“Gia đình có sức khỏe- Không khói thuốc”- hạnh phúc cho mọi nhà

13:00, 17/09/2024

(VLO) Thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá (TL) cho mạng lưới cán bộ phụ nữ (PN) cơ sở. Các cấp hội cũng phát huy vai trò của PN trong gia đình và cộng đồng, phấn đấu mỗi cán bộ, hội viên PN là một tuyên truyền viên tích cực. Từ đó chung tay cùng toàn hệ thống chính trị phòng, chống tác hại của TL và xây dựng môi trường trong lành không khói TL.

Các tiết mục dự thi rất sinh động, truyền tải được thông điệp phòng, chống tác hại thuốc lá.
Các tiết mục dự thi rất sinh động, truyền tải được thông điệp phòng, chống tác hại thuốc lá.

Xây dựng “Gia đình có sức khỏe- Không khói thuốc”

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng TL là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng TL trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút TL thụ động (trong đó 64% nạn nhân là PN và 15% là trẻ em).

Điều đó nghĩa là hàng năm có gần 760.000 PN và 180.000 trẻ em vô tội chết vì hít phải khói TL thụ động. Việc phơi nhiễm với khói TL đã gây hại đối với sức khỏe và điều kiện phát triển của PN và trẻ em.

Trong thời gian gần đây, sự xuất hiện của TL thế hệ mới đã và đang mở đầu cho xu hướng lạm dụng và nghiện các hóa chất nhân tạo tổng hợp; đặc biệt là trong giới trẻ và nữ giới, thịnh hành ở các trung tâm có nhiều dịch vụ, các trung tâm giải trí, trường học, khu công nghiệp... Hiện nay bằng chứng cho thấy TL điện tử, TL nung nóng gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Việc phơi nhiễm nicotine gây hại lớn đến sự phát triển não bộ đối với trẻ đang trong giai đoạn phát triển; ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và bào thai trong thời kỳ thai nghén.

Những con số, thông tin đáng báo động trên cho thấy cần phải đẩy mạnh hơn nữa sự tham gia của cộng đồng nói chung và PN nói riêng để thực hiện tốt công tác tuyên truyền thực hiện chính sách kiểm soát TL, đặc biệt là TL điện tử và các sản phẩm TL mới.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2007 của BCH Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và với chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN, thời gian vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đã tập trung triển khai rất nhiều hoạt động có hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng trong phòng, chống tác hại TL, góp phần xây dựng “Gia đình có sức khỏe- Không khói thuốc”, được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Đối với Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long trong thời gian vừa qua đã tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức cho trên 10.000 hội viên, PN và cộng đồng về tác hại của TL; gắn với tập huấn, truyền thông và xây dựng mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”, thành lập 12 CLB “Phòng, chống TL” có gần 200 hộ gia đình hội viên, PN tham gia.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, Hội LHPN tỉnh triển khai các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn, thiết thực, có sức lan tỏa rộng khắp tới các cấp hội. Qua đó huy động đông đảo cán bộ, hội viên, PN và cộng đồng tham gia trong công tác phòng, chống tác hại TL, đảm bảo sức khỏe bản thân và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Sân khấu hóa tăng cường truyền thông hiệu quả

Để tăng cường công tác truyền thông hiệu quả, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban Gia đình- Xã hội (Hội LHPN Việt Nam), tổ chức Hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe- Không khói thuốc”.

Có 10 đội dự thi là hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long; dự thi với hình thức sân khấu hóa diễn tiểu phẩm, truyền tải các thông điệp liên quan ý nghĩa và cách thức để xây dựng “Gia đình có sức khỏe- Không khói thuốc”; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại TL; các quy định của Luật Phòng chống tác hại TL; tác hại của TL, nhất là các sản phẩm TL mới.

 

Bên cạnh đó cũng giới thiệu cách làm hay của các cấp hội, kinh nghiệm, kỹ năng của cán bộ, hội viên PN trong quá trình vận động các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại TL, xây dựng môi trường không khói TL, thể hiện giá trị văn hóa gia đình đặc sắc của địa phương.

Đây là một hoạt động tuyên truyền kiến thức, nhằm kết nối, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên, PN và cộng đồng.

Qua đó, động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên PN tìm hiểu, nâng cao nhận thức pháp luật; tăng cường sự tham gia của các cấp hội, hưởng ứng và cam kết hành động vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, không khói TL cho PN và trẻ em.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, các tiểu phẩm dự thi sẽ cho chúng ta cái nhìn toàn diện hơn về thực trạng cũng như các giải pháp trong công tác phòng, chống tác hại của TL.

Các tiểu phẩm sẽ được sử dụng rộng rãi để phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại TL, đặc biệt là TL thế hệ mới dưới mọi hình thức trên phạm vi toàn quốc.

Chị Bùi Thị Hồng Anh (đơn vị huyện Long Hồ) chia sẻ: “Qua tham gia hội thi, tôi biết được nhiều hơn về Luật Phòng chống tác hại TL, các tác hại, các căn bệnh do TL gây ra, nhất là không được thờ ơ với TL điện tử.

Hội thi rất hay và thực tế, về nhà tôi sẽ tuyên truyền lại cho các thành viên trong gia đình và bạn bè, người thân để phòng tránh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người”.

Anh Nguyễn Hoàng Ái (đơn vị huyện Mang Thít) cho biết thêm, được hội LHPN vận động tham gia một vai diễn trong tiểu phẩm của Hội LHPN huyện, qua đó anh có cơ hội tiếp cận với nhiều thông tin hơn, nhất là Luật Phòng chống tác hại TL. Khi nắm rõ về các tác hại gây bệnh từ TL, anh nhất định sẽ tích cực tuyên truyền vận động mọi người; đặc biệt là đối tượng học sinh ở các trường học và thanh thiếu niên ở các khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy- Phó Trưởng Ban Gia đình- Xã hội (Hội LHPN Việt Nam) đề nghị, các cấp hội LHPN tỉnh Vĩnh Long cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền người thân không hút TL, tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp với từng loại hình và đối tượng cụ thể; vận động nam giới và cộng đồng chung tay cùng PN xây dựng “Gia đình có sức khỏe- Không khói thuốc”, góp phần hiệu quả xây dựng NTM, tạo dựng một môi trường sống an toàn, không khói TL cho PN và trẻ em.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh