ra máy bay. Mơ được đi nhanh như con hổ, người ta tạo ra xe hơi. Mơ được ngắm cung trăng, người ta tạo ra phi thuyền. Tội gì không mơ, đúng không ạ?”

Đen kiên trì giữ cho mình chất rap rất riêng “một mình một kiểu”. Nghe bài nhạc là khán giả biết nhạc của Đen. Phát hành bài mới là Đen lại leo lên top tìm kiếm. Nhạc của Đen không phải dừng lại ở mức độ phóng khoáng, bất cần, ngông nghênh. Va vấp cuộc đời, những trải nghiệm có chiều sâu nhưng được viết nên bởi ngôn từ giản dị. Càng giản dị càng thu hút. Đen luôn có cách khiến hàng triệu trái tim đồng điệu xích lại gần hơn với âm nhạc của mình. Đen Vâu bày tỏ với khán giả qua câu hát: “Cảm ơn người đã khan cổ/ Và cảm ơn người đã hát cùng”…

™PHƯƠNG THÚY