Phụ nữ được tạo cơ hội khẳng định mình

06:52, 20/10/2024

(VLO) Trong thời đại mới, người phụ nữ (PN) ngày càng khẳng định vai trò giữ lửa trong gia đình và tham gia vào sự phát triển của xã hội trên các lĩnh vực. Ngày 20/10 là Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, cũng là ngày ghi nhận, tôn vinh những cống hiến của PN Việt Nam. PN hiện đại không ngừng học tập, rèn luyện, đóng góp xây dựng đất nước, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cán bộ, hội viên các cấp hội LHPN trong tỉnh không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu để phát triển và hội nhập.
Cán bộ, hội viên các cấp hội LHPN trong tỉnh không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu để phát triển và hội nhập.

Phấn đấu nâng cao năng lực bản thân

Hội LHPN là tổ chức chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho PN. Tạo điều kiện, cơ hội cho chị em được học tập, trau dồi về kiến thức, kỹ năng; hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Với nhiều hình thức tuyên truyền vận động thu hút PN vào hội, đến nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã thu hút trên 163.000 hội viên; có 91/93 cơ sở có tỷ lệ tập hợp hội viên đạt từ 60% trở lên; đặc biệt là kết nạp được nhiều hội viên là nam giới đã có nhiều đóng góp và ủng hộ tích cực cho các hoạt động hội.

Qua rất nhiều các phong trào, hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển đời sống vật chất và tinh thần. Bằng đa dạng các hình thức tuyên truyền đã giúp nhận thức của các tầng lớp PN trong tỉnh được nâng lên, ý thức về trách nhiệm với bản thân, cộng đồng xã hội ngày càng cao.

Các cấp hội luôn tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp tập huấn, các buổi tuyên truyền kiến thức, kỹ năng trên các lĩnh vực; chuyển giao khoa học kỹ thuật cho PN trong trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh, công tác nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội các cấp được quan tâm thực hiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Qua hơn 2 năm, các cấp hội đã phối hợp tổ chức trên 20 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, có trên 2.200 lượt cán bộ hội các cấp dự; tạo điều kiện đưa cán bộ hội cơ sở học các lớp lý luận chính trị, sau ĐH...

Đồng thời, các cấp hội còn quan tâm tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và công tác chuyển đổi số cho cán bộ hội, hội viên hội nhập tốt với thời đại; đã triển khai thực hiện đến 100% hội các cấp chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội.

Theo đó, các cấp thành lập các fanpage, nhóm Zalo, Facebook… để kịp thời tuyên truyền đến các tầng lớp PN các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động hội và phong trào PN tại địa phương.

Hàng năm, các cấp hội triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, PN nghèo tiếp cận các nguồn vốn, thực hiện các hình thức tiết kiệm, hỗ trợ lẫn nhau làm kinh tế, thoát nghèo vươn lên, khẳng định năng lực của bản thân, xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Với cách làm sáng tạo, phù hợp ở từng địa phương, hơn 2 năm qua, các cấp hội đã giúp gần 65.000 lượt chị có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống; hỗ trợ trên 900 chị khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bằng nhiều hình thức; thành lập 8 HTX có PN tham gia quản lý; đào tạo nghề trên 5.350 lao động nữ nông thôn, tạo việc làm tại chỗ cho 26.700 chị, truyền thông nghề và giới thiệu trên 420 lao động xuất khẩu.

Từ hiệu quả của các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế và sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án của địa phương, đã giúp mức sống của hội viên PN ngày càng tăng, nhiều chị vươn lên khá, giàu, khẳng định vị thế bản thân. Qua hơn 2 năm đã có 451 hộ nghèo do PN làm chủ hộ thoát nghèo.

Phong trào “Dân vũ thể thao” thu hút phụ nữ tham gia rèn luyện sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần.
Phong trào “Dân vũ thể thao” thu hút phụ nữ tham gia rèn luyện sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Ôn Nguyễn Thị Trắc Lin cho biết, hàng năm, các cấp hội LHPN huyện phối hợp mở rất nhiều lớp tập huấn về kinh doanh, kiến thức khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại- dịch vụ, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, tham gia các diễn đàn kinh tế; đặc biệt là thường xuyên hỗ trợ PN ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển các mô hình kinh tế, hội nhập tốt với thời đại.

Từ hiệu quả của việc hỗ trợ PN phát triển kinh tế, nâng cao tri thức, đã giúp PN phá vỡ những rào cản về mặt tâm lý cũng như trở ngại từ bên ngoài để phát huy tiềm năng của bản thân trong nhiều lĩnh vực, qua đó đem lại lợi ích kinh tế, hiệu quả xã hội cho PN, gia đình và cộng đồng.

Rèn luyện sức khỏe, nguồn năng lượng tích cực

PN hiện đại nhận thức rõ hạnh phúc không chỉ đến từ bên ngoài mà còn là kết quả của bản lĩnh, sự hết mình với đam mê và khả năng tự chủ cuộc sống.

Trong thời đại 4.0, sức khỏe và sắc đẹp là hai yếu tố không thể thiếu, góp phần tạo nên khí chất và quyền lực của một người PN.

PN thời nay ngoài tập trung nâng cao năng lực bản thân, tự chủ kinh tế, khẳng định vai trò, vị trí ngoài xã hội thì việc rèn luyện sức khỏe cũng rất được chị em quan tâm.

Khi khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần, người PN sẽ có nguồn năng lượng tích cực lan tỏa niềm vui, hạnh phúc không chỉ cho chính mình mà cả những người xung quanh.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được các cấp hội LHPN thường xuyên duy trì và phát triển, tạo thành phong trào sôi nổi từ tỉnh đến cơ sở.

Hiện, đã vận động thành lập được 417 tổ, CLB các loại hình văn nghệ, thể dục, thể thao ở địa phương, thu hút 30.000 hội viên, PN tham gia sinh hoạt, tập luyện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống về thể chất và tinh thần cho PN.

Đặc biệt, những năm qua, Hội LHPN Việt Nam phát động phong trào “Dân vũ thể thao” trong hệ thống hội các cấp, vận động chị em tham gia để rèn luyện sức khỏe và có cuộc sống tinh thần phong phú, vui tươi hơn, tạo nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Hàng năm các cuộc thi “Dân vũ thể thao” được tổ chức từ Trung ương đến địa phương đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo khí thế sôi nổi thu hút ngày càng đông PN tham gia tập luyện bộ môn thể thao này.

Hội LHPN TP Vĩnh Long là đơn vị có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại cơ sở phát triển sôi nổi và hiệu quả.

Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, nâng cao tiềm năng kinh tế, khẳng định vị trí trong xã hội.
Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, nâng cao tiềm năng kinh tế, khẳng định vị trí trong xã hội.

Có 100% cơ sở hội của phường có ít nhất 3 loại hình văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để vận động hội viên PN tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần. Hội vận động chị em tham gia các CLB dân vũ, dưỡng sinh, yoga, bóng chuyền hơi, khiêu vũ…

Hiện, hội 2 cấp của thành phố có 60 CLB, đội nhóm với gần 3.000 chị tham gia. Theo Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long Trần Thị Minh Hường, trong thời gian gần đây phong trào thể dục dưỡng sinh, dân vũ được các chị em PN tích cực tham gia, với tiêu chí vừa vui vừa khỏe, gắn kết chị em với nhau, gặp gỡ giao lưu, chia sẻ động viên nhau trong mọi mặt cuộc sống.

Bên cạnh đó, môn đi bộ vẫn được chị em lựa chọn để duy trì tập luyện thường xuyên, đáp ứng được yêu cầu rèn luyện sức khỏe, giảm cân và sự thuận tiện với thời gian của đông đảo chị em PN.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, qua các hoạt động, các phong trào hỗ trợ PN nâng cao năng lực, tri thức, sức khỏe, nhận thức của các tầng lớp PN trong tỉnh được nâng lên, ý thức về trách nhiệm với bản thân, cộng đồng xã hội ngày càng cao, nhất là với việc tự giác học tập bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ, rèn luyện thể dục, thể thao, thực hiện tốt tiêu chí “có sức khỏe”, “có kiến thức”.

Đến nay có 100% hội LHPN cấp cơ sở duy trì ít nhất một loại hình hoạt động để vận động PN nâng cao kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe. Qua hơn 2 năm, các cấp hội kịp thời biểu dương, khen thưởng 470 tập thể và 1.163 cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh