Mâu thuẫn nhỏ “nói chuyện” bằng dao kéo!

07:46, 24/10/2024

Chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt, các bị cáo đã sử dụng hung khí để giải quyết dẫn đến gây thương tích cho người khác nên trả giá bằng bản án tù.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 6/5/2024, Huỳnh Văn Hào (SN 2003, trú Khóm 3, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) đi bộ từ nhà ra khu vực bờ kè sông Rạch Vồn chơi thì gặp anh N.T.T. (ở ấp Phú Hội, xã An Phước, huyện Mang Thít) là công nhân công trình bờ kè đang ngồi nhậu cùng một số công nhân khác.

Anh T. mời Hào vào nhậu chung, được một lúc thì các công nhân khác về trước chỉ còn lại Hào và anh T.. Trong lúc nhậu, do thấy Hào say nên anh T. kêu Hào về ngủ nhưng Hào không đồng ý và cho rằng anh T. “nói chuyện dạy đời” dẫn đến cự cãi. Sau đó, Hào dùng tay đánh anh T. nhưng anh T. không đánh lại mà bỏ về chỗ công nhân ở.

Do vẫn còn ấm ức chuyện cãi nhau với anh T. nên Hào về nhà lấy cây kéo cầm đến chỗ công nhân ở tìm anh T.. Khi thấy anh T. đứng trước chỗ nghỉ, Hào cầm kéo xông đến đâm vào sườn trái anh T. gây thương tích. Lúc thấy anh T. chảy nhiều máu, Hào hoảng sợ bỏ về nhà và vứt bỏ cây kéo xuống sông Rạch Vồn. Anh T. được dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị vết thương do gãy xương sườn, tràn khí màng phổi, tỷ lệ tổn thương 11%.

Trước đó, khoảng 7 giờ ngày 1/4/2024, Nguyễn Văn Dương (SN 1997, trú ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) điều khiển xe gắn máy vào KCN TX Bình Minh chơi. Đến khoảng 7 giờ 20, Dương đến quán nước gần đó hỏi mượn quẹt gas để đốt thuốc hút thì thấy anh T.V.C. (ở ấp Thuận Tân A, xã Thuận An, TX Bình Minh) và anh N.H.M. (ở ấp An Thạnh, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn) ngồi uống nước cùng một số người khác. Dương nhớ lại khoảng 2 tháng trước, khi đang tập thể dục trên đường đan gần chợ xã Mỹ Hòa thì thấy một nhóm thanh niên ngồi nhậu trước nhà trọ. Dương đứng lại nhìn thì bị nhóm người này rượt đánh nên bỏ chạy. Dương nhìn anh C. giống người trong nhóm đã rượt đánh mình nên nảy sinh ý định đánh anh C. trả thù.

Khi thấy anh C. cùng nhóm bạn rời khỏi quán, ra lấy xe định chạy đi, Dương liền cầm dao bấm đi về phía anh C. bất ngờ đâm vào cánh tay trái anh C. gây thương tích. Anh C. hốt hoảng đẩy xe về phía Dương định bỏ chạy nhưng do xe ngã làm anh C. té xuống đường. Thấy Dương xông đến định đâm tiếp anh C., anh M. chạy đến can ngăn thì bị Dương cầm dao đâm trúng vào cánh tay trái. Sau khi gây thương tích cho anh C. và anh M., Dương bỏ chạy, còn các bị hại được đưa đến bệnh viện băng bó vết thương và điều trị. Sau khi xuất viện, anh C. cùng anh M. đã đến Công an xã Mỹ Hòa trình báo và làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Dương.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, anh C. bị thương ở cánh tay trái gây đứt bán phần cơ nhị đầu và cơ cánh tay đã phẫu thuật điều trị, tỷ lệ tổn thương 10%; còn anh M. bị thương mặt ngoài cánh tay trái, tỷ lệ tổn thương 2%.

Hành vi của Huỳnh Văn Hào và Nguyễn Văn Dương đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên đã bị Công an TX Bình Minh khởi tố.

Chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt, Hào và Dương đã sử dụng dao, kéo là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại, thể hiện tính hung hăng, xem thường luật pháp và sức khỏe người khác nên cần xử nghiêm. Tuy nhiên, do Hào chưa có tiền án, tiền sự, sau khi sự việc xảy ra đã bồi thường xong thiệt hại, được bị hại bãi nại nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên Huỳnh Văn Hào 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Riêng Dương có nhân thân xấu, đã bị kết án tội trộm và cố ý gây thương tích nhưng vừa chấp hành xong án tù về địa phương lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên cần xử mức án nghiêm khắc hơn. Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Dương 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh