Thầy cô vào cuộc cùng học sinh chọn môn thi tốt nghiệp

07:14, 23/10/2024

 

Học sinh lớp 12 năm học 2024-2025 được học và thi theo chương trình giáo dục mới.
Học sinh lớp 12 năm học 2024-2025 được học và thi theo chương trình giáo dục mới.


Bộ GD-ĐT đã “chốt” phương án thi tốt nghiệp năm 2025 với 4 môn thi (MT); trong đó, có 2 MT bắt buộc và 2 MT tự chọn. Để đạt được kết quả như mong muốn, chọn MT tốt nghiệp phù hợp năng lực, nhu cầu của học sinh (HS) là vấn đề rất quan trọng đã và đang được nhà trường, HS đặc biệt quan tâm. 


Băn khoăn lựa chọn


Nếu như năm 2024, HS thi 3 MT bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ và chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp Khoa học xã hội thì trong năm học này, chỉ còn 4 MT trong đó có 2 MT tự chọn. Được tư vấn sớm, HS hiểu về việc chọn MT và nhiều HS đã chọn được MT phù hợp, bên cạnh không ít HS băn khoăn khi đăng ký MT tự chọn này. 


Em Đặng Như Minh Thư, HS lớp 12A1, Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) cho biết đã hiểu về việc lựa chọn MT ở kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Là HS khối tự nhiên, Minh Thư đã chọn Anh văn và Hóa học. Minh Thư cho hay: “Sự lựa chọn này dựa trên thế mạnh của em, cũng được sự tư vấn từ giáo viên và cha mẹ. Em dự định xét tuyển vào ĐH nhóm ngành truyền thông hoặc là du lịch”. Nói về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, so với chương trình trước đó đã được học ở cấp THCS, Minh Thư cho rằng: “Chương trình này giúp ta rèn luyện kỹ năng cởi mở hơn và giúp làm việc nhóm vận dụng kiến thức đã học và ít học thuộc lòng hơn. Cho nên, em nghĩ HS chúng em sẽ giảm áp lực hơn so với kỳ thi trước”.


Em Cao Lê Bảo, HS lớp 12T4, Trường THPT Phạm Hùng (huyện Long Hồ) đang băn khoăn giữa các MT tự chọn để tập trung “đầu tư” đạt kết quả tốt nhất để xét tuyển vào ĐH. Bảo cho biết: “Em chọn Anh văn và Tin học, em thích 3 nhóm ngành kinh tế, công nghệ thông tin và nhóm truyền thông nên còn phân vân chọn MT thích hợp cả tổ hợp xét tuyển và năng lực. Sau khi chọn 2 MT tự chọn, em dự kiến sẽ chọn 3 MT thuộc tổ hợp xét tuyển để ôn luyện nhiều hơn”. Lê Bảo đã được thầy cô tư vấn và đang tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh để xác định cụ thể, chính xác hơn MT lựa chọn của mình. 


Học cùng lớp Lê Bảo, em Dương Cẩm Nhi đã xác định được ngành yêu thích để xét tuyển vào ĐH là sư phạm. Cẩm Nhi cười tươi, chia sẻ: “Sư phạm là ngành em thích và 2 môn Hóa và Sinh là 2 môn học em yêu thích nhất và cũng học tốt nhất trong số các môn. Em cũng hiểu là ngành sư phạm có điểm chuẩn cao nên em sẽ thật cố gắng để học tốt các MT tự chọn, đặc biệt là tổ hợp Toán, Hóa, Sinh mà em dự kiến dùng xét tuyển. “Em cảm thấy thi 4 môn sẽ nhẹ nhàng hơn trước đây, tuy nhiên em cũng cảm thấy hơi căng thẳng vì là nhóm HS đầu tiên học, thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới”- Cẩm Nhi, nói.


Tư vấn kỹ, học sâu


Hiện tại, các trường THPT đã cho HS lớp 12 đăng ký MT tốt nghiệp THPT. Trên cơ sở này, các trường thực hiện công tác tổ chức lớp và hoàn thiện kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Tùy vào điều kiện, năng lực HS các trường THPT kế hoạch tăng tiết 4 MT khác nhau. Và, HS vẫn có quyền thay đổi MT đến hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT.


Trong tháng 9/2024, Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) cho các HS lớp 12 lựa chọn MT. Đây là thời gian nhiều HS có sự thay đổi từ môn này sang môn khác, thậm chí đến tuần thứ 4 vẫn còn một vài HS thay đổi quyết định của mình. Đến nay, 287 HS lớp 12 của trường cơ bản đã ổn định sự lựa chọn của mình. 


Bà Lê Thị Trang- Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Trưng Vương, cho biết: “Từ cuối lớp 11, ban giám hiệu nhà trường cùng với giáo viên đã tư vấn cho các em lựa chọn môn học, đến khi nhập học lớp 12 các em sẽ được tư vấn thêm và lựa chọn MT theo thế mạnh các em. Sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ HS chọn môn theo năng lực, ví dụ môn Tin học chỉ có 1 HS chọn. Ngay sau khi HS đăng ký, nhà trường đã tổ chức tăng tiết vào buổi tối cho các em HS, thời gian tăng tiết 2 tiết/buổi/ngày. Dự kiến, từ giữa tháng 4/2025, nhà trường sẽ bắt đầu tăng tốc ôn tập”.


Tuy nhiên, vẫn có trường hợp HS hoang mang không biết lựa chọn MT, chọn MT theo bạn bè; với trường hợp này giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn sẽ phối hợp để tư vấn cho các em để các em lựa chọn MT phù hợp.
Cũng cho HS đăng ký từ sớm, Trường THPT Phạm Hùng (huyện Long Hồ) tư vấn cho hơn 500 HS chọn MT và bắt đầu tăng 10 tiết/tuần 4 môn này từ đầu tháng 10/2024. Kết quả đăng ký MT tự chọn, Trường THPT Phạm Hùng có hơn 70% HS chọn các MT khối xã hội như Địa lý, Giáo dục kinh tế- pháp luật, lựa chọn ít nhất là Lịch sử.


Thầy Nguyễn Phương Bình- Phó Hiệu trưởng, Trường THPT Phạm Hùng, thông tin: “Chúng tôi tư vấn cho HS theo nhu cầu, điểm chung là chọn MT có thế mạnh. Riêng HS muốn dùng kết quả thi để xét vào ĐH, các em chọn MT phù hợp với tổ hợp định đăng ký xét tuyển, mà muốn vậy các em phải xác định ngành yêu thích, ngành đó xét tuyển tổ hợp nào, muốn học trường nào. Căn cứ những tổ hợp xét tuyển vào ngành đó và lựa chọn 2 MT có thế mạnh nhất. Ngoài ra, các em lưu ý có thể xét tuyển bằng kết quả học tập nên học đều các môn, không học lệch”.


Khi lựa chọn MT tốt nghiệp THPT, HS không cảm tính, không chọn theo số đông, mà hãy căn cứ sở thích, năng lực, định hướng nghề nghiệp. Các em cần cân nhắc chọn môn học phù hợp với năng lực học tập, sở trường, điểm mạnh của bản thân. Khi đã lựa chọn hãy tập trung tổ hợp mình đã lựa chọn để học, ôn luyện hiệu quả theo hướng dẫn của thầy cô; luyện theo đề tham khảo của Bộ GD-ĐT về cấu trúc, định dạng.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn Toán và Ngữ văn và 2 MT tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế- Pháp luật, Tin học- Công nghệ. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận các môn còn lại khi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh