Quy định số 144- cơ sở để xem xét, lựa chọn cán bộ

05:41, 25/09/2024

Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong giai đoạn mới được CB, ĐV đánh giá là kim chỉ nam để CB, ĐV “tự soi, tự sửa” và là cơ sở để lựa chọn CB có tâm, có tầm.

Theo đánh giá, nội dung Quy định số 144-QĐ/TW đã bao hàm một cách toàn diện các quy định người CB, ĐV phải thực hiện đối với Nhân dân, với Đảng, với Tổ quốc cho đến các yêu cầu cụ thể về phẩm chất đạo đức của người CB, ĐV. Đây là những chuẩn mực quan trọng để mỗi CB, ĐV, từ CB cấp chiến lược, cấp cao đến CB cấp cơ sở phải thực hiện nghiêm túc.

Có thực tế là trong những năm gần đây, một bộ phận CB, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đã làm suy giảm niềm tin của Nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, có nhiều CB lãnh đạo, trong đó, có CB lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật vì vi phạm nghiêm trọng quy định những điều ĐV không được làm, vi phạm quy định về nêu gương…

Vì vậy, việc ban hành Quy định số 144-QĐ/TW tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của mỗi CB, ĐV, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, quy định này cũng là kim chỉ nam để tổ chức đảng các cấp chuẩn bị công tác nhân sự, xem xét, lựa chọn CB đưa vào quy hoạch và giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới.

Bởi lẽ, công tác chuẩn bị nhân sự là một trong những vấn đề trọng tâm, then chốt, quyết định thành công của đại hội. Vì vậy, việc thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW được xem là thước đo phẩm chất cách mạng của các CB, ĐV sẽ là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng xem xét, lựa chọn CB. Đó phải là những CB vừa có đức, vừa có tài để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị thời gian tới; tạo ra bước chuyển biến mới, tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Hơn thế nữa, Quy định số 144-QĐ/TW không chỉ định hướng hành động mà còn tạo cơ sở cho mọi hoạt động của CB, ĐV đều hướng tới sự minh bạch, trung thực và gương mẫu; qua đó không chỉ giúp tạo ra một đội ngũ CB, ĐV gương mẫu, đi đầu mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh