Nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi có được hưởng chế độ thai sản không?

15:10, 22/10/2024

Tôi đi làm, có đóng BHXH đầy đủ. Do không sinh con được nên tôi nhận nuôi con nuôi đã hơn 2 tháng tuổi. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản như những trường hợp khác không?

Ngô Mỹ Nhung

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Luật BHXH quy định, người lao động (NLĐ) được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: lao động (LĐ) nữ mang thai; LĐ nữ sinh con; LĐ nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi; LĐ nữ đặt vòng tránh thai, NLĐ thực hiện biện pháp triệt sản; LĐ nam đang đóng BHXH có vợ sinh con. Điều kiện NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi được hưởng chế độ thai sản là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Theo Điều 36 Luật BHXH, NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2, Điều 31 của luật này thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

Còn tại Điều 38 Luật BHXH quy định, LĐ nữ sinh con hoặc NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng LĐ nữ sinh con hoặc tháng NLĐ nhận nuôi con nuôi.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh