“Yêu” trẻ vị thành niên, lãnh án tù

14:44, 10/10/2024

“Yêu” cô bạn gái chưa đủ 16 tuổi, K. (SN 2005) bị gia đình đối phương phát hiện kiện ra tòa và phải trả giá đắt cho hành vi của mình bằng bản án 7 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Theo hồ sơ vụ án, K. quen biết với Q. (SN 2011) qua mạng xã hội Facebook vào tháng 6/2023. Sau thời gian tìm hiểu bằng việc nhắn tin qua lại, 2 người nảy sinh tình cảm nam nữ và hẹn hò gặp nhau. Trưa ngày 8/5/2024, K. rủ Q. đến nhà mình tại xã Đồng Phú (huyện Long Hồ) dự tiệc sinh nhật. Tại đây, K. đã có hành vi quan hệ tình dục với Q.. Cùng ngày, người thân của Q. phát hiện vụ việc đã trình báo công an và hậu quả là K. bị truy tố ra tòa. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra cũng như tại tòa, K. và Q. thừa nhận cả 2 có tình cảm với nhau nên thực hiện hành vi nêu trên. Mặc dù là quan hệ tự nguyện nhưng tại thời điểm xảy ra vụ việc, K. đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, trong khi đó Q. chưa đủ 13 tuổi nên hành vi của K. đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố K. về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1, Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo K. thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đồng ý bồi thường tổn hại danh dự, nhân phẩm, tinh thần theo yêu cầu của gia đình bị hại là 70 triệu đồng. HĐXX nhận định bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Trong khi đó, bị hại là người chưa thành niên, thiếu sự hiểu biết cũng như tâm sinh lý phát triển chưa toàn diện.

Đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng và hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội khi lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bị hại để thực hiện hành vi quan hệ tình dục, gây ảnh hưởng lớn đến danh dự, nhân phẩm và làm tổn hại đến sự phát triển tâm sinh lý của bị hại, gây hoang mang cho người dân địa phương, đặc biệt là các bậc làm cha mẹ, người thân có trẻ em bị xâm hại.

Do đó, việc xử lý nghiêm minh đối với bị cáo là cần thiết nhằm giáo dục cũng như trấn áp các loại tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em hiện nay. Trong vụ án này, bị cáo được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, vận động gia đình khắc phục một phần hậu quả. Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo K. 7 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho bị hại 63 triệu đồng.

P.TẤN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh