Xứng danh vùng quê Nam Kỳ khởi nghĩa

Cập nhật, 05:34, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Xã Thanh Bình là 1 trong 2 xã cù lao của huyện Vũng Liêm, nằm giữa 2 con sông lớn Cổ Chiên và Bang Tra hiền hòa, sớm chịu cảnh đói rách, lầm than bởi sự giày xéo của phong kiến, thực dân.

Nhờ giác ngộ cách mạng, một lòng kiên trung theo Đảng, diện mạo nông thôn xã Thanh Bình ngày nay đổi mới khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao rõ rệt.

Thanh Bình là một trong những xã có phong trào cách mạng phát triển sớm của huyện và là cái nôi giành thắng lợi trong Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940.

Thời kỳ này, thực dân Pháp và tay sai đã tổ chức bộ máy tề xã, mạng lưới mật thám rộng khắp, gây cho lực lượng cách mạng và nhân dân trong xã hết sức khó khăn.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng ở Thanh Bình diễn ra sôi nổi với các cuộc đấu tranh chống thực dân, phong kiến liên tục diễn ra trên diện rộng với nhiều hình thức khác nhau.

Với hình thức đấu tranh đa dạng, linh hoạt, anh dũng, quân và dân xã Thanh Bình đã hoàn toàn làm chủ tình hình trong 3 ngày liền từ 23- 25/11/1940. Và, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên xã cù lao giàu truyền thống cách mạng này.

Kết thúc 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ xã Thanh Bình tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Những năm đầu thực hiện sự nghiệp đổi mới, xã chú trọng đổi mới hoạt động của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, tập trung phát triển vườn cây ăn trái, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là vườn cây ăn trái đặc sản: sầu riêng, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi…

Để cho Thanh Bình phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, huyện Vũng Liêm chọn một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011- 2015.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay Thanh Bình đã nỗ lực thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí và được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây là điều kiện quan trọng để xã cù lao phát triển nhanh hơn trong giai đoạn mới.

Nhận thức rõ việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Bình đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

Ngay sau khi được công nhận xã NTM, Ðảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, bắt tay vào công tác nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học- kỹ thuật, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với mục tiêu: kinh tế- xã hội phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, Thanh Bình đang tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được một cách thực chất, bền vững và hoàn thiện, góp phần xây dựng xã ngày càng phát triển toàn diện.

Một trong những nhiệm vụ được Thanh Bình ưu tiên hàng đầu là tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã đã tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng cây ăn trái theo nâng cao chất lượng, hiệu quả, an toàn như: cây sầu riêng (510ha); bưởi da xanh (450ha) và bưởi Năm Roi (105ha).

Đồng thời, xã đã triển khai quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung; giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư và ưu tiên phát triển chăn nuôi khép kín.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, thu nhập từ vườn cây ăn trái trên địa bàn đạt hơn 300 tỷ đồng, thu ngân sách xã là 1,34 tỷ đồng, đạt 107% chỉ tiêu.

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, xã Thanh Bình đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tập trung ưu tiên nguồn lực, làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm của xã và tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng xã NTM.

Xã đã tích cực đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đã bê tông hóa; đồng thời triển khai làm giao thông đối với các tuyến còn lại và đầu tư kiên cố hóa các đê bao chống ngập.

Xã đã đầu tư hệ thống điện chiếu sáng ở các tuyến đường liên thôn và phát động nhân rộng mô hình “Ánh sáng đường quê”.

Xã Thanh Bình tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gắn chất lượng mũi nhọn, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc của quê hương trong trường học; quan tâm thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Trên địa bàn xã đã có trên 83,8% dân số tham gia BHYT. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn, phát triển cả bề rộng và chiều sâu, hiện 4 ấp có nhà văn hóa và đã thành lập CLB thể thao.

Vận dụng bài học thực tiễn từ hầu hết các xã đã đạt chuẩn NTM, tiêu chí môi trường là tiêu chí thiếu bền vững nhất. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh đường làng ngõ xóm, Thanh Bình đã xây dựng đề án thu gom vận chuyển và xử lý rác thải, được 100% các hộ dân hưởng ứng tham gia đóng phí vệ sinh.

Huyện đã đầu tư mua xe chở rác đặt tại các khu dân cư, nhờ vậy rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển trong ngày.

Song song đó, xã cũng tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, tập trung huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, người dân xã Thanh Bình hôm nay ý thức sâu sắc việc giữ gìn những nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống, gìn giữ những giá trị lịch sử cách mạng trên mảnh đất quê hương; phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng một Thanh Bình văn minh và phát triển.

HẢI MINH