Thêm 2 ca ghép thận thành công tại ĐBSCL

SÔNG TRĂNG
18:25, 27/08/2024
Các bác sĩ tiến hành ghép thận.
Các bác sĩ tiến hành ghép thận.

Ngày 26/8, thông tin từ BVĐK Trung ương Cần Thơ, thêm 2 trường hợp ghép thận thành công từ người hiến sống cùng huyết thống đã được thực hiện tại bệnh viện.

Đây là 2 trường hợp ghép thận thứ 2 và thứ 3 được thực hiện tại BVĐK Trung ương Cần Thơ với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy kể từ sau ca ghép thành công đầu tiên ngày 9/5/2024.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân (BN) D. V. B (nam, 28 tuổi, ngụ tại tỉnh Hậu Giang) bị suy thận mạn giai đoạn cuối từ năm 2021, đang lọc thận định kỳ. BN có tăng huyết áp, suy tim độ III, hở van 2 lá, 2 lá nặng, tăng áp phổi nặng, phù phổi cấp, viêm phổi, tràn dịch màng phổi. Bên cạnh đó, BN bị thiếu máu, thể trạng suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến vấn đề hồi sức sau mổ. Sau 2 tháng điều trị nội khoa tích cực, tình trạng suy tim, hở van tim, tăng áp phổi của BN cải thiện tốt. Theo hội chẩn liên viện, phương pháp tối ưu đối với BN lúc này là ghép thận và thời điểm này là lý tưởng nhất. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật ghép thận, người hiến thận là cha ruột của BN.

Trường hợp thứ hai được ghép thận là nữ BN P.T.K.T. (38 tuổi, ở tỉnh Kiên Giang), phát hiện suy thận mạn giai đoạn cuối và đang lọc thận định kỳ tại Kiên Giang; người hiến thận là chị gái ruột.

Các phẫu thuật viên thực hiện lấy thận bên trái của người hiến bằng phương pháp nội soi, sau đó ghép vào hố chậu phải của người nhận. Thời gian của 1 ca lấy, ghép thận khá dài, từ 5-6 giờ phẫu thuật.

Hiện tại tình trạng sức khỏe của 2 người hiến thận ổn định và được xuất viện, theo dõi tái khám. Đối với BN nhận thận, sau ghép thận, các chỉ số xét nghiệm chức năng thận đã trở về gần như bình thường, đang được theo dõi chặt chẽ và chuẩn bị xuất viện, tái khám theo lịch hẹn. Theo lãnh đạo BVĐK Trung ương Cần Thơ, hiện tại bệnh viện đang làm thủ tục theo quy định để thực hiện 2 cặp ghép thận tiếp theo, một số trường hợp khác cũng đang đăng ký thực hiện quy trình hiến và ghép thận.

Các bệnh nhân ổn định sức khỏe sau phẫu thuật
Các bệnh nhân ổn định sức khỏe sau phẫu thuật

Việc liên tiếp thực hiện thành công 3 ca ghép thận dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy những nỗ lực và tiến bộ vượt bậc của BVĐK Trung ương Cần Thơ trong triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, đặc biệt là ghép tạng. Đây cũng là mở đầu cho những bước tiến vững chắc trong hành trình làm chủ các kỹ thuật khó, hiện đại với mục tiêu trở thành bệnh viện hạng đặc biệt. Đồng thời khẳng định vị thế là bệnh viện tuyến cuối trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực ĐBSCL. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người dân, giúp người bệnh có cơ hội tiếp cận, điều trị bằng kỹ thuật cao, tiên tiến nhất ngay tại khu vực ĐBSCL.

Trước đó, ngày 9/52024, BVĐK Trung ương Cần Thơ cũng đã tổ chức công bố thông tin về ca ghép thận đầu tiên thực hiện tại bệnh viện. Đây cũng là ca ghép thận thành công đầu tiên thực hiện tại khu vực ĐBSCL. Hiện, BVĐK Trung ương Cần Thơ là trung tâm ghép thận thứ 26 của Việt Nam - cũng trở thành điểm đăng ký hiến mô tạng vì mục đích nhân đạo đầu tiên tại bệnh viện ở ĐBSCL.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh