Đường đan, nhà dân bị sụt lún, nứt do sạt lở bờ sông Mỹ Thuận (thuộc địa bàn ấp Thuận Phú A, xã Thuận An, TX Bình Minh), ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm trôi qua, người dân vẫn mỏi mòn trông đợi một giải pháp khắc phục căn cơ từ các cơ quan chức năng.
![]() |
Hiện trường vụ sạt lở bờ sông cách đây 2 năm tại khu vực ấp Thuận Phú A, xã Thuận An, TX Bình Minh. |
Rất lo khi sống gần khu vực sạt lở
Đoạn sạt lở chạy dài gần 40m và ăn sâu vào đất liền tầm 10m. Nó cuốn theo hàng trăm mét khối đất, nhấn chìm hàng loạt những cây dừa hàng chục năm tuổi nằm trơ ra giữa dòng sông và cuốn theo một số vật dụng gia đình của các hộ dân sống tại nơi đây.
Người dân sống ở khu vực này cho biết, sau khi xảy ra sạt lở, chính quyền xã có đến gia cố, che chắn, khắc phục tạm thời, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại. Đoàn cán bộ của TX Bình Minh, tỉnh cũng có đến nghiên cứu khảo sát vài lần, nhưng đến nay đã 2 năm mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì.
Hiện việc đi lại của người dân qua nơi này gặp không ít khó khăn, trở ngại. Đặc biệt là, những hộ sống xung quanh khu vực sạt lở luôn phập phồng lo sợ. “Đoạn sạt lở khá dài, ăn sâu vào đất liền làm cho đường đan, hàng rào, hành lang và nền nhà tôi bị sụt lún, kéo theo tường, cột bê tông trong nhà cũng bị nứt ở nhiều nơi, giờ thì không biết còn sạt lở nữa không, rất mong Nhà nước sớm có biện pháp giúp dân, để chúng tôi an tâm sinh sống”, anh D. lo lắng nói.
Anh Tr., sống cạnh nhà anh D., cho biết, trước khi có ĐT854, thì con đường này là con đường “huyết mạch” đi từ Cái Vồn đến Xẻo Mát (huyện Châu Thành, Đồng Tháp). Và hiện nay, con đường này người dân vẫn còn đi lại khá nhiều, nhất là những hộ dân có nhà sống cặp bờ sông này- đây là lối đi chính để họ ra lộ lớn (ĐT854). Đặc biệt hơn là các em học sinh đi qua lại nơi đây hàng ngày rất nhiều.
Các em chọn đi con đường này đến trường cho an toàn thay vì đi ĐT854- nay là ĐT910B xe cộ đông đúc nguy hiểm. “Đi học đường này mát, dễ chạy xe hơn, nhưng mỗi khi đến đây là con hồi hộp vì sợ dắt xe bị ngã và chẳng may lọt xuống sông là phải nghỉ học, nhưng con chưa bị ngã lần nào”, em T.N., học sinh Trường THCS Thuận An, hồn nhiên nói.
Trưởng ấp Thuận Phú A cho biết, trong khi chờ các cơ quan chức năng xử lý, trước mắt chính quyền địa phương đã thực hiện “4 tại chỗ“ để gia cố khắc phục tạm thời cho người dân đi lại. Tuy nhiên, mặt đường ngày càng sụt lún, nên gần đây ấp có vận động mượn mấy tấm ván lót cho người dân đi tạm từ Tết vừa rồi cho đến nay.
Cơ quan chức năng nói gì?
Theo UBND TX Bình Minh cho biết, vụ sạt lở bờ sông Mỹ Thuận lúc đó vượt quá khả năng của địa phương. Tuy nhiên, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND xã Thuận An khẩn trương áp dụng các biện pháp khắc phục tạm thời, bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống và đi lại nơi đây; đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn khảo sát, đo đạc, hoàn thiện các phương án thiết kế trình, đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh xem xét hỗ trợ khắc phục. Và theo tính toán của cơ quan chuyên môn, nếu xây dựng kè mềm, thì chi phí đầu tư lúc đó hơn 1,2 tỷ đồng. Còn xây dựng kè kiên cố bằng bê tông, chi phí đầu tư hơn 4,2 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có rất nhiều điểm sạt lở bờ sông. Riêng TX Bình Minh, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn đã xảy ra 8 đoạn (9 vị trí) với tổng chiều dài 164m. Nhưng còn đến 6/8 đoạn 7 vị trí, trong đó có đoạn sạt lở bờ sông ấp Thuận Phú A, xã Thuận An hiện đang gặp khó khăn về nguồn vốn.
Ngành nông nghiệp phải cân đối nguồn kinh phí ưu tiên bố trí đầu tư khắc phục các khu vực sạt lở đã được UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông tại huyện Long Hồ và huyện Trà Ôn, nên không thể bố trí nguồn kinh phí khắc phục các đoạn sạt lở nêu trên theo đề nghị của UBND TX Bình Minh.
Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất UBND TX Bình Minh thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động nguồn kinh phí do địa phương quản lý và các nguồn huy động hợp pháp khác trên địa bàn để xử lý, khắc phục các đoạn sạt lở nêu trên nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản người dân tại các vị trí đã xảy ra sạt lở…
Thực tế cho thấy, mặc dù đã được gia cố tạm thời, nhưng hiện tại sạt lở đã ăn sâu vào đất liền, làm sụt lún, xé nứt nhà dân. Mặt đường rất hẹp, gãy khúc, chỉ dành cho người đi bộ qua lại, còn xe 2 bánh đến đây thì phải xuống xe dắt qua, rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi qua đoạn đường này.
Có thể nói sạt lở đã thật sự ảnh hướng đến cuộc sống, sinh hoạt của một bộ phận người dân. Người dân nơi đây mong muốn chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục căn cơ để bảo đảm an toàn cho người dân mỗi khi đi qua đoạn đường này, cũng như hạn chế thấp nhất nguy cơ thiệt hại về người và tài sản của người dân đang sinh sống tại đây.
Bài, ảnh: HỒNG THANH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin