Lan tỏa yêu thương, chăm lo người nghèo

06:56, 23/10/2024
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ người dân xã Hựu Thành (Trà Ôn).
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ người dân xã Hựu Thành (Trà Ôn).

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã quyết tâm cao, có nhiều giải pháp cụ thể cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Qua đó, đã giúp cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


Lan tỏa yêu thương


Khắc ghi lời dạy “sẻ cơm nhường áo” của Bác Hồ, mô hình “Hũ gạo tình thương” với phương châm “tích tiểu thành đại” của Hội LHPN Phường 9 (TP Vĩnh Long) đã giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn không nơi nương tựa… nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long- Cao Thị Nguyệt cho biết: “Nhận được sự đồng tình ủng hộ của các nhà hảo tâm, những “hũ gạo tình thương” ấm áp đã góp phần tạo sợi dây gắn kết, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của chị em phụ nữ dành cho những người khó khăn, neo đơn; chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn”.


Bà Phùng Thị Ba là một trong những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ “hũ gạo tình thương” hàng tháng. Nở nụ cười hiền hậu, bà Phùng Thị Ba rơm rớm nước mắt kể: “Tui bị bệnh tai biến đã 11 năm nay, không đi lại được. Được địa phương hỗ trợ cất cho căn nhà kiên cố che nắng mưa rồi được hội phụ nữ hỗ trợ gạo hàng tháng, tui mừng lắm!”


Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thạch Thị Sô Phol (xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình), Ủy ban MTTQ huyện đã vận động hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà đại đoàn kết. Hy vọng rằng, an cư trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình sẽ tiếp sức cho chị vươn lên thoát nghèo bền vững, nuôi dạy con ăn học thành người. “Có chỗ ăn ở ổn định rồi, vợ chồng tôi có thêm động lực”- chị Sô Phol chia sẻ.


Còn đối với cô Nguyễn Thị Rồng (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long), “có được căn nhà kiên cố này, tui mừng hổng biết nói sao cho hết”. Là hộ cận nghèo với 7 nhân khẩu, người tuổi già, người bệnh tật lại còn trẻ nhỏ, nay được hỗ trợ xây dựng căn nhà đại đoàn kết, gia đình cô Rồng quyết tâm vượt lên nghịch cảnh. “Động lực cho gia đình tui là nhờ địa phương, mặt trận quan tâm hết mình. Vừa hỗ trợ tiền xây nhà vừa tặng quà, giúp tiền chữa bệnh. Nhà tui mang ơn lắm”- cô Rồng bộc bạch.


Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang đảm bảo nhiệm vụ xây dựng, quản lý, phân bổ Quỹ Vì người nghèo góp phần thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Lũy kế từ đầu đến nay, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp đã triển khai xây dựng mới 294 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ 140 suất học bổng cho học sinh đi học với tổng số tiền 140 triệu đồng; hỗ trợ 36 địa chỉ nhân đạo, với tổng số tiền 108 triệu đồng. Các tổ chức thành viên mặt trận các cấp, các tổ chức tôn giáo, các ngành trên địa bàn tỉnh đã vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn ước đạt 300 tỷ đồng. 


Theo ông Lê Quốc Quy- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Bình Minh, cùng với các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo đồng hành cùng với Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người nghèo như cất nhà, giúp vốn sản xuất, tặng quà, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, các hoạt động cứu trợ nhân đạo… Những đóng góp đã góp phần thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững ở địa phương. 


“Không để ai bị bỏ lại phía sau”


Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện phong trào “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, 5 năm qua, MTTQ tỉnh đã phối hợp vận động Quỹ an sinh xã hội hơn 3.000 tỷ đồng, Quỹ Vì người nghèo trên 282 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 6.032 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo. Đến cuối năm 2023, tỉnh đã hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,42% (trừ số hộ được trợ giúp xã hội). 


Mới đây, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; kết quả từ ngày 11/9 đến hết ngày 10/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận sự đóng góp của 312 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 14,9 tỷ đồng. Song song đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn, Đội cứu nạn Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh, Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Foodbank Việt Nam) tiếp nhận 55 tấn hàng hóa ước tính khoảng 680 triệu đồng và số tiền hơn 104 triệu đồng từ các tập thể và cá nhân đóng góp nhờ mua hàng hóa cứu trợ.


 
Lan tỏa niềm vui, nghĩa tình trong những căn nhà đại đoàn kết.
  Lan tỏa niềm vui, nghĩa tình trong những căn nhà đại đoàn kết.


Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhận định, những kết quả quan trọng tỉnh nhà đạt được thời gian qua đã để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý; trong đó, có bài học về phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự vào cuộc và phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân... tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đến cuối năm 2024 hộ nghèo giảm còn dưới 0,02%. Đặc biệt là, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ngày 17/10/2000, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” và lấy ngày 17/10 hàng năm làm ngày Vì người nghèo Việt Nam. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng nhằm quan tâm chăm lo giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh