Đồng bào Khmer Trà Ôn đón Sel Dolta

10:42, 03/10/2024

(VLO) Những ngày này, đồng bào Khmer ở huyện Trà Ôn đón lễ Sel Dolta trong niềm phấn khởi bởi sản xuất được mùa, được giá, nhà cửa khang trang và điều kiện sống ngày càng tốt hơn.

Ông Thạch Si Mách “an cư lạc nghiệp” trong căn nhà vừa được sửa chữa khang trang.
Ông Thạch Si Mách “an cư lạc nghiệp” trong căn nhà vừa được sửa chữa khang trang.

Năm nay, niềm vui của gia đình ông Thạch Si Mách- ấp Mỹ Trung (xã Thiện Mỹ) như được nhân đôi vì căn nhà cũ vừa được sửa chữa khang trang, sản xuất được mùa, được giá. Ngoài thuê đất trồng cỏ nuôi bò, nuôi ếch, nuôi cá, 10 công đất trồng chanh không hạt kết hợp với trồng sen tứ quý của gia đình cho thu nhập khá, giúp gia đình đón lễ Sel Dolta rộn ràng, sung túc hơn.

Ông Thạch Si Mạch chia sẻ: “Năm mười năm trước hoàn cảnh mình cũng rất là khó khăn, cũng có nhà nước hỗ trợ, chính quyền hỗ trợ, bán buôn này kia, rồi thấy mô hình làm lúa không được hiệu quả cao, như vậy mình mới bàn với gia đình mình trồng chanh không hạt 2 năm nay, 1 hecta mình lãi từ 200-300 triệu đồng mỗi năm.

Mới đây mình mới sửa nhà xong khoảng trên dưới 200 triệu, mình thấy cuộc sống ổn định, hàng ngày lo cho con cháu nó khỏe mạnh, ăn lễ Sel Dolta năm nay rất vui mừng, phấn khởi”.

Còn gia đình chị Thạch Thị Hồng Vân, ngụ ấp Cần Thay (xã Tân Mỹ) chưa năm nào vui như năm nay. Trước đây, gia đình chị luôn gặp khó khăn do không có đất sản xuất, vất vả lắm mới lo đủ cái ăn, cái mặc cho 5 người trong gia đình nên chưa tính đến chuyện nhà cửa.

Nhờ được quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để cất nhà mới, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 50 triệu đồng để chăn nuôi bò, kinh tế gia đình chị giờ ổn định hơn.

 “Nhà cũ trước kia nó xập xệ, nhờ Nhà nước cho 50 triệu đồng cất lại, rồi còn được cho vay được 50 triệu mua bò nuôi, cám ơn Nhà nước nhiều, giờ vợ chồng cố gắng làm ăn. Năm nay có nhà mới ăn lễ Sel Dolta này cũng được vui hơn mọi năm.”- chị Thạch Thị Hồng Vân không giấu được niềm vui chia sẻ.

Trà Ôn hiện có trên 10.600 người Khmer, sinh sống chủ yếu ở các xã: Tân Mỹ, Trà Côn, Hựu Thành và Thiện Mỹ. Từ những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước mà đời sống của đồng bào Khmer trong huyện có những chuyển biến rõ nét.

Hiện tại, 100% đường liên ấp đi lại thuận lợi; hơn 99% hộ có điện, nước sạch sử dụng; hầu hết con em đồng bào dân tộc đều được đến trường, tỷ lệ học sinh bỏ học ngày càng được kéo giảm...

Ngoài nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, hàng năm huyện còn dành gần 3 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay giải quyết việc làm.

Bên cạnh, huyện cũng tích cực vận động các nguồn lực đóng góp để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, trao tặng quà hỗ trợ khó khăn, qua đó giúp cho đồng bào dân tộc Khmer có được cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Chị Thạch Thị Hồng Vân được hỗ trợ vay tiền nuôi bò, phát triển kinh tế.
Chị Thạch Thị Hồng Vân được hỗ trợ vay tiền nuôi bò, phát triển kinh tế.

Hiện, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer giảm xuống còn 6,6% (tương đương 183 hộ). Đặc biệt, các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc được quan tâm thực hiện tốt, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Đón lễ Sel Dolta trong niềm vui được mùa, đời sống kinh tế không ngừng phát triển đi lên, nhà cửa khang trang, con em được đến trường. Tuy vẫn chưa hết những khó khăn trong cuộc sống nhưng với những kết quả đạt được, đồng bào Khmer huyện Trà Ôn nói riêng, tỉnh Vĩnh Long nói chung rất phấn khởi đón lễ Sel Dolta trong niềm vui và hạnh phúc.

Năm nay, huyện Trà Ôn cũng tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà các chùa Khmer, gia đình chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc; đồng thời phối hợp với Ban quản trị các chùa tổ chức họp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đón lễ.

Ông Nguyễn Chí Hiếu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, cho biết: “Trong thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo các ban ngành đoàn thể của huyện cũng như UBND các xã, thị trấn vận động các tổ chức, mạnh thường quân trong và ngoài huyện tiếp tục có sự chung tay, đóng góp đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn của huyện, đặc biệt các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống và triển khai các chương trình, các đề án cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ sản xuất nhằm giúp cho đồng bào dân tộc Khmer có kinh tế phát triển ổn định nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer và huyện phấn đấu đưa 2 xã Trà Côn, Tân Mỹ đến năm 2025 đạt xã nông thôn mới góp phần giúp huyện phấn đấu cuối năm 2025 đạt huyện nông thôn mới”.

Theo phong tục của đồng bào Khmer Nam Bộ, Sel Dolta còn gọi là lễ cúng ông bà, là một trong 3 lễ lớn của đồng bào Khmer diễn ra vào cuối tháng 8 âl hàng năm. Đây là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu kính đối với ông bà, tổ tiên và cũng là dịp để gia đình sum họp, láng giềng thắt chặt tình đoàn kết.

Bài, ảnh: TRÚC MAI – TRUNG CHUẨN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh