Giả danh đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm sở y tế để lừa đảo

08:19, 08/10/2024
Kẻ xấu giả mạo 2 văn bản của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long.

Bộ Y tế cảnh báo tình trạng kẻ xấu giả mạo văn bản sở y tế thông báo sẽ kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, sau đó yêu cầu trả tiền nếu muốn không kiểm tra.

Kẻ xấu giả mạo văn bản sở y tế thông báo sẽ kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Vừa qua, Sở Y tế Vĩnh Long nhận được thông tin về việc giả mạo ban hành quyết định, thông báo kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

2 văn bản của Sở Y tế bị làm giả bao gồm 1 Quyết định số 115/QĐ-SYT, ban hành ngày 25/9/2024 về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và 1 Thông báo số 01/TB-SYT ngày 3/10/2024, về việc đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh tại TP Vĩnh Long, yêu cầu cơ sở này chuẩn bị các hồ sơ để làm việc với đoàn kiểm tra.

Chị N.T.T.H.- cửa hàng trưởng cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP Vĩnh Long, nhận được số điện thoại lạ, yêu cầu kết bạn Zalo và nhận được quyết định, thông báo giả mạo có đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long sẽ đến kiểm tra đột xuất cơ sở vào tuần sau. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường với yêu cầu: chụp hình cung cấp trước các loại giấy tờ, hồ sơ và CCCD của chủ cơ sở… nên chị không làm theo hướng dẫn, mà đi tìm hiểu thì được biết các văn bản nêu trên đều là giả mạo.

“Lúc đầu tôi gặp tình huống này, nên hơi lo lắng. Tôi mới đến trực tiếp Sở Y tế để xác nhận lại thông tin, thì mới biết trường hợp này là giả mạo.”- chị T.H. cho biết.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế, thủ đoạn của các đối tượng giả mạo rất tinh vi. Bên cạnh làm giả các thông báo, quyết định, các đối tượng còn yêu cầu chủ các cơ sở cung cấp hồ sơ theo yêu cầu nhằm gây áp lực, buộc người sản xuất, kinh doanh thực phẩm làm theo, để phục vụ cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

“Mẫu văn bản được cắt ghép tương tự các văn bản của cơ quan nhà nước, song có nhiều lỗi chính tả và sai chức danh người ký ban hành. Đây là thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội giả danh cơ quan chức năng nhằm gây tâm lý hoang mang, lo sợ để yêu cầu các chủ cơ sở chuyển tiền để “lo lót” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sở Y tế khẳng định việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được chỉ đạo thực hiện rất chặt chẽ và phải theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, chứ không có tình trạng như đã nêu trên.”- Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long nhấn mạnh.

Rộ thủ đoạn mạo danh ngành y tế để lừa đảo

“Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Nguyễn Hùng Long- Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết trong công văn gửi các tỉnh, thành phố, ngày 6/10, đề nghị địa phương công khai cảnh báo.

Văn bản bị giả mạo là thông báo, quyết định về việc thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát. Dấu hiệu giả mạo là thường sai về thể thức văn bản, nội dung bị cắt ghép, không đúng chức danh của người ký văn bản, chữ ký giả mạo... Tình trạng này rộ lên ở nhiều địa phương thời gian gần đây.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị người phát hiện văn bản nghi ngờ giả mạo cần thông báo đến đường dây nóng của sở y tế, chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Đồng thời, phối hợp cơ quan công an để xử lý những trường hợp phát hiện sai phạm.

Đối với các tỉnh ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), Cục An toàn thực phẩm đề nghị thông báo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ, trong đó có nội dung yêu cầu tạm ngưng các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp để khẩn trương khắc phục hậu quả của bão.

Từ những sự việc nêu trên, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh đề cao cảnh giác với hành vi mạo danh nhằm mục đích lừa đảo. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ hành vi giả danh để lừa đảo, đề nghị các tổ chức, cá nhân thông báo kịp thời cho ông Lê Tuấn Vũ- Chánh Thanh tra Sở Y tế, điện thoại: 0909.838.279 hoặc Trung tá Nguyễn Văn Tha- Phó Đội trưởng, Đội An ninh y tế, giáo dục, khoa học, lao động, xã hội (Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh), điện thoại: 0939.605.659 báo cáo vụ việc để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh