Quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới

20:38, 23/10/2024
Tại tỉnh Vĩnh Long, tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh.
Tại tỉnh Vĩnh Long, tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh.

Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng BCĐ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước, nhằm đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2024.

Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã và đang tiếp tục nhận được sự đồng tình ủng hộ, sự tích cực tham gia của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân. Nguồn lực huy động cho xây dựng NTM tiếp tục được huy động tốt.

Luỹ kế đến hết tháng 6/2024, cả nước huy động trên 2,8 triệu tỷ đồng đầu tư thực hiện chương trình. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đã bố trí trực tiếp cho chương trình khoảng 297.459 tỷ đồng. Đến nay, cả nước có 6.320 xã đạt chuẩn NTM, có 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó 11 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79-79,5% xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, đến thời điểm này tiến độ triển khai ở hầu hết các địa phương đều rất chậm, nhất là tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 45% và tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp chỉ mới đạt 16,2%. Kết quả đạt chuẩn xã NTM của một số vùng vẫn còn khoảng cách chênh lệch lớn. Đến nay, vẫn còn 14 huyện nghèo thuộc 12 tỉnh “trắng xã NTM”. Bên cạnh đó, tác động của thiên tai (cơn bão số 3 “Yagi”) vừa qua, đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, con người và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Qua đó, đã trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả đạt chuẩn NTM.

Để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 làm nền tảng để phấn đấu hoàn thành mục tiêu của chương trình giai đoạn 2021-2025, Bộ Nông nghiệp- PTNT định hướng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, tập trung quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình ở tất cả các cấp, các ngành để hoàn thành các mục tiêu về xây dựng NTM, khẩn trương rà soát, ban hành đầy đủ quy định cụ thể các tiêu chí, chỉ tiêu NTM, NTM nâng cao cấp xã, huyện đã được phân cấp; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt là, nghiêm túc chấn chỉnh và kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ tiêu chí hoặc thiếu các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí về xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh