Lãnh án vì giúp bạn tiêu thụ xe gian

06:15, 10/09/2024

Biết xe gắn máy bạn nhờ bán là do trộm cắp mà có nhưng Huỳnh Văn Tiền (SN 1983, trú ấp Phú Thành, xã Tân Phú, huyện Tam Bình) vẫn nhận lời giúp nên bị khởi tố về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Huỳnh Văn Tiền và Nguyễn Hoàng Anh (SN 1997, trú ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành, TX Bình Minh) là bạn sử dụng ma túy chung. Khoảng 15 giờ 40 ngày 22/1/2021, Hoàng Anh đi bộ quanh ấp Đông Hưng 3 tìm tài sản thì phát hiện xe gắn máy của anh N.C.T. dựng cặp chòi không ai trông giữ. Hoàng Anh đến bứt dây điện xe rồi khởi động chạy đến nhà Tiền nhờ tìm người tiêu thụ. Trước khi nhờ Tiền bán xe, Hoàng Anh có nói xe vừa lấy trộm nhưng Tiền vẫn đồng ý giúp. Sau đó, Tiền điện thoại cho bạn kêu bán xe với giá 1 triệu đồng thì người này đồng ý mua. Tuy nhiên, khi Tiền điều khiển xe chở Hoàng Anh đến, người này xem xe xong chỉ đồng ý mua với giá 900.000đ. Do không đủ tiền nên người mua xe đưa cho Hoàng Anh 600.000đ và bịch ma túy trị giá 300.000đ.

Hoàng Anh và Tiền cùng sử dụng chung số ma túy trên, sau đó Hoàng Anh đưa cho Tiền 100.000đ là tiền công giới thiệu bán xe. Hôm sau, khi Công an xã Đông Thành mời làm việc thì Tiền thừa nhận toàn bộ hành vi nêu trên. Trong thời gian tại ngoại chờ xử lý, Tiền bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an TX Bình Minh đã ra lệnh truy nã. Đến ngày 12/12/2023, Tiền bị bắt và bị Công an TX Bình Minh khởi tố về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại và thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Hoàng Anh cũng không hứa hẹn trước về việc tiêu thụ tài sản nhưng Tiền vì hám lợi đã nhận lời giúp Hoàng Anh tìm người bán xe dù biết rõ đó là xe do Hoàng Anh trộm cắp mà có. Hành vi của Tiền thể hiện sự cố ý và xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Văn Tiền 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Riêng Nguyễn Hoàng Anh, sau 5 ngày thực hiện vụ trộm nói trên, do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên trưa 27/1/2021, Hoàng Anh rủ Nguyễn Huỳnh Thái Bảo (SN 2003, trú cùng địa phương) tiếp tục đi trộm. Bảo đồng ý, điều khiển xe gắn máy chở Hoàng Anh đi tìm tài sản trộm. Đến ấp Hóa Thành 1 (xã Đông Thành), Bảo phát hiện xe gắn máy của anh T.L. dựng cặp đường không người trông giữ, trên xe có sẵn chìa khóa liền dừng xe cho Hoàng Anh lấy trộm rồi giao Bảo đem bán. Bảo điều khiển xe đến nhà Nguyễn Văn Bé Ba (SN 1985, ở khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận, TX Bình Minh) bán xe được 1,5 triệu đồng. Khi gạ bán xe, Bảo nói “do bạn lấy trộm ở khu vực chợ Hóa Thành nên không có giấy tờ” nhưng Bé Ba vẫn đồng ý mua.

Sau khi bán xe, Bảo lấy 1 triệu đồng mua ma túy đem về cùng Hoàng Anh sử dụng, còn 500.000đ tiêu xài hết. Sau khi mua xe, Bé Ba tháo bỏ bửng, biển số, dán lại tem và gắn biển số giả 52K5-2642 để tránh bị phát hiện nhưng cuối cùng cũng bị bắt. Quá trình điều tra, Hoàng Anh và Bảo thừa nhận ngoài trộm xe của anh L., cả hai còn đến ấp Mỹ Thới 2 (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) lấy trộm xe gắn máy của ông N.V.M. đem bán phế liệu được 400.000đ và đã mua ma túy sử dụng hết.

Với những sai phạm nêu trên, Hoàng Anh, Thái Bảo, Bé Ba đã bị Công an TX Bình Minh khởi tố và HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Anh 1 năm tù giam, Nguyễn Huỳnh Thái Bảo 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Văn Bé Ba 1 năm tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh