Các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc

12:49, 26/09/2024
MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thăm hỏi nhân dịp các ngày lễ trọng của đồng bào tôn giáo.
MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thăm hỏi nhân dịp các ngày lễ trọng của đồng bào tôn giáo.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có chủ trương, chính sách về tôn giáo (TG) và công tác TG; góp phần quan trọng xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tôn giáo đồng hành cùng dân tộc

Đồng bào các TG là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Theo đó, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành TG với tinh thần đồng hành cùng dân tộc, đã tập hợp đông đảo tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống “Tốt đời, đẹp đạo”.

Thượng tọa Thích Lệ Lạc- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: “Là thành viên của MTTQ, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng tôi ý thức rõ vai trò trách nhiệm của mình trong mọi sinh hoạt, luôn thực hiện đúng Hiến chương và quy chế hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tuân thủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Theo đó, tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua, vận động tín đồ tích cực tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cơ sở TG sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, vận động phật tử chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Luật Tín ngưỡng TG; đề cao cảnh giác trước những âm mưu của kẻ xấu lợi dụng TG, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Còn theo Linh mục Lưu Văn Minh- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, người Công giáo tỉnh nhà đã tích cực hưởng ứng và chủ động thực hiện các hoạt động từ thiện, bác ái. Các linh mục, các nữ tu cũng đóng góp rất lớn công sức của mình vào công tác từ thiện thông qua hoạt động tại các phòng khám bệnh từ thiện, các trung tâm chăm sóc người bị nhiễm HIV/AIDS và tổ chức “Nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo”, “Bếp ăn tình thương”, “Tủ thuốc miễn phí”… giúp đỡ bà con gặp khó khăn không kể lương giáo. Tổng công tác từ thiện bác ái 5 năm qua trên 133 tỷ đồng.

Tăng cường đoàn kết, gắn bó

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tỉnh Vĩnh Long có 8 TG được Nhà nước công nhận; trong đó, có 387 cơ sở TG với hơn 296.500 tín đồ, chiếm 28,82% dân số. “Đồng bào tín đồ các TG chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng TG; đoàn kết, gắn bó, đồng hành với dân tộc “sống tốt đời- đẹp đạo, có nhiều đóng góp thiết thực trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội”- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm cho biết.

Đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.
Đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tăng cường đổi mới nội dung, phương thức vận động, đoàn kết đồng bào các TG, dân tộc. Cụ thể, đã tổ chức được 5 cuộc hội nghị thông tin thời sự; 21 cuộc họp mặt nhân các ngày lễ trọng của đồng bào dân tộc, TG với 5.145 lượt chức sắc, chức việc, tín đồ tiêu biểu, người uy tín trong đồng bào các dân tộc, TG dự trong nhiệm kỳ qua.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đã tổ chức tiếp xúc, thăm hỏi nhân dịp các ngày lễ trọng của đồng bào dân tộc, TG được 2.337 cuộc với hơn 27.200 lượt người được thăm hỏi. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào dân tộc thiểu số; phản ánh đến cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết những nhu cầu chính đáng của các TG, dân tộc.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Ôn Trần Quốc Điện, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động tín đồ TG, đến nay, có 98% hộ gia đình tín đồ và 58/58 cơ sở thờ tự đạt văn hóa, đạt 100%... Song song đó, thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh phát huy vai trò các TG tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đã xây dựng được mô hình cung cấp nước sạch cho hộ dân sử dụng của Nhà thờ Trà Ôn; mô hình tái tạo nguồn lợi thủy sản của chùa Thiên Phước, chùa Nhị Mỹ, chùa Phước Nguyên, hàng năm thả ra môi trường thiên nhiên trên 10 tấn cá… Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện còn vận động các cơ sở thờ tự, tín đồ không đốt vàng mã trong và ngoài cơ sở thờ tự.

Đặc biệt, MTTQ Việt Nam cấp tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương biên soạn và phát hành quyển Đề tài: Đóng góp của đồng bào các TG tỉnh Vĩnh Long trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1930-2020). Đó là nguồn động viên rất lớn, khích lệ đồng bào các TG hoạt động đúng quy định của pháp luật, tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội; nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu lợi dụng TG, dân tộc của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ban Đại diện Hội thánh Cao đài Tây Ninh tỉnh Vĩnh Long đến ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Ban Đại diện Hội thánh Cao đài Tây Ninh tỉnh Vĩnh Long đến ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Ông Nguyễn Ngọc Lành- Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, chia sẻ: “Ban Đại diện tỉnh cùng các ban trị sự cơ sở và tín đồ Phật giáo Hòa hảo tỉnh đã và đang cố gắng rèn luyện, học tập không ngừng hạnh tu phước. Đồng thời cùng chính quyền địa phương thực hiện các công tác từ thiện xã hội, làm lợi ích cho nhân sinh, nhằm tạo nên một môi trường an sinh ổn định, tô điểm cho mảnh đất Vĩnh Long ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Thời gian tới, MTTQ tỉnh tiếp tục vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức TG, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng hành cùng dân tộc, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam và chính quyền các cấp phát động. Đồng thời, phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, TG làm hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự ổn định về mọi mặt ở địa bàn dân cư.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh