Lan tỏa nhiệt huyết hiến máu tình nguyện

14:35, 04/10/2024

(VLO) “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”- thông điệp nhân văn ấy đã được các bạn trẻ lan tỏa thông qua việc xung kích, tình nguyện và đi đầu tham gia phong trào hiến máu (HM) tình nguyện.

Hiến máu tình nguyện không chỉ góp phần mang lại sự sống cho bệnh nhân cần máu mà còn lan tỏa lối sống đẹp, có ích của bạn trẻ.
Hiến máu tình nguyện không chỉ góp phần mang lại sự sống cho bệnh nhân cần máu mà còn lan tỏa lối sống đẹp, có ích của bạn trẻ.

Có mặt tại ngày hội HM tình nguyện do Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức cuối tuần qua, chúng tôi chứng kiến nhiều bạn trẻ đang háo hức đợi đến lượt HM.

Dù là cán bộ đoàn, giảng viên trẻ hay sinh viên, các bạn đều có chung mong muốn chia sẻ những giọt máu của mình giúp cho người bệnh đang cần được truyền máu.

Tham gia ngày hội, bạn Mạch Vĩnh Thiên- sinh viên năm tư, cho biết: HM tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của người trẻ với cộng đồng. Vì thế, mỗi khi hay đoàn trường phát động là bạn hăng hái đăng ký tham gia. “Đến nay, em đã HM được 8 lần. Mỗi lần tham gia, em đều cảm thấy rất vui”- Vĩnh Thiên phấn khởi nói.

Trong số hàng trăm bạn trẻ có mặt tại đây, tôi thật sự ấn tượng với bạn Lê Nguyễn Bảo Ni- sinh viên năm nhất ngành Du lịch, vì nữ sinh này có dáng người nhỏ nhắn và đến đây từ rất sớm.

Khác với vẻ dày dặn của những người đã nhiều lần HM, Bảo Ni chưa từng HM bao giờ cũng chưa biết quy trình của việc cho máu như thế nào. Thế nhưng, Bảo Ni lúc nào cũng nôn nao chờ đến lượt mình.

Lần đầu cho máu chưa quen, dù hơi bị choáng và phải nằm lấy máu nhưng Bảo Ni vẫn mỉm cười thật tươi. Bởi theo cô sinh viên này, HM là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần sẻ chia, sống đẹp của tuổi trẻ.

Theo anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, để phong trào HM tình nguyện lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và tận dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin liên quan đến lợi ích của việc HM đến từng chi đoàn lớp và được các bạn hưởng ứng rất tích cực.

Từ đầu năm đến nay, đoàn trường đã phối hợp tổ chức 2 đợt HM tình nguyện, với số lượng tiếp nhận gần 500 đơn vị máu.

Bạn trẻ vui khi được hiến máu.

Nhận thức rõ HM tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

5 năm qua, thanh niên tình nguyện đã hiến trên 15.500 đơn vị máu góp phần phục vụ việc cấp cứu và điều trị người bệnh, nâng cao tỷ lệ bệnh nhân được truyền máu an toàn.

Mới đây, hàng trăm bạn trẻ Trường ĐH Cửu Long cũng tham gia hoạt động HM tình nguyện do đoàn trường tổ chức. Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với mong muốn được cống hiến, làm điều có ích cho xã hội, nhiều sinh viên đã không nề hà chờ đợi hàng giờ đồng hồ để được cho đi những giọt máu khỏe, chan chứa nghĩa tình.

Là sinh viên Khoa Dược nên bạn Trương Hồng Lam- sinh viên ĐH Cửu Long, hiểu ý nghĩa của phong trào HM tình nguyện cũng như trách nhiệm của sinh viên đang học ngành liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Vì lẽ đó khi hay thông báo hoạt động này, Hồng Lam đã đăng ký ngay.

“Em hiểu rõ mỗi giọt máu có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với tính mạng con người, nên em thấy mình càng phải tiên phong hơn những người khác. Và điều mà em nhận lại sau mỗi lần HM là cảm giác lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc tốt”- Hồng Lam cho hay.

Mang tâm thế HM cứu người, lan tỏa sự sống, bạn Phương Thùy- sinh viên ĐH Cửu Long, cũng hớn hở có mặt trong hoạt động HM này từ rất sớm.

 

Theo Phương Thùy, trước khi HM, để đảm bảo sức khỏe đạt yêu cầu em tranh thủ đi ngủ sớm, ăn uống đầy đủ và chuẩn bị tâm lý thật tốt. Còn khi HM, tuy có đau chút xíu nhưng rồi cảm giác đó cũng mau chóng đi qua…

Phương Thùy bộc bạch: “HM tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, là gieo thêm hy vọng sống cho người cần máu nên được HM, em thấy hạnh phúc lắm”.

Với bất cứ ai, từng giọt máu trong cơ thể đều vô cùng quý giá, thế nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ có tấm lòng sẵn sàng chia sẻ, HM để giúp đỡ những bệnh nhân trong lúc nguy cấp.

Điển hình như anh Nguyễn Công Danh- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, tham gia HM từ thời còn là sinh viên. Đến nay, anh đã có gần 30 lần HM. Anh cho rằng, HM tình nguyện là cơ hội để người trẻ tạo ra những giá trị thiết thực và hình thành lối sống tích cực.

Chính vì thế, ngoài việc đi đầu trong phong trào này, anh còn làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên cùng tham gia HM để chung tay mang lại sự sống cho
nhiều người.

“Còn sức khỏe là còn hiến, tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia HM và lan tỏa ý nghĩa của phong trào HM tình nguyện để góp thêm những giọt máu hồng, nhân lên cơ hội sống cho người bệnh đang cần máu”- anh Danh chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh