Chuyện kháng chiến

Bắt địch phục vụ pháo sáng!

Cập nhật, 08:14, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vừa qua, có lần trong chiến đấu, chiến sĩ trinh sát kỹ thuật của ta qua hệ thống điện đài đã mưu trí lừa được địch, bắt chúng phải phục vụ pháo sáng cho quân ta thu dọn trận địa. Sau đây là vài mẫu chuyện lý thú ấy:

Tranh minh họa: TRẦN THẮNG
Tranh minh họa: TRẦN THẮNG

 “Trời tối quá, xin cho đèn thần!”

Đồng chí Lê Hoàng Khởi (Hai Khởi)- chiến sĩ bộ phận trinh sát kỹ thuật của Tỉnh ủy Vĩnh Long kể: Giữa tháng 11/1973, anh được lệnh đột xuất đi phục vụ cho một đơn vị vũ trang của Binh vận tỉnh đánh tiêu diệt Phân chi khu Trung Hiếu (Vũng Liêm) vào ban ngày.

Đơn vị gồm 23 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Sáu Tiếm chỉ huy được giả trang thành một đơn vị của Sư đoàn 7 địch.

Họ làm nhiệm vụ này có sự phối hợp của 2 cơ sở ta cài cắm từ lâu trong hàng ngũ địch và lực lượng vũ trang địa phương hỗ trợ vòng ngoài. Trận đánh diễn ra đúng theo kế hoạch và kết thúc tốt đẹp ngay chiều hôm đó.

Trong lúc mọi người trong đơn vị đang tranh thủ trời chưa kịp tối để “quét dọn” trận địa thì máy thông tin PRC 25 của Hai Khởi nhiều lần vang lên tiếng gọi của tên lính truyền tin Chi khu Vũng Liêm: “37, 37 Nhiên Tâm đây!” (37 là tên gọi mật của Phân chi khu Trung Hiếu, còn Nhiên Tâm là Chi khu Vũng Liêm).

Khi Hai Khởi lên máy liền nghe hàng loạt tiếng chửi thề rồi tên này mắng rằng sao chậm trả lời và hỏi nguyên nhân vụ nổ súng.

Là chiến sĩ trinh sát kỹ thuật lão luyện, anh nói dóc với hắn là “Vi xi” (tức V. C, chữ viết tắt của cụm từ “Việt cộng” đọc theo tiếng Mỹ dùng thông dụng trong lính truyền tin) vừa tấn công Phân chi khu Trung Hiếu, hiện nó đã rút rồi, còn bỏ lại 2 xác chết ngoài rào và 2 súng AK.

Để hắn tin hơn, anh xin hắn cho pháo 105 bắn “truy kích địch” hú họa vào một điểm trên bản đồ mà anh biết đó là cánh đồng trống giữa 2 xã Trung Hiếu và Hiếu Phụng.

Khi vụ bắn pháo được thực hiện, biết hắn đã cắn câu, anh cười thầm trong bụng bắt sang dò hỏi tin tức bọn Trung đoàn 12 của Sư đoàn 7 địch đang về giúp 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Trước đó, bọn quân chủ lực này đóng ở ngã ba An Nhơn cách Trung Hiếu 6km, nếu chúng can thiệp thì mọi chuyện trở nên phức tạp.

Tên lính truyền tin vẫn ngây thơ cho anh biết bọn này đang hành quân ở Càng Long. Vậy là khỏe re, có thể báo cáo cho chỉ huy yên tâm!

Trời sập tối, hôm ấy đúng vào đêm 16 âm lịch, trăng chưa kịp lên, anh than với tên lính truyền tin ở Vũng Liêm rằng trời tối quá và xin cho “đèn thần”, tức là cho máy bay thả pháo sáng.

Có lẽ bọn chi khu xin về trên, nên chỉ một lúc sau, một chiếc Dakota bay rè rè trên vùng trời Trung Hiếu thả từng chùm trái sáng làm sáng rực cả bầu trời. Bọn chi khu còn rộng rãi cho Hai Khởi biết tần số của chiếc Dakota là 5210.

Ôi, quân giải phóng mà xài được pháo Mỹ thì thật tuyệt vời, phải xài cho đã. Hết 5- 7 trái này thì Hai Khởi xin 5- 7 trái khác, bầu trời Trung Hiếu sáng hơn cả trăng rằm!

Biết ta “lệnh” được địch thả pháo sáng, anh em chiến sĩ và dân công khoái chí bổ mạnh mái dầm vào thị trấn Mai Phốp tham gia “quét dọn” sạch sẽ chiến trường.

Nhờ vậy, tại hậu cứ, tuy mới 22 giờ đêm hôm đó, các nồi cháo vịt bốc khói nghi ngút bồi dưỡng các chiến sĩ đánh trận về đã được các mẹ, các chị dọn ra…

“Các anh có cần pháo sáng không?”

Đồng chí Mai Hồng Thắng (Sáu Trắng)- nguyên Đội trưởng Đội Phòng thủ Tỉnh ủy Vĩnh Long (C40) kể: Sau khi đơn vị phối hợp giữa C40 với tự vệ các cơ quan ngành tỉnh và du kích xã Ngãi Tứ (Tam Bình) do C40 làm nòng cốt và Sáu Trắng làm chỉ huy trưởng, đã bứt rút được đồn Giáo Mẹo (ở ấp An Phong, xã Ngãi Tứ) lần thứ hai vào đầu năm 1974, chỉ 12 ngày sau, bọn địch ở Chi khu Trà Ôn tập trung dân công vào đóng lại đồn này lần thứ ba cách nền đồn cũ 50m để bảo vệ vòng ngoài cho hậu cứ An Hòa cách đó 1.500m.

Trước sự ngoan cố của địch, Tỉnh ủy lệnh cho đơn vị tiếp tục giúp xã Ngãi Tứ “giẫy” cho bằng được cái u nhọt không chịu lành này.

Khi mọi bước chuẩn bị uy hiếp cái đồn mới sắp hoàn thành thì cơ hội bứt rút đồn bằng binh vận bỗng xuất hiện, Sáu Trắng và các đồng chí trong ban chỉ huy vốn có kinh nghiệm bứt rút đồn Bình Phú ở cùng xã bằng binh vận trước đó không lâu đã không thể bỏ lỡ cơ hội bằng vàng này.

Mọi việc tiến hành cho công tác binh vận để lấy đồn Giáo Mẹo lần thứ ba sau đó đều thuận lợi hơn dự tính.

Với cô vợ lính lanh lợi đại diện cho 8 cô vợ lính của đồn này vừa đi thăm chồng về bị du kích giữ lại, sau khi được đơn vị giáo dục đã tình nguyện làm “thuyết khách”.

Vài giờ sau đó, bọn địch trong đồn chấp nhận rút chạy theo thời gian và lộ trình do hai bên thỏa thuận. Kế hoạch này của đơn vị liền đó được lãnh đạo tỉnh chấp thuận vì lý do đặc biệt của chiến dịch. Theo đó, 20 giờ (giờ Hà Nội), tức 21 giờ (Sài Gòn), địch rút ra khỏi đồn.

Trước khi đi, chúng phải bắn 3 phát súng để quân ta biết mà mở đường. Tuy nhiên, thỏa thuận này đến giờ chót có chệch choạc do địch không tuân thủ giờ giấc như giao hẹn mà bí mật thoát ra khỏi đồn sớm hơn 1 giờ buộc đơn vị phải nổ súng vây bắt; một mũi khác của đơn vị do Sáu Trắng chỉ huy cùng lúc tràn vô chiếm đồn vừa bỏ trống, ngăn không cho địch quay trở lại.

Khi quân ta chiếm được đồn, qua máy thông tin PRC 25 của đơn vị, Sáu Trắng biết bọn địch ở hậu cứ An Hòa cách đó 1.500m nghe tiếng súng nổ hướng đồn này đã điện hỏi bọn địch có nhiệm vụ trấn giữ có phải đồn đã bị ta pháo kích.

Không nghe đồn Giáo Mẹo trả lời, chúng hỏi tiếp có phải máy thông tin của đồn bị hư bộ phận phát, nếu phải thì bắn 2 phát súng.

Biết tụi lính đồn này đang bị lực lượng ta tổ chức vây bắt bên ngoài đồn nên không dám mở máy thông tin, Sáu Trắng bảo chiến sĩ mình nổ 2 phát súng như bọn ở An Hòa yêu cầu.

Chúng lại hỏi tiếp: “Các anh còn trong đồn không, còn thì bắn 2 phát”, Sáu Trắng vừa lệnh chiến sĩ ta bắn liền 2 phát súng thì chúng có đề nghị bất ngờ: “Các anh cần pháo sáng không, cần bắn 2 phát”.

Ta làm theo yêu cầu của địch, một lúc sau pháo sáng của pháo 105 ly từ Chi khu Trà Ôn liên tục bắn lên sáng rực cả bầu trời.

Nhờ ánh sáng gần như ban ngày của pháo sáng, chiến sĩ ta truy lùng địch và thu dọn chiến trường rất thuận lợi, bắt sống hầu hết bọn địch của đồn này với đầy đủ vũ khí.

Tại đồn lúc này, hàng chục dân công của xã chờ sẵn từ lúc chiều, kẻ leng người cuốc ào ạt kéo vào đồn ra sức ban phá. Cũng nhờ ánh sáng của pháo sáng địch, chỉ một lúc sau đồn đã thành bình địa… 

HỒNG VÂN