Mặc áo phao khi đi đò, phà

NGUYỄN BÌNH
09:03, 27/08/2024
 

Mới đây, người viết có dịp đi đò ngang vận chuyển hành khách từ TX Bình Minh sang Cần Thơ và ngược lại, theo quan sát, tất cả khách đi đò đều không mặc áo phao theo quy định, chủ đò vẫn mặc nhiên đưa khách qua sông. Tình trạng cả chủ đò và khách không mặc áo phao diễn ra phổ biến tại nhiều bến đò ngang khác trên địa bàn. Theo lý giải của hành khách tại một số bến, vì áo phao quá cũ kỹ, bụi mốc, bất tiện nên họ từ chối không mặc áo phao.

Theo quy định tại Thông tư số 15/TT-BGTVT ngày 10/5/2012 quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải ngang sông, mọi hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải có trách nhiệm trang bị áo phao và bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Người lái có trách nhiệm từ chối chở những hành khách không mặc áo phao theo hướng dẫn; đồng thời chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông khi hành khách không mặc áo phao. Đối với hành khách, tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện trong việc thực hiện quy định về mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông trong suốt hành trình của phương tiện.

Quy định bắt buộc phải mặc áo phao hoặc mang phao cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy trên các phương tiện vận tải ngang sông là rất đúng đắn và cần thiết. Song, những gì đang diễn ra tại nhiều bến khách ngang sông cho thấy quy định này vẫn chưa được các chủ phương tiện và hành khách nghiêm chỉnh chấp hành. Thiết nghĩ, để quy định này thực sự có hiệu lực, tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả trong nhận thức của nhiều người đối với việc mặc áo phao hoặc mang phao cứu sinh mỗi khi qua sông trên các phương tiện đường thủy, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý cương quyết hơn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong mùa nước nổi.

Bài, ảnh: NGUYỄN BÌNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh