Bản tin thị trường ngày 10/9

12:48, 10/09/2024
 

Không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý; Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi; Nhiều loại trái cây đặc sản Mỹ sắp vào Việt Nam…là những thông tin thị trường đáng chú ý.

*Không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Nhằm tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian sau bão, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo toàn lực lượng Quản lý thị trường thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố về việc bám sát diễn biến của thị trường, kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương về tình hình biến động của thị trường hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

*Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi

Theo Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU đạt gần 8 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/8 đạt 107 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Lan vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối EU, với giá trị xuất khẩu  đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ.

*Nhiều loại trái cây đặc sản Mỹ sắp vào Việt Nam

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 8 loại trái cây là bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa vào Mỹ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã mở cửa thị trường với các loại trái cây Mỹ như táo, nho, cam, cherry, lê, việt quất, đào và xuân đào. Ba loại trái cây là quýt, chanh vàng và mận thì đang trong tiến trình đàm phán để chính thức xuất khẩu vào Việt Nam trong tương lai gần.

*Ngư cụ vào mùa

Những năm qua, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh ngư cụ tại Làng nghề đan lưới Thơm Rơm (TP Cần Thơ) đã vào mùa, giá cả các loại ngư cụ cũng khá đa dạng, tùy theo kích cỡ, chủng loại. Cụ thể, lưới bén 3 màn loại tốt khoảng 150.000-400.000đ/tay; còn lưới loại thông thường giá 55.000-70.000đ/tay…

*Giá vàng nhẫn 9999 tăng

Giá vàng nhẫn 9999 sáng 10/9 tăng theo đà phục hồi của vàng thế giới. Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tuần qua vẫn duy trì giá bán vàng miếng cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC là 79,5 triệu đ/lượng. Giá vàng nhẫn 9999 niêm yết ở mức 77,25 triệu đ/lượng mua vào và 78,5 triệu đ/lượng bán ra, tăng 100.000đ chiều mua và 50.000đ chiều bán so với hôm trước.

H.M

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh