Tài xế chủ quan gây tai nạn chết người

13:45, 09/10/2024

Chủ quan khi điều khiển xe lùi từ đường nhánh ra đường chính, cố vượt trong điều kiện không đảm bảo an toàn là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nên tài xế bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (GTĐB)”.

Hồ Đ. là tài xế lái xe tải thuê cho một cơ sở thu mua nấm rơm ở xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), được trả công theo chuyến. Khoảng 1 giờ ngày 21/12/2023, Đ. điều khiển xe tải đến huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) nhận nấm rơm cho chủ. Hơn 3 giờ cùng ngày, khi Đ. điều khiển xe đến QL80 thuộc địa bàn phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh V.S. điều khiển chở chị V.T.N. lưu thông hướng ngược lại. Sau đó, xe tải do Đ. điều khiển tiếp tục va chạm với xe gắn máy khác làm một phụ nữ bị thương nhẹ. Riêng anh S. tử vong tại hiện trường do bít tắc đường hô hấp gây ngạt, chị N. bị thương tỷ lệ 37%.

Cơ quan chức năng xác định lỗi và nguyên nhân tai nạn do Đ. điều khiển ô tô tải vượt trong đoạn đường có xe chạy hướng ngược lại, thuộc trường hợp không được vượt quy định tại Điều 14 của Luật GTĐB. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hồ Đ. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia GTĐB” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, tài xế Trần Hiền L. khi điều khiển xe tải bơm bê tông cho một công trình ở xã Thuận An (TX Bình Minh) đã chủ quan không nhờ những người đi cùng hỗ trợ khi lùi xe từ đường nhánh ra QL1 dẫn đến va chạm với xe gắn máy làm một người tử vong.

Cụ thể, khoảng 7 giờ ngày 12/7/2023, L. được công ty giao điều khiển ô tô tải, chở theo 3 người ngồi trên cabin bên ghế phụ đến công trình ở xã Thuận An để bơm bê tông. Sau khi bơm bê tông xong, L. điều khiển xe lùi từ đường đan ra QL1 để về công ty, có bật đèn tín hiệu phía sau nhưng không quan sát được các xe đang chạy trên QL1 do đoạn đường này có nhà dân, trụ điện và bảng hiệu che khuất tầm nhìn. Trong khi L. cho xe lùi thì 3 người đi cùng vẫn ngồi trên cabin bên ghế phụ. Khi ra tới đoạn đường giao nhau với QL1 thì xe tải do L. điều khiển va chạm với xe gắn máy do anh N.Đ.K. điều khiển hướng Vĩnh Long về Cần Thơ. Hậu quả, anh K. cùng xe ngã văng xuống đường, cùng lúc một xe tải khác chạy đến cán lên người anh K. gây đa chấn thương, mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân tai nạn được xác định do L. điều khiển xe ô tô tải lùi nhưng không quan sát phía sau, lùi xe tại nơi giao nhau, có tầm nhìn bị che khuất, vi phạm khoản 1 và 2, Điều 16 Luật GTĐB. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Hiền L. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia GTĐB” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Đ. và L. là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự ATGT gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người khác nên cần xử nghiêm. Tuy nhiên, do Hồ Đ. có nhân thân tốt, sau tai nạn đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, được đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, nơi cư trú rõ ràng, bản thân mắc nhiều bệnh nên được giảm nhẹ hình phạt với mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia GTĐB”.

Riêng Trần Hiền L. vi phạm nhiều lỗi gây mất ATGT như lùi xe tại nơi giao nhau giữa đường nhánh và đường chính là QL1 với lượng xe lưu thông rất nhiều nhưng không quan sát, không nhờ những người đi cùng xuống xe hỗ trợ chỉ dẫn các phương tiện khác đang lưu thông trên đường, chở quá số người quy định và vượt tải trọng cho phép, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội với mức án 9 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia GTĐB”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh