Tách thửa phải đăng ký biến động đất đai không?

16:38, 10/09/2024

Tôi có một thửa đất hơn 2.000m². Tôi dự kiến tách thửa đất này thì theo quy định của pháp luật tôi có phải đăng ký biến động đất đai không và nếu phải đăng ký thì liên hệ cơ quan nào?

Lê Như Anh

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo điểm i, khoản 1, Điều 133 Luật Đất đai 2024, đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) hoặc GCN quyền sở hữu nhà ở và QSDĐ ở hoặc GCN quyền sở hữu nhà ở hoặc GCN quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc GCN QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây: thay đổi QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi mô hình tổ chức hoặc sự thỏa thuận của các thành viên hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất.

Theo quy định này thì trong trường hợp việc tách thửa đất dẫn đến thay đổi QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì phải đăng ký biến động đất đai.

Về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, Điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là: bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; văn phòng đăng ký đất đai; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh