Ý thức lái xe khi trời mưa

05:08, 09/10/2024
Nhiều người cố tình chạy xe vào những làn nước ngập sâu, kéo ga mạnh để xe lướt nhanh làm nước văng tung tóe. Ảnh: QUỐC NGUYÊN (TP Vĩnh Long)
Nhiều người cố tình chạy xe vào những làn nước ngập sâu, kéo ga mạnh để xe lướt nhanh làm nước văng tung tóe. Ảnh: QUỐC NGUYÊN

Nam Bộ đang vào mùa mưa kéo dài và triều cường. Những cơn mưa nặng hạt xuất hiện nhiều hơn, đi kèm theo đó là những con đường ngập nước khiến không ít người ái ngại mỗi khi ra đường... 


Bởi lẽ, khi điều khiển phương tiện giao thông trong điều kiện thời tiết mưa gió, mọi người không chỉ chống chọi với nỗi khổ ngập đường, xe chết máy, ùn tắc giao thông, mà còn bị ức chế tâm lý vì sự kém ý thức của một số người khi tham gia giao thông.


Nhiều người điều khiển phương tiện không giảm tốc độ khi đi qua những tuyến đường ngập nước khiến nước văng tung tóe vào những người khác. Những tài xế lái ô tô ít khi giảm tốc độ, nhường đường cho người đi xe máy, hoặc không thông cảm khi người đi xe máy phải loay hoay “tìm chỗ cạn” để di chuyển trên làn dành riêng cho ô tô thì bị các anh bấm còi thúc, có khi còn văng tục. 


Một bộ phận thanh niên xem việc triều cường lên hoặc trời mưa đường ngập nước “là niềm vui” để họ đùa nghịch, khi cố tình chạy xe vào những làn nước ngập sâu, kéo ga thật mạnh để xe lướt nhanh văng tung tóe hai bên rồi cười đùa!


Chị Nguyễn Thị Phượng (Phường 8, TP Vĩnh Long) bức xúc cho biết, sáng sớm chị đi làm, mặc đồ công sở, gặp đường nước ngập sâu chị chạy chậm để không bị nước văng trúng. Nhưng bất ngờ, một thanh niên chạy xe mô tô băng với tốc độ cao, tạo ra một làn sóng và vệt nước đập nguyên vào người. Bất thần, chị buộc phải chống chân, ướt cả người.


Chị Nguyễn Thị Yến (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cũng bức xúc: “Tôi nhiều lần cũng gặp cảnh khi trời mưa, đường ngập nước, một số thanh niên cố ý chạy vào vũng nước để đùa giỡn, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Chẳng những vậy, khi có người, nhất là phụ nữ bị nước văng ướt người, họ càng khoái chí!?”.


Anh Nguyễn Quốc Nguyên (Phường 8, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tội nhất là các em nữ sinh thường mặc đồng phục áo dài trắng. Vào những giờ tan học, các em đứng trên vỉa hè chờ cha mẹ rước, nhưng chẳng may gặp những người không ý thức chạy xe bất chấp văng nước tung tóe, lúc đó các em chỉ biết khóc”.


Có lẽ trong chúng ta, khi đi trong trời mưa, chắc ai cũng đã có ít nhất một lần là nạn nhân của những người vô tâm khi lao qua các vũng nước. Đi trong mưa gió đã là một điều vất vả nhưng ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân kém lại càng khiến quãng đường đi làm, đi học trở ngại và nguy hiểm hơn bao giờ. 


Việc “né” các vũng nước, đi sang làn đường khác là không nên, bởi cũng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu gặp tình huống này, cách xử lý thông minh và văn minh ai cũng làm được đó là cho xe đi chậm, để mọi thứ đều diễn ra một cách an toàn nhất!

NGUYÊN HẠNH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh