Chuyện làng văn nghệ

Giải nhất ca dao về cái ca...

Cập nhật, 22:19, Thứ Bảy, 04/03/2017 (GMT+7)

Cách đây hơn 50 năm, nhà thơ Ngô Văn Phú đạt giải nhất bài “Mây và Bông” trong cuộc thi ca dao toàn quốc do Báo Văn học tổ chức năm 1962. Đó là cuộc thi văn chương bằng thể loại ca dao.

Còn chuyện dưới đây là cuộc thi ca dao... quần chúng- rất quần chúng là đằng khác... lại nằm trong phạm vi hẹp... cũng rất hẹp... vì một đơn vị tổ chức thuộc cấp đại đội.

Ấy là một ngày giáp tết- năm con gà, cách đây hơn 50 năm. Hôm đó rét lạnh, một đại đội vẫn tập trên đồi cao ở miền Trung du lộng gió.

Trời đã về chiều, nhưng vẫn chưa thấy bộ phận anh nuôi mang nước lên. Ai nấy đều đã khát khô cổ. Trong khi chờ đợi, các chiến sĩ sáng kiến trong khi giải lao tổ chức thi sáng tác ca dao... “ứng khẩu” để vui vẻ cho quên mệt và quên... khát.

Thế là chỉ trong chốc lát hàng loạt: ca dao cười, ca dao “tếu” được “tung ra”. Lính ta reo cười, đỏ mặt tía tai, toát mồ hôi để thi nhau “sáng tác”.

Chợt một bác anh nuôi gánh nồi chè tươi ủ nóng lên đồi. Anh em reo lên, ùa tới. Vừa múc từng bát nước chia từng người vừa hỏi chuyện, một chiến sĩ mới mời ngay: “Bố ơi! Mời bố nghỉ cho và góp vào hội thi một câu ca dao hay đi!” Anh nuôi chừng đồng ý hưởng ứng, nên nhoẻn miệng cười hiền lành, giơ chiếc ca lên đáp:

- Ôi dào! Ngay lúc này thì tớ cho là:

“Ca dao, ca dảo, ca dào

Chẳng có ca nào bằng chiếc ca... nhôm”

Cả đại đội phá lên cười nghiêng ngả. Chính trị viên đại đội thấy ai cũng thích câu ca dao... ứng khẩu vừa hóm hỉnh, lấy thực tế từ chiếc ca quân dụng đã sử dụng phục vụ chống khát cho đơn vị, liền đứng lên nói:

- “Các đồng chí có đồng ý trao giải nhất cho câu ca dao vừa rồi của anh nuôi không?”

Tất cả mọi cánh tay giơ lên, đều đồng thanh: “Đồng ý, đồng ý”.

Sau khi lẩm nhẩm đếm, đại đội trưởng tuyên bố: “Nhất 100%”.

LÊ HỒNG THIỆN- st